Bất động sản đón cơ hội tăng trưởng của thị trường bán lẻ
Thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá tăng trưởng tích cực dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ về kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất kinh doanh cũng như phát triển thị trường trong nước. Các chuyên gia nhận định, những yếu tố tích cực sẽ đem lại nhiều cơ hội triển vọng và triển vọng cho bất động sản phục vụ thị trường bán lẻ.
Sự phát triển của ngành bán lẻ tại Việt Nam nói chung và bất động sản cho thuê thương mại nói riêng đã và đang được trợ lực bởi hàng loạt các yếu tố nền tảng tích cực như dân số đông, tỷ lệ người trẻ cao, tầng lớp trung lưu và nhóm khách hàng trẻ cận giàu mở rộng... Cùng đó là thương mại điện tử phát triển, lượng khách du lịch gia tăng và làn sóng đầu tư mạnh mẽ từ các thương hiệu quốc tế - các chuyên gia phân tích.
Khảo sát của Công ty Savills Việt Nam cho thấy, nếu so với Thái Lan, Indonesia hay Singapore thì thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn phát triển nhưng đã có sự bứt phá đáng kể sau đại dịch. Trước đây, người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng mua sắm tại nước ngoài, đặc biệt là Bangkok, do sự hiện diện của nhiều thương hiệu quốc tế. Nhưng khi nhu cầu tiêu dùng nội địa gia tăng, nhiều thương hiệu quốc tế đã nhận thấy tiềm năng mở rộng tại Việt Nam. Đồng thời, với dân số trẻ và sức tiêu dùng lớn, Việt Nam đang dần trở thành điểm đến hấp dẫn với các tập đoàn bán lẻ lớn. Trong giai đoạn 2025 – 2030, thị trường kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng mạnh hơn, đủ sức cạnh tranh với các quốc gia hàng đầu khu vực. Trong khi đó, hiện nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại các thành phố lớn như Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục duy trì ổn định. Tại Tp. Hồ Chí Minh, tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ ghi nhận tăng 1% theo quý và 6% theo năm.Tương tự, tại Hà Nội duy trì sự ổn định theo quý và tăng khoảng 2% theo năm. Trong đó, trung tâm mua sắm tiếp tục chiếm lĩnh nguồn cung với 63% tỷ trọng. Thị trường chứng kiến sự xuất hiện, mở rộng của trung tâm thương mại thế hệ mới, tích hợp đa dạng tiện ích nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Ông Matthew Powell, Giám đốc, Savills Hà Nội nhận xét, người tiêu dùng bước vào năm 2025 với tâm lý thận trọng, thể hiện qua chỉ số niềm tin tiêu dùng duy trì ở mức 54%. Hơn nữa, 41% người tiêu dùng cho thấy khả năng tiết kiệm suy giảm. Lạm phát tiếp tục ảnh hưởng đến hành vi mua sắm, chi tiêu chủ yếu tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như giáo dục, thực phẩm và y tế và giảm chi đối với danh mục không thiết yếu... Bên cạnh đó, người tiêu dùng ngày càng nhạy cảm với giá cả, ưu tiên săn khuyến mãi và tìm kiếm những lựa chọn mua sắm tiết kiệm hơn. Tuy nhiên, vẫn có một nhóm khách hàng sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm cao cấp, đặc biệt trong lĩnh vực như mỹ phẩm, thời trang và điện tử cá nhân. Bởi vậy, những thay đổi này đặt ra thách thức lớn cho doanh nghiệp bán lẻ trong việc duy trì sức mua và điều chỉnh chiến lược kinh doanh. Ông Matthew Powell khuyến nghị, các thương hiệu cần cân bằng giữa tối ưu giá cả, nâng cao trải nghiệm khách hàng và khai thác phân khúc tiêu dùng cao cấp. Đồng thời, sự chuyển dịch mạnh mẽ sang kênh thương mại điện tử tiếp tục định hình thói quen mua sắm, đặc biệt ở nhóm khách hàng trẻ với các mặt hàng thiết yếu. Để thích ứng, doanh nghiệp bán lẻ cần đầu tư vào nền tảng số, tối ưu hành trình khách hàng và xây dựng lòng trung thành thông qua trải nghiệm mua sắm liền mạch. Cùng đó, ông Trần Mạnh Hùng, Luật sư Điều hành, công ty BMVN International LL cho rằng, có sự tác động của những thách thức pháp lý đến thị trường bán lẻ Việt Nam bởi lĩnh vực bán lẻ đang chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố; trong đó có các cam kết quốc tế, xu hướng địa điểm kinh doanh và việc tái cấu trúc của Chính phủ. Chuyên gia này dẫn chứng: Dù theo lộ trình CPTPP (Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương), yêu cầu ENT (Economic Need Test - Quy Trình Kiểm Tra Nhu Cầu Kinh Tế) lẽ ra được miễn trừ từ ngày 15/1/2024, nhưng việc bãi bỏ vẫn tiếp tục bị trì hoãn. Điều này có thể tạo ra những thách thức nhất định cho doanh nghiệp trong hoạt động mở rộng kinh doanh. Ngoài ra còn có các thách thức pháp lý liên quan đến địa điểm bán lẻ từ quyền sở hữu đến sự phức tạp trong cấp phép xây dựng và chứng nhận an toàn cháy nổ. Bên cạnh đó, quá trình tái cấu trúc của Chính phủ, bao gồm việc sáp nhập Bộ Tài chính với Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng như điều chỉnh cơ cấu lực lượng quản lý thị trường được các chuyên gia dự báo sẽ mang lại những tác động tích cực đến quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bán lẻ. Mặt khác, chương trình thí điểm phân cấp cấp phép bán lẻ tại Tp. Hồ Chí Minh cũng được xem là một bước đột phá, mở ra cơ hội thúc đẩy tăng trưởng và đơn giản hóa thủ tục cấp phép cho doanh nghiệp bán lẻ trên toàn quốc – ông Trần Mạnh Hùng chia sẻ. Dưới một góc nhìn khác, bà Nguyễn Thu Trang - Giám đốc Thương hiệu Manpower, ManpowerGroup Việt Nam đưa ra vấn đề về nguồn nhân lực và các thách thức trong tuyển dụng cho ngành bán lẻ. Theo khảo sát của ManpowerGroup, hơn 76% nhà tuyển dụng tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân sự có kỹ năng.Trước tình hình đó, các doanh nghiệp đang áp dụng nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động, bao gồm đẩy mạnh đào tạo nội bộ, tăng lương, mở rộng các chính sách linh hoạt về thời gian và địa điểm làm việc, và tăng cường thuê ngoài lao động.
Bà Trang phân tích, trong lĩnh vực bán lẻ, tỷ lệ nghỉ việc hiện ở mức 25%, tạo áp lực lớn đối với doanh nghiệp. Các kỹ năng mềm quan trọng mà nhà tuyển dụng tìm kiếm bao gồm khả năng thích nghi, tư duy giải quyết vấn đề, làm việc nhóm và sáng tạo. Bên cạnh đó, yêu cầu về các kỹ năng quản lý trải nghiệm khách hàng, kỹ thuật số, và phân tích dữ liệu cũng đang gia tăng. Về thực tế ghi nhận tại thị trường Việt Nam cho thấy hai đô thị lớn vẫn có nhiều tín hiệu lạc quan. Giám đốc cấp cao, Bộ phận cho thuê thương mại Savills Hà Nội Hoàng Nguyệt Minh khảng định, Thủ đô tiếp tục tạo sức hút trên bản đồ bán lẻ. Hà Nội khẳng định sức hút với sự ra mắt của hàng loạt trung tâm thương mại mới. Sau thành công của Lotte Mall Westlake từ năm 2023, năm 2025 sẽ chào đón Hanoi Centre – dự án được Keppel thuê toàn bộ khu trung tâm thương mại để quản lý, vận hành và khai thác, hứa hẹn mang lại hiệu quả tương tự. Cùng đó, năm 2026, thị trường sẽ sôi động hơn với sự xuất hiện của Thiso Mall và Toshin tại Starlake. Sự đầu tư bài bản từ các tập đoàn lớn như Aeon, Lotte, Keppel không chỉ thu hút thêm nhiều thương hiệu quốc tế mà còn thúc đẩy tiêu dùng, góp phần tăng trưởng mạnh mẽ cho thị trường bán lẻ Hà Nội giai đoạn 2025-2026. Còn thị trường bán lẻ phía Nam ghi nhận động thái tích cực qua việc đa dạng hóa trong kênh bán hàng. Dù thị trường khu vực này vẫn đối mặt với thực tế thiếu hụt nguồn cung mới nhưng lại có sự phát triển mạnh mẽ nhờ đa dạng hóa trong các kênh bán hàng và kết hợp cùng các yếu tố như công nghệ, xu hướng tiêu dùng... Do đó, các trung tâm thương mại luôn giữ tỷ lệ lấp đầy cao. Tuy nhiên, bà Từ Thị Hồng An - Giám đốc cấp cao, Bộ phận cho thuê thương mại, Savills Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, khu vực này cần giữ sự năng động tươi mới bằng hoạt động cải tạo, đổi mới liên tục để duy trì tính cạnh tranh gắt gao giữa các loại hình bán lẻ. Bởi điều này tạo sẽ nên động lực đáng kể tới các trung tâm thương mại lớn; đồng thời đem lại những mô hình kinh doanh, dịch vụ hấp dẫn tới người tiêu dùng – bà An nhấn mạnh.Tin liên quan
-
Bất động sản
Hà Nội: Đấu giá đất tại huyện Thanh Oai, giá trúng cao nhất 90 triệu đồng/m2
18:58' - 01/03/2025
Ngày 1/3, UBND huyện Thanh Oai (Hà Nội) tổ chức Phiên đấu giá quyền sử dụng 54 thửa đất tại khu Ngõ Ba, thôn Thanh Thần, xã Thanh Cao.
-
Bất động sản
Đa dạng dòng vốn đầu tư vào các khu công nghiệp
14:24' - 01/03/2025
Bà Rịa-Vũng Tàu hiện có 15 khu công nghiệp đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, trong số đó có 13 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, với tỷ lệ lấp đầy đạt 67,78%.
-
Bất động sản
Tp.Hồ Chí Minh dự kiến thu hàng nghìn tỷ đồng từ nguồn lực đất đai
20:17' - 28/02/2025
Các quy định mới trong Luật Đất đai 2024 đang thúc đẩy thị trường bất động sản Tp.Hồ Chí Minh dần phục hồi.
Tin cùng chuyên mục
-
Bất động sản
Đưa 1.104 căn hộ nhà ở xã hội Thăng Long Green City về đích trước 5 tháng
12:59'
Ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu Liên danh nhà thầu Handico - Viglacera bố trí thiết bị, nhân lực, vật lực đưa dự án nhà ở xã hội CT3 về đích sớm 5 tháng so với kế hoạch.
-
Bất động sản
Giá nhà ở Australia bất ngờ tăng trở lại
08:35'
Giá nhà đã tăng 0,3% trên toàn quốc trong tháng 2/2025, đưa giá trở lại gần mức cao kỷ lục sau khi giảm 0,4% trong 3 tháng trước đó.
-
Bất động sản
Cơ hội sở hữu nhà ở xã hội 18,4 triệu đồng/m2 tại Hà Nội
19:25' - 02/03/2025
1.104 căn hộ nhà ở xã hội tại dự án sẽ do Liên danh Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico) và Tổng công ty Viglacera – CTCP khởi công xây dựng thực hiện.
-
Bất động sản
Hà Nội: Đấu giá đất tại huyện Thanh Oai, giá trúng cao nhất 90 triệu đồng/m2
18:58' - 01/03/2025
Ngày 1/3, UBND huyện Thanh Oai (Hà Nội) tổ chức Phiên đấu giá quyền sử dụng 54 thửa đất tại khu Ngõ Ba, thôn Thanh Thần, xã Thanh Cao.
-
Bất động sản
Đa dạng dòng vốn đầu tư vào các khu công nghiệp
14:24' - 01/03/2025
Bà Rịa-Vũng Tàu hiện có 15 khu công nghiệp đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, trong số đó có 13 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, với tỷ lệ lấp đầy đạt 67,78%.
-
Bất động sản
Tp.Hồ Chí Minh dự kiến thu hàng nghìn tỷ đồng từ nguồn lực đất đai
20:17' - 28/02/2025
Các quy định mới trong Luật Đất đai 2024 đang thúc đẩy thị trường bất động sản Tp.Hồ Chí Minh dần phục hồi.
-
Bất động sản
Cần Thơ sẽ tiếp tục đấu giá hai khu đất "vàng"
12:04' - 28/02/2025
Thành phố Cần Thơ sẽ tiến hành đấu giá quyền sử dụng đất đối với 18 khu đất do Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố quản lý trong năm 2025.
-
Bất động sản
Thị trường căn hộ khu Đông TP. Hồ Chí Minh hút nhà đầu tư
19:11' - 27/02/2025
Thị trường căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2027, nguồn cung tương lai đạt hơn 40.000 căn; trong đó, đáng chú ý thành phố Thủ Đức dự kiến chiếm một nửa số đó.
-
Bất động sản
Ngân hàng Indonesia hỗ trợ gần 8 tỷ USD xây 3 triệu ngôi nhà
09:42' - 27/02/2025
Ngân hàng Indonesia (BI) sẽ cung cấp khoản tiền khuyến khích thanh khoản trị giá 130.000 tỷ IDR (7,9 tỷ USD) để hỗ trợ tài chính cho chương trình xây dựng 3 triệu ngôi nhà.