Bầu cử Mỹ 2024: Cựu Tổng thống Trump tuyên bố kháng cáo vụ án chi tiền “bịt miệng”

06:54' - 01/06/2024
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại New York, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 31/5 tuyên bố sẽ kháng cáo bản án khẳng định ông có tội trong vụ án chi tiền bịt miệng.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 31/5 tuyên bố sẽ kháng cáo bản án khẳng định ông có tội trong vụ án chi tiền bịt miệng, mặc dù ông chủ thứ 45 của Nhà Trắng sẽ phải đợi cho đến sau phiên tòa tuyên án ngày 11/7 mới có thể thực hiện bước đi này.

 

Phát biểu tại sảnh Tháp Trump ở quận Manhattan - trung tâm thành phố New York, cựu Tổng thống Trump lặp lại cáo buộc phiên tòa “rất không công bằng” nhằm mục đích cản trở nỗ lực trở lại Nhà Trắng của ông. Bài phát biểu dài 33 phút, không có kịch bản của ông Trump đã được những người ủng hộ tán thưởng. Sau bài phát biểu, cựu Tổng thống Mỹ không trả lời câu hỏi từ các phóng viên.

Cùng ngày, trong tuyên bố đầu tiên tại Nhà Trắng kể từ khi phán quyết được công bố, Tổng thống Joe Biden đã lên tiếng chỉ trích người tiền nhiệm Trump vì cho rằng hệ thống tư pháp Mỹ bị thao túng. Ông Biden nhấn mạnh phán quyết đối với cựu Tổng thống Trump trong vụ chi tiền “bịt miệng” để che giấu tội lỗi đã chứng tỏ “không ai được phép đứng trên luật pháp”.

Trong một diễn biến khác có liên quan, kết quả của cuộc thăm dò dư luận do Reuters/Ipsos thực hiện đối với 2.556 người Mỹ trưởng thành trên toàn quốc trong 2 ngày 30 và 31/5 cho thấy 10% tổng số cử tri đăng ký ủng hộ đảng Cộng hòa tỏ ra ít có khả năng bỏ phiếu cho ông Trump sau phán quyết nêu trên. Trái lại, 56% khẳng định vụ việc không ảnh hưởng tới lá phiếu của họ và 35% nhiều khả năng vẫn bỏ phiếu ủng hộ ông Trump.

Trong số các cử tri độc lập, 25% cho biết phán quyết đối với cựu Tổng thống Trump khiến họ ít có khả năng bỏ phiếu cho ứng cử viên của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới, trong khi lần lượt 18% khẳng định nhiều khả năng sẽ ủng hộ và 56% giữ nguyên quyết định bỏ phiếu cho ông.

Cũng theo kết quả thăm dò, hai ứng cử viên Biden và Trump vẫn đang ở trong cuộc chạy đua sít sao. Cụ thể, 41% cử tri nhấn mạnh sẽ bỏ phiếu cho đương kim Tổng thống Mỹ nếu cuộc bầu cử diễn ra ngay tại thời điểm hiện nay, trong khi 39% cam kết sẽ lựa chọn cựu Tổng thống Trump.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục