Bầu cử Quốc hội Đức: Đảng SPD đang dẫn trước

07:57' - 27/09/2021
BNEWS Phóng viên TTXVN tại Đức dẫn kết quả thăm dò trên kênh truyền hình ARD cho biết Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) và đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) đang có kết quả gần như ngang nhau.

Theo ARD, đảng SPD và CDU/CSU có thể cùng giành được 25% số phiếu bầu, trong khi đảng Xanh đạt 15%, đảng Dân chủ Tự do (FDP) và đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) mỗi đảng được 11%, trong khi đảng Cánh tả được 5%, đạt ngưỡng tối thiểu theo quy định để có ghế trong Quốc hội.

Tuy nhiên, theo dự báo kết quả bầu cử trên kênh ZDF, SPD được 26% và dẫn trước liên đảng bảo thủ CDU/CSU 1%. Đảng Xanh được 14,5%, FDP 12%, AfD 10% và đảng Cánh tả 5%.

Kết quả trên tuy chưa rõ ràng song cho thấy CDU/CSU đã mất đi một lượng lớn số phiếu so với cuộc bầu cử năm 2017, SPD lại tăng khoảng 4,5%, trong khi đảng Xanh không đạt kết quả như kỳ vọng, dù đã tăng khoảng 6% so với cuộc bầu cử trước.

Bốn năm trước, CDU/CSU nhận được 32,9% số phiếu bầu, SPD 20,5%. Trong khi đảng Xanh được 8,9%, FDP 10,7% và đảng Cánh tả 9,2%.

Đảng AfD lần đầu tiên tham gia Quốc hội năm 2017 và trở thành đảng đối lập lớn nhất với 12,6%.

Phản ứng về kết quả thăm dò nêu trên, Tổng thư ký SPD Lars Klingbeil nhấn mạnh "SPD đã trở lại... Chúng tôi mong muốn ông Olaf Scholz trở thành Thủ tướng Đức".

Trong khi đó, Tổng thư ký CDU Paul Ziemiak bày tỏ một "liên minh Jamaica" Đen-Xanh-Vàng, gồm CDU/CSU - đảng Xanh và FDP, có cơ hội lập liên minh cầm quyền ở chính phủ tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục