Bất ngờ với 10 mẫu xe ế nhất tháng 7: Sedan hạng sang chật vật

11:20' - 14/08/2024
BNEWS Trong Top 10 xe bán chậm, bán ế nhất thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 7 vừa qua có đến 8 sản phẩm mang thương hiệu Nhật Bản, đặc biệt hầu hết sản phẩm của Suzuki đều góp mặt trong Top này.

Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), mặc dù chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước chưa ngã ngũ, nhưng thị trường ô tô Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng nhẹ về doanh số trong tháng 7/2024 nhờ các hãng mạnh tay ưu đãi, giảm giá.

 

Cụ thể, tổng số xe bán ra trong tháng 7 vừa qua đạt 28.920 chiếc, tăng 9% so với tháng trước và 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh Top 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 7/2024, BNEWS.VN tổng hợp Top 10 mẫu ô tô bán chậm, bán ế nhất thị trường Việt Nam tháng vừa qua có so sánh doanh số (DS) của tháng trước và giá bán đi kèm:

STTTên xeDòng xeDS T7/2024DS T6/2024Giá bán (Tr. đồng)
1Honda AccordSedan681.319-1.329
2Suzuki SwiftHatchback89523-637
3Toyota AlphardMPV1884.075-8.150
4Isuzu Mu-XSUV19181.025-1.335
5Suzuki ErtigaMPV1959538-608
6Suzuki XL7SUV2028592-698
7KIA SolutoSedan3845368-462
8Kia K5Sedan4121889-1.069
9Mazda 6Sedan42211.059-1.209
10Isuzu JimnySUV4670789-799

1. Honda Accord 6 xe

Honda Accord dẫn đầu danh sách với chỉ 6 xe bán ra, giảm 25% so với tháng 6 (8 xe). Doanh số lũy kế trong 7 tháng đầu năm 2024 đạt 54 xe, tăng mạnh 86,2% so với năm ngoái. Mặc dù có khuyến mại hấp dẫn, mẫu sedan này không thu hút được nhiều sự chú ý.

2. Suzuki Swift 8 xe

Suzuki Swift bán được 8 xe trong tháng 7, giảm 11% so với tháng 6 (9 xe). Doanh số lũy kế 7 tháng của Swift đạt 225 xe, giảm nhẹ 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

3. Toyota Alphard 18 xe

Toyota Alphard đứng ở vị trí thứ 3 với 18 xe bán ra, tăng 125% so với tháng 6 (8 xe). Lũy kế doanh số 7 tháng đạt 73 xe, tăng 7,54% so với năm ngoái.

4. Isuzu mu-X 19 xe

Isuzu mu-X bán được 19 xe trong tháng 7, chỉ tăng 1 xe so với tháng 6 (18 xe). Doanh số lũy kế trong năm 2024 đạt 104 xe, giảm nhẹ 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

5. Suzuki Ertiga 19 xe

Suzuki Ertiga cũng bán được 19 xe, lần đầu tiên lọt vào top 10 xe bán chậm nhất. Doanh số tháng 7 giảm 67,8% so với tháng 6. Tuy nhiên, doanh số cộng dồn trong 7 tháng đạt 1.200 xe, tăng trưởng 298,7% so với năm ngoái.

6. Suzuki XL7 20 xe

Suzuki XL7 có doanh số giảm 28,6% xuống còn 20 xe so với tháng 6 (28 xe). Doanh số cộng dồn 7 tháng đạt 1.800 xe, tăng nhẹ 5,9% so với năm ngoái.

7. KIA Soluto 38 xe

KIA Soluto bán được 38 xe, giảm 15,6% so với tháng 6 (45 xe). Doanh số lũy kế 7 tháng đạt 224 xe, giảm mạnh 62,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

8. KIA K5 41 xe

KIA K5 có sự cải thiện với 41 xe bán ra, gấp đôi so với tháng 6 (21 xe). Tuy nhiên, doanh số cộng dồn 7 tháng giảm 69,2% so với năm ngoái.

9. Mazda6 42 xe

Mazda6 bán được 42 xe, gấp đôi tháng 6 (21 xe). Doanh số lũy kế 7 tháng đạt 279 xe, giảm mạnh 61% so với cùng kỳ năm ngoái.

10. Suzuki Jimny 46 xe

Suzuki Jimny đứng ở vị trí thứ 10 với 46 xe bán ra, giảm 34,3% so với tháng 6 (70 xe). Doanh số cộng dồn từ khi ra mắt vào tháng 4 đạt 204 xe.

Theo nhận định từ các chuyên gia, thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam đang có xu hướng chuyển dịch sang các dòng xe gầm cao, SUV và MPV. Lý do chính nằm ở tính đa dụng, khả năng vận hành linh hoạt và phù hợp với điều kiện địa hình đa dạng tại Việt Nam. Điều này lý giải cho việc các mẫu sedan như Honda Accord, Mazda 6, Kia K5, KIA Soluto có doanh số thấp trong tháng 7 vừa qua.

Bên xu hướng ưa chuộng xe gầm cao, yếu tố giá cả cũng đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng đến doanh số. Hai vị trí dẫn đầu thuộc về Honda Accord và Toyota Alphard, những mẫu xe sang với giá bán cao và kén khách. Trong đó, sedan Honda Accord có doanh số dẫn đầu bảng trong Top 10 với 6 xe. Honda Accord có giá bán 1,319-1,329 tỷ đồng, cao hơn các đối thủ cạnh tranh như Toyota Camry giá bán từ 1,150 tỷ đồng hay Mazda 6 có giá bán từ 799 triệu đồng, người tiêu dùng sẽ có lựa chọn khác với tầm tiền này.

Đặc biệt, Toyota Alphard, mẫu MPV cao cấp vốn được mệnh danh là "dinh thự di động" cũng có doanh số thấp đáng ngạc nhiên với chỉ 18 chiếc bán ra. Giá bán đắt đỏ cùng phân khúc khách hàng hẹp là rào cản lớn khiến Alphard khó tiếp cận thị trường đại chúng. Doanh số thấp của phân khúc này phản ánh khả năng chi trả hạn chế của đại đa số người tiêu dùng Việt Nam đối với những dòng xe xa xỉ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục