Bất cập trong quy định pháp luật về quản lý chuyên ngành
Pháp luật về quản lý chuyên ngành của Việt Nam không phải là một hệ thống pháp luật đơn nhất mà là tập hợp các quy định có liên quan tới quản lý đối với hàng hóa xuất nhập khẩu trong nhiều hệ thống pháp luật chuyên ngành khác nhau.
Hiện có khoảng xấp xỉ 300 văn bản (bao gồm các văn bản pháp luật, văn bản khác như công văn, hướng dẫn, thông báo…) có quy định về vấn đề này, được soạn thảo, ban hành hoặc thực thi bởi ít nhất 10 bộ chuyên ngành là Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông Vận tải, Quốc phòng, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tài nguyên và Môi trường; Lao động, Thương binh và Xã hội.
Qua rà soát các văn bản pháp luật có liên quan tới kiểm tra chuyên ngành, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận thấy còn nhiều vấn đề nổi cộm trong quy định về quản lý chuyên ngành như việc kiểm tra toàn bộ các lô hàng đang là nguyên nhân cơ bản dẫn tới những bất cập chủ yếu trong thực tiễn quản lý chuyên ngành ở Việt Nam khiến cho thời gian giải phóng hàng bị kéo dài, chi phí quản lý chuyên ngành quá lớn…
Việc kiểm tra tất các lô hàng còn áp dụng triệt để ở hàng mẫu, dù cho đây là sản phẩm công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới, chưa xuất hiện trên thị trường (như Intel phản ánh).
Đối một số sản phẩm công nghệ mới, hiện không có quy chuẩn để đối chiếu nhưng khi nhập khẩu vẫn phải làm thủ tục đăng ký hợp chuẩn, hợp quy theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông. Điều này tạo ra sự chậm trễ và ách tắc trong thông quan.
Ngoài ra, vấn đề tiền kiểm cũng tác động không nhỏ và gây nhiều áp lực đối với doanh nghiệp. Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban pháp chế (VCCI) cho rằng, yêu cầu tiền kiểm tất cả các loại hàng hóa là nguyên nhân dẫn tới tình trạng dồn ứ hàng tại cảng, quá tải của cơ quan kiểm tra chuyên ngành, làm mất chi phí lưu kho bãi, chậm giải phóng hàng, hư hỏng hàng hóa...
Cùng với đó là bất cập về thủ tục hồ sơ kiểm tra chuyên ngành bất hợp lý; hay một loại hàng hóa phải chịu cùng lúc nhiều quy trình quản lý chuyên ngành; sự độc quyền trong hoạt động kiểm tra, đánh giá sự phù hợp; các yêu cầu kiểm tra chuyên ngành còn cứng nhắc và không thực tiễn...
Trước thực tiễn đó, VCCI kiến nghị, cần thay đổi cơ chế, giao quyền và tăng cường năng lực cho cơ quan hải quan./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành danh mục hàng xuất nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp trước 15/11
16:43' - 19/09/2017
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo rà soát chuẩn bị cho việc ban hành danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu kèm theo mã số HS thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ và sẽ hoàn thành trước 15/11.
-
Kinh tế Việt Nam
Không có lợi ích nhóm, độc quyền trong quản lý hoạt động xuất nhập khẩu
17:26' - 14/07/2017
Liên quan đến Luật Quản lý ngoại thương sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2018, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định sẽ không có lợi ích nhóm, độc quyền trong quản lý hoạt động xuất nhập khẩu
-
Kinh tế Việt Nam
Nâng cao hiệu quả quản lý và kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu
22:56' - 26/06/2017
Doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa do những trở ngại chính có liên quan tới thủ tục kiểm tra hàng hóa chuyên ngành.
-
Kinh tế Việt Nam
Rà soát bất cập trong kiểm tra chuyên ngành hàng hóa xuất nhập khẩu
06:01' - 09/06/2017
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa có ý kiến chỉ đạo về việc kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.
-
Kinh tế Việt Nam
Rà soát thủ tục, giấy tờ kiểm tra chuyên ngành hàng hóa xuất nhập khẩu
05:30' - 02/06/2017
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa có ý kiến chỉ đạo về việc rà soát bất cập trong quy định về thủ tục, giấy tờ kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chấm dứt tình trạng dán 2 thẻ thu phí ETC trên cùng một xe
22:37'
Cả 2 nhà cung cấp dịch vụ VETC và VDTC đều có tình trạng dán thẻ, mở tài khoản cho phương tiện đã đăng ký mở tài khoản của bên còn lại.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản
22:19'
Ngày 8/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Quyết định 944/QĐ-TTg thành lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản thời kỳ 2021-2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải quyết nhiều vấn đề “nóng” của ngành giao thông vận tải
20:14'
Bộ Giao thông Vận tải vừa thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp giao ban tháng 7 và triển khai nhiệm vụ công tác tháng 8/2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) phải bảo đảm tính thông suốt, công khai, minh bạch
20:10'
Chiều 8/8, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc của lãnh đạo Quốc hội với Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai.
-
Kinh tế Việt Nam
Lên phương án vận chuyển hành khách khi nâng cấp sân bay Côn Đảo
19:22'
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan tới việc nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo.
-
Kinh tế Việt Nam
Gần 1.100 tỷ đồng nâng cấp tuyến đường sắt Bắc Nam đoạn Nha Trang - Sài Gòn
18:44'
Dự án được triển khai xây dựng trên địa bàn 6 tỉnh, thành phố: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương và Tp. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp dụng lệnh vận chuyển điện tử nhằm hạn chế xe dù, bến cóc
18:00'
Chiều 8/8, tại Hà Nội, Báo Giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) đã tổ chức Tọa đàm "Quy định mới về lệnh vận chuyển với xe khách".
-
Kinh tế Việt Nam
WB dự kiến GDP của Việt Nam tăng trưởng 7,5% trong năm 2022
17:35'
WB dự kiến, GDP của Việt Nam sẽ tăng trưởng 7,5% trong năm 2022 và 6,7% trong năm 2023.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh thi công, đảm bảo an toàn giao thông khu vực dự án nâng cấp Quốc lộ 19
15:58'
Việc thi công dự án Quốc lộ 19 bị phản ảnh hưởng đến môi trường sinh sống của người dân, chưa đảm bảo an toàn giao thông.