Ông Donald Trump có tiếp tục tranh cử sau khi bị kết tội?

08:12' - 31/05/2024
BNEWS Hiến pháp Mỹ không có quy định nào cấm một công dân phạm tội hình sự tham gia bầu cử.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 30/5, các tờ báo hàng đầu tại Mỹ đồng loạt đưa tin tỷ phú Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa, vẫn có thể tranh cử vào tháng 11 tới ngay cả khi ông bị tuyên án.

Bài xã luận đăng ngày 30/5 trên báo New York Times cho biết Hiến pháp Mỹ chỉ đề ra 3 tiêu chí đối với một ứng cử viên Tổng thống gồm đối tượng là công dân Mỹ sinh ra trên lãnh thổ Mỹ, trên 35 tuổi và sinh sống tại Mỹ ít nhất 14 năm. Hiến pháp Mỹ không có quy định nào cấm một công dân phạm tội hình sự tham gia bầu cử.

 

Tờ báo cho biết thêm, sau khi một đạo luật được nghị viện bang New York thông qua vào năm 2021, mọi công dân bị kết án hình sự không giam giữ đều đủ điều kiện đăng ký bỏ phiếu. Ông Trump là cư dân New York và đăng ký bỏ phiếu tại Florida.

Theo luật pháp Mỹ, đội ngũ pháp lý của ông Donald Trump có 30 ngày để thông báo có kháng cáo hay không và có thời hạn 6 tháng để nộp đơn kháng cáo. Trong thời gian kháng cáo, bị đơn sẽ không bị giam giữ.

Trong khi đó, trang mạng Politico đưa tin lịch sử Mỹ từng có tiền lệ một ứng cử viên Tổng thống tham gia tranh cử từ phòng giam. Tại cuộc bầu cử năm 1920, ứng cử viên đảng Xã hội Mỹ khi đó là Eugene V. Debs đã tham gia tranh cử Tổng thống khi đang thụ án tù liên bang 10 năm tại Atlanta và ông đã nhận được gần 1 triệu phiếu bầu.

Trước đó, trong phiên xét xử ngày 30/5, một bồi thẩm đoàn gồm 12 thành viên tại Tòa án Tối cao Manhattan đã tuyên ông Donald Trump phạm tất cả 34 tội danh trong vụ kiện tỷ phú này làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền “bịt miệng” ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels trước thềm cuộc bầu cử năm 2016.

Với phán quyết trên, ông Donald Trump đã trở thành cựu Tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ bị kết tội hình sự. Ông Trump có thể đối mặt với bản án từ 16 tháng tới 4 năm tù.

   

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục