Bầu cử Mỹ 2016: Căng thẳng mở màn cuộc tranh luận thứ hai

10:20' - 10/10/2016
BNEWS Sáng 10/10 (theo giờ Việt Nam), cuộc tranh luận trực tiếp thứ 2 giữa bà Hillary Clinton và ông Donald Trump đã có màn mở đầu khá căng thẳng khi hai ứng cử viên từ chối bắt tay nhau.
Bầu cử Mỹ 2016: Căng thẳng mở màn cuộc tranh luận thứ hai. Ảnh: EPA

Cuộc tranh luận diễn ra tại hội trường Đại học Washington ở thành phố St. Louis của bang Missouri và được hàng chục hãng tin truyền hình trực tiếp. Khác với cuộc tranh luận đầu tiên diễn ra hôm 26/9 tại New York, cuộc tranh luận thứ hai diễn ra theo hình thức gặp gỡ cử tri.

Bà Hillary và ông Trump sẽ tiếp nhận câu hỏi của những cử tri tham dự cuộc cặp gỡ và mỗi ứng cử viên sẽ có 2 phút để trả lời mỗi câu hỏi. Theo Ủy ban phụ trách tranh luận tổng thống năm 2016, chủ đề của cuộc tranh luận này hoàn toàn mở.

Tại cuộc tranh luận, ông Trump dọa nếu thắng cử sẽ ra lệnh truy tố bà Clinton xung quanh việc bà sử dụng hòm thư cá nhân để giải quyết công việc khi còn giữ chức Ngoại trưởng Mỹ, đồng thời cảnh báo bà Clinton sẽ phải ngồi tù dưới sự giám sát của ông.

Đáp lại, bà Clinton nói rằng sẽ là rất tốt nếu ai đó với tính khí như ông Trump không phụ trách luật pháp của một quốc gia.

Sau khi xin lỗi vì đã có những bình phẩm tục tĩu về phụ nữ, ông Trump cáo buộc cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton "lăng mạ phụ nữ".

Ông khẳng định những bình phẩm của ông chỉ là những từ ngữ "nói trong phòng kín", trong khi bản thân ông Bill Clinton đã có hành động lăng mạ phụ nữ. Đáp lại, bà Clinton phản pháo rằng những lời bình phẩm này càng cho thấy ông Trump không thích hợp làm Tổng thống Mỹ.

Hai ứng cử viên cũng có các cuộc tranh luận nảy lửa xung quanh các vấn đề đạo luật y tế Obama Care, cuộc chiến trước đây của Mỹ tại Iraq, vấn đề người tị nạn Syria, vấn đề người Hồi giáo tại Mỹ.

Ông Trump một lần nữa khẳng định ông phản đối cuộc chiến của Mỹ tại Iraq bắt đầu vào tháng 3/2003, đồng thời cho rằng nhiều binh lính Mỹ có thể vẫn còn sống nếu ông làm Tổng thống Mỹ vào thời điểm đó.

Ông Trump cũng cho rằng bản thân bà Clinton, người khi đó là Thượng nghị sĩ bang New York bỏ phiếu ủng hộ cuộc chiến, đã thừa nhận cuộc chiến này là một sai lầm. Ông Trump cũng chỉ trích chính sách của chính quyền hiện nay khi tiếp nhận người tị nạn từ Syria và Trung Đông trong khi không biết rõ "họ là ai".

Ông cho rằng phải chấm dứt điều này vì nước Mỹ đã "gặp phải quá nhiều vấn đề". Ngược lại, bà Clinton kêu gọi nước Mỹ cần giúp đỡ và tiếp nhận thêm người tị nạn Syria. Bà cho rằng đề xuất của ông Trump cấm tất cả người Hồi giáo vào nước Mỹ sẽ khiến Washington mất hết các đồng minh Hồi giáo.

Cuộc tranh luận diễn ra trong bối cảnh xuất hiện những diễn biến bất ngờ trong chiến dịch tranh cử tổng thống, sau khi ứng cử viên Trump liên tiếp hứng chịu làn sóng chỉ trích trong những ngày qua liên quan tới những bình phẩm tục tĩu của ông đối với phụ nữ.

Trong khi đó, bà Clinton đang gặp rắc rối mới sau khi trang thông tin Wikileaks vừa công bố hơn 2.000 email bí mật, được cho sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới bước đường vào Nhà Trắng của bà./.

>>> Bầu cử Mỹ 2016: Hai ứng cử viên bắt đầu cuộc tranh luận trực tiếp thứ 2

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục