Malaysia muốn Goldman Sachs hoàn trả 7,5 tỷ USD

08:32' - 22/12/2018
BNEWS Bộ Tài chính Malaysia cho rằng Goldman phải trả lại 6,5 tỷ USD sau 3 đợt phát hành trái phiếu của 1MDB, cộng với 1 tỷ USD "bỏ túi" từ phí giao dịch liên quan đến quỹ 1MDB
Trụ sở Goldman Sachs tại London, Anh. Ảnh: AFP/ TTXVN

Trong diễn biến mới nhất liên quan đến tranh cãi giữa Malaysia và ngân hàng đầu tư Goldman Sachs của Mỹ về cuộc điều tra tham nhũng và rửa tiền tại quỹ 1MDB, Bộ trưởng Tài chính Malaysia Lim Guan Eng muốn ngân hàng này hoàn trả khoản tiền lên tới 7,5 tỷ USD.

Trả lời tờ Financial Times, người đứng đầu Bộ Tài chính Malaysia cho rằng Goldman phải trả lại 6,5 tỷ USD sau 3 đợt phát hành trái phiếu của 1MDB mà ngân hàng này dàn xếp và bao mua, cộng với 1 tỷ USD "bỏ túi" từ phí giao dịch liên quan đến quỹ 1MDB và các khoản lãi từ trái phiếu.

Phản ứng trước ý kiến của Bộ trưởng Tài chính Malaysia, Goldman nhấn mạnh khoản quỹ khổng lồ có được từ sau đợt phát hành trái phiếu "đã bị biển thủ vì lợi ích của các thành viên trong Chính phủ Malaysia cùng những người thân cận của họ".

Trước đó, ngày 17/12, Malaysia đã đưa ra cáo buộc hình sự đối với Goldman Sachs và 2 cựu nhân viên ngân hàng này liên quan đến cuộc điều tra tham nhũng và rửa tiền tại 1MDB.

Tổng Chưởng lý Malaysia Tommy Thomas cho biết các cáo buộc hình sự theo luật chứng khoán của nước này được đưa ra đối với Goldman Sachs, các cựu giám đốc của ngân hàng này là Tim Leissner và Ng Chong Hwa cũng như cựu nhân viên 1MDB Jasmine Loo và chuyên gia tài chính Low Taek Jho.

Các cáo buộc liên quan việc biển thủ 2,7 tỷ USD từ các đợt phát hành trái phiếu do các chi nhánh của 1MDB phát hành được Goldman Sachs dàn xếp và bao mua.

Trong khi đó, Goldman Sachs khẳng định một số quan chức trong chính quyền cựu Thủ tướng Najib Razak và quỹ 1MDB đã "lừa dối" Goldman Sachs về việc sử dụng số tiền thu được từ các đợt phát hành trái phiếu nói trên.

Ngân hàng có trụ sở tại New York, Mỹ, nêu rõ, sau mỗi giao dịch, 1MDB còn cung cấp cho ngân hàng này giấy tờ đảm bảo rằng các giao dịch không liên quan tới một bên thứ 3.

Trong khi ông Leissner thừa nhận đã hối lộ hàng triệu USD cho các quan chức Chính phủ Malaysia và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và bị kết tội tại Mỹ.

Ng Chong Hwa trong phiên tòa ngày 26/12 vẫn kiên quyết khẳng định bản thân vô tội. Hiện Ng Chong Hwa đã bị kết tội tại Mỹ và giới chức Mỹ đang tìm cách dẫn độ đối tượng này.

Chuyên gia tài chính Low Taek Jho - đối tượng bị tình nghi là chủ mưu các sai phạm liên quan đến quỹ 1MDB, kiên quyết bảo vệ mình vô tội.

1MDB là quỹ đầu tư do cựu Thủ tướng Najib sáng lập năm 2009 với mục tiêu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Najib bị cáo buộc có liên quan tới việc để thất thoát hàng tỷ USD trong các giao dịch với nước ngoài thông qua 1MDB.

Do đó, sau khi lên nắm quyền, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad ưu tiên đối phó với nạn tham nhũng và quyết tâm thu hồi khoản tiền thất thoát từ quỹ 1MDB.

Chính phủ Malaysia đã thành lập lực lượng đặc trách điều tra vụ bê bối nhằm truy tố những cá nhân sai phạm và thu hồi các tài sản liên quan, với sự hỗ trợ của nhà chức trách Mỹ, Thụy Sĩ, Singapore, Canada và một số nước khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục