Bầu cử Mỹ 2016: Moody's Analytics dự đoán bà H.Clinton thắng cử

15:40' - 02/11/2016
BNEWS Hãng Moody's Analytics dự đoán ghế Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ nhiều khả năng thuộc về ứng cử viên của đảng Dân chủ Hilary Clinton.
Bầu cử Mỹ 2016: Moody's Analytics dự đoán bà H.Clinton thắng cử. Ảnh: Reuters

Giá dầu thấp kèm theo tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Mỹ Barack Obama cao là những yếu tố cơ bản để hãng Moody's Analytics đưa ra dự đoán như vậy.

Nhận định trên của Moody's Analytics dựa theo một mô hình dự đoán mà hãng này đã áp dụng trước thềm các cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, qua đó dự đoán chính xác kết quả của 9 cuộc đua vào Nhà Trắng gần đây nhất.

Theo kết quả dự đoán do Moody's Analytics đưa ra ngày 1/11 , trong cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 8/11 tới, bà Hillary Clinton được dự báo sẽ giành được 332 phiếu đại cử tri, trong khi đối thủ của bà là ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump chỉ được 206 phiếu. Kết quả này có thể khớp với khoảng cách biệt mà ông Obama có được trong cuộc đua vào Nhà Trắng hồi năm 2012 trước ứng cử viên Cộng hòa Mitt Romney.

Mô hình dự đoán của Moody's Analytics dựa trên những chỉ số kinh tế cùng với yếu tố chính trị của Mỹ. Thay vì chú trọng vào quá trình tranh cử của từng ứng cử viên, các chuyên gia của hãng này lại tập trung phân tích xem liệu các chỉ số kinh tế và tình hình chính trị hiện tại có tạo thuận lợi cho đảng cầm quyền hay không.

Cụ thể, Moody's Analytics đánh giá sự biến động của thu nhập hộ gia đình trong 2 năm, giá nhiên liệu và giá nhà ở. Hãng này còn dựa vào tỷ lệ phiếu ủng hộ đảng cầm quyền tại một bang bất kỳ trong cuộc bầu cử trước đó. Các tỷ lệ người dân không hài lòng và hài lòng với tổng thống cầm quyền cũng được áp dụng trong mô hình này.

Dựa vào tiêu chí trên, Moody's Analytics cho biết tỷ lệ người dân hài lòng với Tổng thống Obama đạt mức cao nhất kể từ khi ông nắm quyền từ năm 2009 và việc giá dầu ổn định ở mức dưới trung bình là yếu tố để hãng này dự đoán đảng Dân chủ tiếp tục là đảng cầm quyền. Nếu điều này xảy ra, đây sẽ là lần đầu tiên kể từ cuộc bầu cử năm 1988 một đảng lãnh đạo liên tiếp 3 nhiệm kỳ tại Mỹ. Vào năm đó, ứng cử viên Cộng hòa George H.W. Bush đã thắng cử, đánh dấu việc đảng Cộng hòa cầm quyền liên tiếp 3 nhiệm kỳ.

Moody's Analytics cho biết thêm mô hình dự báo này lại không dựa vào những nét đặc trưng của từng ứng cử viên cụ thể. Theo hãng này, cuộc bầu cử năm nay chứa đựng nhiều yếu tố bất ngờ cho đến phút chót, do vậy, có nhiều khả năng thái độ của các cử tri sẽ làm thay đổi các yếu tố kinh tế và chính trị, tác động đến kết quả của mô hình dự đoán này, đặc biệt là các cuộc thăm dò tại từng bang.

Trong khi đó, kết quả một cuộc thăm dò của Reuters-Ipsos States of the Nation công bố cùng ngày cũng đự đoán 95% khả năng cựu Ngoại trưởng Mỹ thắng cử bất chấp lùm xùm xung quanh việc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) lập lại cuộc điều tra việc bà sử dụng hòm thư cá nhân hồi còn đương chức. Theo đó, bà Clinton có thể giành được ít nhất 278 phiếu đại cử tri, cao hơn 8 phiếu so với yêu cầu tối thiểu.

>>>Bầu cử Mỹ 2016: FBI tiết lộ tài liệu mật về cựu Tổng thống Bill Clinton

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục