Bầu cử Mỹ 2020: Tổng thống D. Trump tiếp tục kiện tại bang Wisconsin

07:48' - 02/12/2020
BNEWS Đội ngũ vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/12 đã tiếp tục gửi đơn kiện về kết quả bầu cử tại bang Wisconsin lên Tòa án Tối cao tại bang này.

Trước đó, người đứng đầu Ủy ban bầu cử bang Wisconsin đã xác nhận ông Joe Biden - ứng cử viên của đảng Dân chủ Mỹ tranh cử tổng thống - đã giành chiến thắng tại bang này trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Trong một tuyên bố, ban vận động tranh cử của Tổng thống Trump nêu rõ đơn kiện lần này bao gồm 4 nội dung có bằng chứng rõ ràng về các hành vi bất hợp pháp như thay đổi trái phép phong bì phiếu bầu vắng mặt, kiểm phiếu không có đơn yêu cầu, bỏ qua những tuyên bố bất hợp pháp về việc giam giữ vô thời hạn và tổ chức các sự kiện bỏ phiếu bất hợp pháp.

Đội ngũ vận động tranh cử của ông Trump cáo buộc có 221.323 phiếu bầu vắng mặt đã được gửi đi không đúng quy cách.

Một người phát ngôn của Tòa án Tối cao bang Wisconsin xác nhận rằng tòa án đã nhận được đơn kiện, song không cho biết tòa án này có thụ lý hay không.

Trước đó, ngày 30/11, sau khi hoàn tất công tác kiểm phiếu lại tại 2 hạt Dane và Milwaukee, Ủy ban bầu cử bang Wisconsin đã xác nhận ông Joe Biden - ứng cử viên của đảng Dân chủ Mỹ tranh cử tổng thống - đã giành chiến thắng tại bang này trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Điều này đồng nghĩa ông Biden giành được 10 phiếu đại cử tri của Wisconsin. Trước đó, Tổng thống Trump đã chi 3 triệu USD cho hoạt động kiểm phiếu lại ở Dane và Milwaukee.

Tuy nhiên, kết quả lại cho thấy ông Biden giành được thêm 87 phiếu phổ thông, qua đó nới rộng khoảng cách so với Tổng thống Trump lên gần 20.700 phiếu phổ thông trên toàn bang.

Cho đến nay, Tổng thống Trump liên tục đưa ra cáo buộc về tình trạng gian lận trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11, dù không có bằng chứng nào.

Tuy nhiên, ê kíp vận động tranh cử và nhóm pháp lý của ông đã thất bại trong hàng chục vụ kiện khi không thuyết phục được các thẩm phán về những bất thường trong bầu cử ở nhiều bang chiến địa quan trọng như Michigan, Georgia, Arizona và Nevada.

Theo truyền thông Mỹ, ông Biden hiện nhận được 306 phiếu đại cử tri, vượt qua con số 270 cần thiết để đắc cử tổng thống Mỹ, trong khi Tổng thống Trump giành được 232 phiếu.

Tính về số phiếu phổ thông, ông Biden cũng vượt Tổng thống Trump hơn 6 triệu phiếu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục