Bầu cử Mỹ 2020: Chuyên gia y tế công cộng kêu gọi Quốc hội tài trợ bỏ phiếu qua bưu điện

09:53' - 06/05/2020
BNEWS Khoản tiền này sẽ được dùng để chi trả cho việc in phiếu và gửi phiếu qua bưu điện, đảm bảo hệ thống bầu cử, nhân viên phục vụ cũng như các vấn đề khác liên quan.

Ngày 5/5, một nhóm gồm hơn 800 chuyên gia y tế công cộng của Mỹ đã kêu gọi Quốc hội nước này tài trợ cho việc bỏ phiếu qua bưu điện trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới, trong bối cảnh gia tăng lo ngại về việc bỏ phiếu trực tiếp khi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vẫn diễn biến nghiêm trọng.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, nhóm chuyên gia, gồm các giáo sư thuộc các trường đại học Johns Hopkins, Harvard, Yale, Stanford, Columbia và Brown cùng các nhà tâm lý học và các bác sĩ thuộc nhiều hệ thống chăm sóc sức khỏe hoặc bệnh viện do Trung tâm Tiến bộ Mỹ tập hợp, đã gửi thư đến Hạ viện và Thượng viện đề nghị cấp 4 tỷ USD cho các tiểu bang để thực hiện việc bỏ phiếu qua bưu điện.

Khoản tiền này sẽ được dùng để chi trả cho việc in phiếu và gửi phiếu qua bưu điện, đảm bảo hệ thống bầu cử, nhân viên phục vụ cũng như các vấn đề khác liên quan.

Các chuyên gia dẫn chứng các cuộc bầu cử sơ bộ tại Wisconsin gần đây để khuyến cáo dịch bệnh COVID-19 có thể lây lan nếu cử tri đi bỏ phiếu trực tiếp, theo đó hàng chục người tại tiểu bang này đã dương tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng vài tuần kể từ cuộc bầu cử.

Quốc hội Mỹ đã cấp 400 triệu USD cho các tiểu bang để giải quyết các lo ngại về bầu cử trong đại dịch, trong khuôn khổ gói kích thích trị giá 2.000 tỷ USD được ký thành luật vào tháng 3 vừa qua. Các khoản ngân sách này đã được phân bổ tới các bang để tăng cường an ninh cho cuộc bầu cử tổng thống.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế công cộng cho rằng các khoản tiền này là không đủ, nêu rõ một nghiên cứu của Trung tâm tư pháp Brennan thuộc đại học New York xác định các tiểu bang sẽ cần 4 tỷ USD để đảm bảo thành công của cuộc bầu cử.

Bức thư trên đã được công bố trong một cuộc họp trực tuyến về việc bỏ phiếu qua bưu điện có sự góp mặt của các Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar của tiểu bang Minnesota và Chris Coons của bang Delaware.

Hai Thượng nghị sĩ của đảng Dân chủ này cùng với Thượng nghị sĩ Ron Wyden của tiểu bang Oregon đã dẫn đầu các nỗ lực tại Thượng viện trong hai tháng qua để thúc đẩy việc bỏ phiếu qua bưu điện.

Nhiều thành viên của đảng Cộng hòa, bao gồm Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy phản đối hình thức bỏ phiếu qua bưu điện, cho rằng có thể xảy ra tình trạng gian lận cử tri và ảnh hưởng không tốt đến cơ hội thắng cử của đảng Cộng hòa./.

>>Bầu cử Mỹ 2020: Ứng cử viên Joe Biden chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ tại Ohio

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục