Barrick Gold muốn sáp nhập với Newmont để thành đại gia ngành khai thác vàng

14:59' - 26/02/2019
BNEWS Nhà khai thác vàng Barrick Gold của Canada đã đưa ra đề xuất sáp nhập trị giá gần 18 tỷ USD với đối thủ Newmont (Mỹ) để tạo thành “gã khổng lồ” trong ngành khai thác vàng trên toàn cầu.

Sự kết hợp của hai doanh nghiệp khai mỏ nhất thế giới này sẽ tạo ra một công ty có trị giá ước tính 42 tỷ USD.

Thương vụ này vượt qua cả thương vụ kỷ lục mới được xác lập hồi tháng trước, khi Newmont thâu tóm một công ty khác của Canada là Goldcorp, qua đó “vượt mặt” Barrick để trở thành doanh nghiệp khai thác vàng hàng đầu thế giới sau nhiều năm bị giới đầu tư “lạnh nhạt” dần do giá vàng sa sút.

Tuy nhiên, Newmont đã từ chối lời đề nghị trên của Barrick và cho biết họ đang tập trung vào hoàn tất thương vụ mua Goldcorp trị giá 10 tỷ USD trong quý II năm nay.

Newmont cho biết thương vụ sáp nhập với Goldcorp đem lại cho doanh nghiệp này những “lợi ích vượt trội”, trong khi mức giá mà Barrick đưa ra lại thấp hơn tổng giá trị cổ phiếu hiện tại của Newmont.

Nếu thương vụ nói trên được thực hiện, công ty sau khi sáp nhập sẽ có mức doanh thu khoảng 15,6 tỷ USD, và lợi nhuận đạt 7 tỷ USD mỗi năm.

Công ty mới cũng sẽ sở hữu lượng vàng dự trữ khổng lồ nhiều triệu ounce, và một danh mục “vô song” các mỏ vàng được phát triển và khai thác ở Mỹ Latinh, Mỹ, châu Phi và Australia.

Hai “ông lớn” trong ngành khai thác vàng thế giới này đã nhen nhóm ý định sáp nhập 5 năm trước, nhưng các cuộc đàm phán đã thất bại khi hai bên không đạt được đồng thuận về việc ai sẽ dẫn dắt công ty mới và đặt trụ sở chính ở đâu, Toronto hay Denver.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục