Bầu cử Mỹ 2020: Xuất hiện ứng viên "nặng ký" của phe Dân chủ

09:11' - 08/11/2019
BNEWS Ngày 7/11, truyền thông Mỹ đưa tin cựu thị trưởng New York Michael Bloomberg đang chuẩn bị tham gia cuộc đua trở thành ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.
Cựu thị trưởng New York Michael Bloomberg. Ảnh: Reuters

Theo tờ The New York Times, trong tuần này, cựu thị trưởng 77 tuổi sẽ nộp hồ sơ tranh cử ở ít nhất một bang.

Các thông tin cho thấy tỷ phú Bloomberg đã cử các thành viên trong đội ngũ của mình tới bang Alabama để xin những chữ ký cần thiết cho việc đăng ký tranh cử trước hạn chót 8/11.

Alabama là một trong những khu vực áp dụng hạn chót đăng ký tranh cử sớm nhất. Động thái này là dấu hiệu rõ ràng đầu tiên cho thấy ông Bloomberg đã sẵn sàng để tham ra cuộc đua vào Nhà Trắng.

Hồi tháng 3 vừa qua, ông Bloomberg từng tuyên bố sẽ không ra tranh cử. Tuy nhiên, một cố vấn cho biết ý tưởng chạy đua vào Nhà Trắng vẫn liên tục được đề cập nhưng ông Bloomberg chưa có quyết định cuối cùng.

Trong thông báo đưa ra, cố vấn Howard Wolfson khẳng định dựa trên những thành tựu đã đạt được, khả năng lãnh đạo và đoàn kết người dân, ông Bloomberg có thể đánh bại đương kim Tổng thống Donald Trump trong cuộc đua sắp tới.

Ông Bloomberg, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của hãng tin Bloomberg danh tiếng, là một trong những người giàu nhất nước Mỹ.

Việc ông tham gia đường đua của đảng Dân chủ có thể sẽ khiến cuộc đua trở nên gay cấn hơn ở thời điểm mà nỗ lực huy động quỹ ủng hộ chiến dịch vận động của ứng viên hàng đầu của đảng này là cựu Phó Tổng thống Joe Biden bắt đầu có dấu hiệu "hụt hơi".

Một nguồn thạo tin cho biết nhìn vào tương quan hiện tại, ông Bloomberg đánh giá cựu Phó thổng thống Joe Biden không đủ mạnh để cạnh tranh với ông Trump trong khi hai ứng viên tiếp theo của đảng Dân chủ là Elizabeth Warren và Bernie Sanders sẽ không thể giành chiến thắng. Việc ông tham gia sẽ khiến đường đua thêm đông đúc với 17 ứng viên hiện đã đăng ký.

Giữ vị trí thị trưởng New York từ năm 2001 tới năm 20013, tỷ phú truyền thông từng thay đổi quan điểm ủng hộ phe Dân chủ hoặc Cộng hòa qua các năm và cũng từng là một thị trưởng độc lập.

Ông từng trích tài sản riêng để ủng hộ các chính trị gia Dân chủ hoặc những chính sách mà ông tin tưởng, trong đó có cuộc chiến chống biến đổi khí hậu hay các nỗ lực hạn chế thuốc lá điện tử.

Trong cuộc bầu cử năm 2016, ông Bloomberg được cho là có ý định chạy đua với tư cách một ứng viên độc lập nhưng sau đó đã quyết định không tham gia vì lo ngại có thể làm ảnh hưởng tới lượng phiếu bầu cho đảng Dân chủ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục