Bầu cử Mỹ và xung đột Trung Đông làm gia tăng biến động của giá dầu

07:43' - 25/10/2024
BNEWS Giá dầu thế giới giảm khoảng 1% trong phiên giao dịch đầy biến động 24/10, sau khi có thông tin Mỹ và Israel sẽ cố gắng nối lại đàm phán về khả năng ngừng bắn tại Dải Gaza.
Khép phiên này, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 58 xu Mỹ (0,8%) xuống 74,38 USD/thùng, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) cũng giảm 58 xu Mỹ (0,8%) xuống 70,19 USD/thùng.

Trước đó trong phiên, cả hai loại dầu chủ chốt này đều tăng hơn 1 USD/thùng do lo ngại cuộc xung đột đang diễn ra ở Trung Đông có thể dẫn đến gián đoạn nguồn cung dầu và do bất ổn trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 5/11.

Các nhà phân tích tại công ty tư vấn năng lượng Ritterbusch and Associates cho biết thị trường năng lượng tiếp tục biến động khi mức phí bảo hiểm rủi ro Trung Đông gần như thay đổi hàng ngày.

Sau khi Iran phóng tên lửa vào Israel hôm 1/10, giá dầu Brent đã tăng khoảng 8% trong tuần kết thúc vào ngày 4/10 do lo ngại Israel sẽ tấn công cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Iran. Giá dầu sau đó giảm khoảng 8% trong tuần kết thúc vào ngày 18/10 khi có thông tin Israel sẽ không tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng, xoa dịu lo ngại về gián đoạn nguồn cung.

Theo dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), Iran là thành viên của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và đã sản xuất khoảng 4 triệu thùng dầu/ngày trong năm 2023.

Theo các nhà phân tích và báo cáo của Chính phủ Mỹ, Iran dự kiến sẽ xuất khẩu khoảng 1,5 triệu thùng/ngày trong năm 2024, tăng so với ước tính 1,4 triệu thùng/ngày trong năm 2023.

Do cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang đến gần, sự kiện có thể làm thay đổi chính sách Trung Đông và chính sách dầu mỏ của Mỹ, chính quyền Tổng thống Joe Biden tiếp tục thúc đẩy hòa bình giữa Israel và Hezbollah cũng như Hamas.

Nhà phân tích thị trường cấp cao Kelvin Wong của OANDA cho biết cựu Tổng thống Donald Trump đang dẫn trước Phó Tổng thống Kamala Harris dựa trên dữ liệu hiện tại từ các thị trường đặt cược và ông Trump đã đề xuất biến Mỹ thành nhà cung cấp dầu mỏ lớn, đồng thời nói thêm rằng một động thái như vậy có thể làm giảm giá dầu. Mặc dù thị trường đặt cược đặt ông Trump dẫn trước, nhưng các cuộc thăm dò khác cho thấy kết quả quá sít sao, khó có thể dự đoán.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục