BBC: Thỏa thuận thương mại hậu Brexit "vượt xa" thỏa thuận EU-Canada

11:58' - 26/12/2020
BNEWS Theo hãng tin BBC, thỏa thuận thương mại hậu Brexit giữa Anh và EU vừa đạt được vượt xa thỏa thuận của EU với Cânda.

Ngày 25/12, hãng tin BBC cho biết, họ đã có được bản sao đầy đủ của thỏa thuận thương mại hậu Brexit, chỉ việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), giữa Anh và EU vừa đạt được, đồng thời lưu ý rằng thỏa thuận này vượt xa thỏa thuận của EU với Canada .

Theo BBC, văn kiện dài 1.246 trang này gồm khoảng 800 trang phụ lục và chú thích, các trang về nội dung pháp lý sẽ xác định mọi khía cạnh thương mại giữa Anh và EU.

BBC cho rằng ngay từ cái nhìn đầu tiên, toàn bộ nội dung thỏa thuận hậu Brexit này đã vượt xa thứ gọi là thỏa thuận "kiểu Canada". Một phần phụ lục đã tiết lộ một sự thỏa hiệp vào phút chót về lĩnh vực ô tô điện.

EU muốn đề nghị cách tiếp cận miễn thuế chỉ dành cho những ô tô của Anh có hầu hết các phụ tùng được sản xuất tại châu Âu. Việc này sẽ được chia từng giai đoạn trong hơn 6 năm, song sẽ thấp hơn mức đề nghị của Anh đưa ra.

Ngoài ra, có một cam kết rõ ràng là không hạ thấp các tiêu chuẩn về môi trường, quyền lợi người lao động và biến đổi khí hậu so với những quy định hiện hành cũng như các cơ chế để thực thi nó.

Tuy nhiên, BBC nói thêm rằng các bên cũng có quyền "tái cân bằng" thỏa thuận này nếu có "sự khác biệt đáng kể" trong tương lai có khả năng "tác động đến thương mại".

Tương tự, việc hạn chế bồi thường đối với trợ cấp không công bằng dành cho các công ty "không áp dụng" trong những tình huống như thảm họa thiên nhiên.

Điều đó sẽ giúp gói hỗ trợ COVID-19 hiện nay của EU dành cho các lĩnh vực hàng không, không gian, biến đổi khí hậu và ô tô điện không bị ảnh hưởng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục