Bất cập trong quy định pháp luật về quản lý chuyên ngành
Pháp luật về quản lý chuyên ngành của Việt Nam không phải là một hệ thống pháp luật đơn nhất mà là tập hợp các quy định có liên quan tới quản lý đối với hàng hóa xuất nhập khẩu trong nhiều hệ thống pháp luật chuyên ngành khác nhau.
Hiện có khoảng xấp xỉ 300 văn bản (bao gồm các văn bản pháp luật, văn bản khác như công văn, hướng dẫn, thông báo…) có quy định về vấn đề này, được soạn thảo, ban hành hoặc thực thi bởi ít nhất 10 bộ chuyên ngành là Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông Vận tải, Quốc phòng, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tài nguyên và Môi trường; Lao động, Thương binh và Xã hội. Qua rà soát các văn bản pháp luật có liên quan tới kiểm tra chuyên ngành, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận thấy còn nhiều vấn đề nổi cộm trong quy định về quản lý chuyên ngành như việc kiểm tra toàn bộ các lô hàng đang là nguyên nhân cơ bản dẫn tới những bất cập chủ yếu trong thực tiễn quản lý chuyên ngành ở Việt Nam khiến cho thời gian giải phóng hàng bị kéo dài, chi phí quản lý chuyên ngành quá lớn… Việc kiểm tra tất các lô hàng còn áp dụng triệt để ở hàng mẫu, dù cho đây là sản phẩm công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới, chưa xuất hiện trên thị trường (như Intel phản ánh).Đối một số sản phẩm công nghệ mới, hiện không có quy chuẩn để đối chiếu nhưng khi nhập khẩu vẫn phải làm thủ tục đăng ký hợp chuẩn, hợp quy theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông. Điều này tạo ra sự chậm trễ và ách tắc trong thông quan.
Ngoài ra, vấn đề tiền kiểm cũng tác động không nhỏ và gây nhiều áp lực đối với doanh nghiệp. Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban pháp chế (VCCI) cho rằng, yêu cầu tiền kiểm tất cả các loại hàng hóa là nguyên nhân dẫn tới tình trạng dồn ứ hàng tại cảng, quá tải của cơ quan kiểm tra chuyên ngành, làm mất chi phí lưu kho bãi, chậm giải phóng hàng, hư hỏng hàng hóa... Cùng với đó là bất cập về thủ tục hồ sơ kiểm tra chuyên ngành bất hợp lý; hay một loại hàng hóa phải chịu cùng lúc nhiều quy trình quản lý chuyên ngành; sự độc quyền trong hoạt động kiểm tra, đánh giá sự phù hợp; các yêu cầu kiểm tra chuyên ngành còn cứng nhắc và không thực tiễn... Trước thực tiễn đó, VCCI kiến nghị, cần thay đổi cơ chế, giao quyền và tăng cường năng lực cho cơ quan hải quan./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành danh mục hàng xuất nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp trước 15/11
16:43' - 19/09/2017
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo rà soát chuẩn bị cho việc ban hành danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu kèm theo mã số HS thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ và sẽ hoàn thành trước 15/11.
-
Kinh tế Việt Nam
Không có lợi ích nhóm, độc quyền trong quản lý hoạt động xuất nhập khẩu
17:26' - 14/07/2017
Liên quan đến Luật Quản lý ngoại thương sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2018, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định sẽ không có lợi ích nhóm, độc quyền trong quản lý hoạt động xuất nhập khẩu
-
Kinh tế Việt Nam
Nâng cao hiệu quả quản lý và kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu
22:56' - 26/06/2017
Doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa do những trở ngại chính có liên quan tới thủ tục kiểm tra hàng hóa chuyên ngành.
-
Kinh tế Việt Nam
Rà soát bất cập trong kiểm tra chuyên ngành hàng hóa xuất nhập khẩu
06:01' - 09/06/2017
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa có ý kiến chỉ đạo về việc kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.
-
Kinh tế Việt Nam
Rà soát thủ tục, giấy tờ kiểm tra chuyên ngành hàng hóa xuất nhập khẩu
05:30' - 02/06/2017
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa có ý kiến chỉ đạo về việc rà soát bất cập trong quy định về thủ tục, giấy tờ kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chủ trì Phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân
16:26'
Chiều 20/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân chủ trì Phiên họp thứ ba của Ban Chỉ đạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng: Quảng Ninh tiếp tục là điểm sáng phát triển kinh tế – xã hội
16:23'
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đánh giá Quảng Ninh là điểm sáng đổi mới, sáng tạo khi hầu hết chỉ tiêu kinh tế – xã hội đạt và vượt kế hoạch, đóng góp tích cực cho tăng trưởng của cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Cà Mau đẩy mạnh thu hút đầu tư mở ra cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ
13:43'
Cà Mau đang đẩy mạnh thu hút đầu tư mở ra cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ nhằm hiện thực hoá mục tiêu tăng trưởng trên 10%.
-
Kinh tế Việt Nam
Coi doanh nghiệp là trung tâm của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo
13:42'
Thành phố Cần Thơ tiếp tục đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số gắn với đội ngũ doanh nhân, coi doanh nghiệp là trung tâm của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai tạm dời đường điện phục vụ mở rộng đường ĐT.753 sau phản ánh của TTXVN
12:57'
Sau phản ánh của TTXVN về đường điện "ngáng chân" tiến độ dự án đường ĐT.753, ngày 20/12, Công ty Điện lực Đồng Nai đã chỉ đạo các đơn vị tiến hành di dời đường dây 22kV để mở rộng tuyến đường.
-
Kinh tế Việt Nam
An Giang khởi công Trạm biến áp 220kV Phú Quốc
12:56'
Sáng 20/12, tại đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) khởi công công trình Trạm biến áp 220kV Phú Quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số với "5 tiên phong, 5 có và 5 không"
12:28'
Phát biểu tổng kết Diễn đàn quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ III sáng 20/12, Thủ tướng nhấn mạnh Phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số với "5 tiên phong, 5 có và 5 không".
-
Kinh tế Việt Nam
Bắc Ninh đón bắt kịp thời làn sóng dịch chuyển đầu tư FDI
11:51'
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Phạm Văn Thịnh, năm 2026, tỉnh nâng cao chất lượng xúc tiến, thu hút đầu tư, đón bắt kịp thời làn sóng dịch chuyển đầu tư FDI vào địa bàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sẽ khai thác từ 9 giờ ngày 22/12
11:38'
Thay vì bắt đầu lưu thông từ 9 giờ ngày 20/12 như kế hoạch ban đầu, các phương tiện sẽ chính thức được phép di chuyển trên tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau này vào lúc 9 giờ ngày 22/12/2025.

Kiểm tra hàng hóa nhập khẩu tại Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh: TTXVN