Bầu cử Mỹ 2020: Cuộc tổng tuyển cử chính thức bắt đầu

19:20' - 03/11/2020
BNEWS Sáng 3/11 - giờ địa phương, tức chiều tối cùng ngày theo giờ Việt Nam, cuộc tổng tuyển cử tại Mỹ đã chính thức bắt đầu với các điểm bỏ phiếu tại các bang New York, New Jersey và Virginia.

Sáng 3/11 - giờ địa phương, tức chiều tối cùng ngày theo giờ Việt Nam, cuộc tổng tuyển cử tại Mỹ đã chính thức bắt đầu với các điểm bỏ phiếu tại các bang  New York, New Jersey và Virginia đã mở cửa đón cử tri đến bỏ phiếu bầu Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ cũng như hai viện của Quốc hội và thống đốc các bang.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, trong cuộc tổng tuyển cử này, có hơn 230 triệu người dân Mỹ đủ điều kiện đi bỏ phiếu. Tuy nhiên, dự kiến sẽ có khoảng 150 triệu cử tri sẽ đi bỏ phiếu bầu chọn tổng thống và phó tổng thống, toàn bộ 435 ghế tại hạ viện, 35/100 ghế tại thượng viện, 11 vị trí thống đốc bang cùng khoảng 5.000 ghế trong các cơ quan lập pháp cấp bang trên toàn quốc.

Trên thực tế, số liệu thống kê cho thấy đã có hơn 95 triệu cử tri Mỹ hoàn thành nghĩa vụ công dân trước ngày tổng tuyển cử 3/11, trong đó hơn 60,5 triệu cử tri gửi phiếu bầu qua đường bưu điện, trong khi khoảng hơn 34,5 triệu cử tri đi bỏ phiếu sớm trực tiếp, tương đương với 69% tổng số cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm 2016.

Do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tác động mạnh mẽ tới cách thức và quy trình bầu cử tại nhiều bang, không khí cuộc tổng tuyển cử năm nay không “náo nhiệt” với đông đảo cử tri đi bỏ phiếu trực tiếp như những cuộc bầu cử trước. Trong ngày bầu cử, thời gian mở cửa và đóng cửa các địa điểm bỏ phiếu phụ thuộc vào từng bang, thậm chí là từng thành phố và hạt, tuy nhiên sẽ kéo dài ít nhất là 12 tiếng.

Ở những bang có hai múi giờ khác nhau, việc kiểm phiếu chỉ được thực hiện khi điểm bỏ phiếu cuối cùng đóng cửa. Hầu hết các bang cho phép cử tri bắt đầu bỏ phiếu vào lúc 6h sáng, thậm chí ở Vermont, người dân có thể bỏ phiếu lúc 5h sáng. Thời gian kết thúc các cuộc bỏ phiếu ở tất cả 50 bang và thủ đô Washington cũng rất khác nhau (lấy chuẩn theo giờ miền Đông của Mỹ), giúp người theo dõi cuộc bầu cử thường xuyên được cập nhật các diễn biến ở khắp nơi trên nước Mỹ trong Ngày Bầu cử.

Trước đó, vào đầu giờ chiều 3/11 (giờ Việt Nam), cử tri ở hai thị trấn nhỏ gồm Dixville Notch và Millsfield thuộc bang New Hampshire của Mỹ đã trở thành những người đầu tiên đi bỏ phiếu trong Ngày Bầu cử. Theo luật pháp bang New Hampshire, các cộng đồng dân cư có dưới 100 cử tri được quyền bắt đầu bỏ phiếu vào lúc nửa đêm và đóng hòm phiếu ngay khi tất cả các cử tri đăng ký đã hoàn thành nghĩa vụ công dân của mình.

Theo CNN, kết quả kiểm phiếu tại chỗ cho thấy tại điểm bỏ phiếu Millsfield, đương kim Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa đã nhận được 16 phiếu ủng hộ, trong khi ứng cử viên Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ chỉ giành được 5 phiếu. Trong khi đó, tại điểm bỏ phiếu Dixville Notch, ứng cử viên Biden đã giành được 5 phiếu, trong khi Tổng thống Trump không giành được phiếu nào.

Một ngày trước cuộc bầu cử, kết quả các cuộc thăm dò dư luận đều cho thấy ứng cử viên Biden vẫn tiếp tục dẫn trước đương kim Tổng thống Trump trên toàn quốc cũng như hầu hết các bang dao động. Theo kết quả thăm dò của RealClearPolitics ngày 2/11, ông Biden nhận được 51% ý kiến ủng hộ, dẫn 6,7% so với tỷ lệ 44,3% cử tri ủng hộ Tổng thống Trump.

Tuy nhiên, một cuộc thăm dò mới nhất cho thấy ông Trump đã vươn lên dẫn trước tại một số bang chiến địa quan trọng, gồm Iowa, Florida và Georgia. Đây là 3 bang mà tổng thống đương nhiệm đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử 4 năm về trước.

Trong những năm bầu cử trước, các phương tiện truyền thông và các tổ chức thăm dò ý kiến thường công bố kết quả dự kiến ngay trong đêm tổng tuyển cử hoặc rạng sáng ngày tiếp theo. Tuy nhiên, năm nay, với việc tỷ lệ phiếu bầu sớm và phiếu bầu qua bưu điện đạt mức cao kỷ lục, cùng một số bang quan trọng cho phép kéo dài thời hạn kiểm phiếu qua bưu điện sau ngày bầu cử như Pennsylvania và North Carolina (trước ngày 6/11) hay Minnesota và Nevada (trước ngày 10/11), tiến độ kiểm phiếu được cho sẽ gặp khó khăn và do đó khó có thể biết ngay kết quả của cuộc bầu cử./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục