Bén duyên với nghề trồng hoa giấy ngũ sắc

15:18' - 13/02/2024
BNEWS Vườn hoa giấy Khánh An là nơi mà gia đình nhỏ của vợ chồng anh Khánh và hai con nhỏ sinh sống, nơi luôn đầy ắp tiếng nói cười rộn rã trong những ngày đầu xuân mới.
Trong những ngày đầu Xuân Giáp Thìn 2024, có dịp ghé thăm vườn hoa giấy ngũ sắc Khánh An của anh Võ Ngọc Khánh, 39 tuổi, ở ấp 5 trại, xã Trường Đông, thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh, nhiều du khách phải ngỡ ngàng với hàng nghìn cây hoa giấy ngũ sắc đang khoe mình trong nắng.

Vườn hoa giấy Khánh An cũng là nơi mà gia đình nhỏ của vợ chồng anh Khánh và hai con nhỏ sinh sống, nơi luôn đầy ắp tiếng nói cười rộn rã trong những ngày đầu xuân mới.

 
Em Phạm Quỳnh Anh, ngụ xã Trường Đông cho biết, những ngày đầu Xuân được cùng gia đình tham quan tại vườn hoa giấy Khánh An rất thích thú vì được thỏa thích chụp ảnh với vô số chậu hoa giấy đủ màu sắc rực rỡ.

Theo anh Võ Ngọc Khánh, gia đình anh có truyền thống nhiều đời về trồng hoa kiểng để trang trí cho vườn nhà và chia sẻ cho người thân, bạn bè với giá rất rẻ khi mọi người có nhu cầu, nên từ nhỏ anh đã được học những kỹ thuật chăm sóc hoa kiểng của gia đình và từ đó đã có niềm đam mê mãnh liệt với nghề trồng hoa kiểng.

Trong một lần tình cờ khi gặp được các nghệ nhân chuyên trồng hoa giấy, anh đã tìm hiểu thấy phù hợp với thổ nhưỡng của vùng đất Tây Ninh khi có cường độ nắng cao và kéo dài, sẽ thuận lợi trong công việc lai tạo nhiều loại hoa giấy và cho trổ hoa quanh năm. Quyết tâm bắt tay vào lập nghiệp, anh Khánh đã mạnh dạn gom, mượn vốn của gia đình đầu tư vườn ươm khoảng 1.000 m2 và tiến hành cấy ghép hoa giấy. Nhờ những nỗ lực không ngừng, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, không nản lòng trước thất bại khi còn non kinh nghiệm, cuối cùng thành công cũng đã tìm đến.

Anh Võ Ngọc Khánh cho biết, khi thấy được hiệu quả kinh tế trong việc trồng hoa giấy ngũ sắc mang lại, năm 2022 anh đã mạnh dạn mở rộng diện tích lên 4.000 m2, với khoảng 2.500 gốc hoa giấy lớn nhỏ. Mùa hoa bán Tết Giáp Thìn 2024, anh đã cung ứng sỉ và lẻ cho thị trường gần 1.000 gốc hoa giấy ngũ sắc với giá từ 150 nghìn đồng đến 50 triệu đồng. Thu về lợi nhuận trên 200 triệu đồng.

“Thời gian gần đây có nhiều người ở địa phương thấy được mô hình trồng hoa giấy của gia đình mang lại hiệu quả kinh tế cao, có thể mua bán quanh năm nên đã tìm đến để học hỏi kỹ thuật chăm sóc, cũng như mua phôi giống để khởi nghiệp với nghề trồng hoa giấy điều được chia sẻ nhiệt tình. Với những trường hợp gặp khó khăn khi chăm sóc hoa giấy ngũ sắc không đúng kỹ thuật, dẫn đến cây chết nhánh, bỏ cành… đều được đến tận vườn để chia sẻ kinh nghiệm. Nhờ đó, được nhiều người yêu mến và giới thiệu đến vườn hoa giấy ngũ sắc Khánh An để mua hoa giấy cũng như phôi giống ngày càng đông, từ đó kinh tế gia đình đã được cải thiện đáng kể”, anh Khánh phấn khởi cho hay.

Ông Huỳnh Thiện Huấn, Chủ tịch UBND xã Trường Đông cho biết, những năm qua nhờ Chương trình xây dựng nông thôn mới nên bộ mặt nông thôn ở xã Trường Đông đã thay da đổi thịt, cuộc sống của người dân ngày càng sung túc hơn. Trong số đó, có nhiều hộ nông dân chuyên sản xuất nông nghiệp truyền thống đã tiếp cận được khoa học, kỹ thuật mạnh dạn chuyển đổi từ trồng cây nhãn tiêu da bò giá thành không ổn định trồng sang các loại cây ăn trái khác và hoa cảnh. Đặc biệt, mô hình trồng hoa giấy ngũ sắc, cho thu nhập cao, ổn định, người dân vươn lên thoát nghèo bền vững.

Chủ tịch UBND xã Trường Đông cũng cho biết, những năm qua, địa phương cũng đã phối hợp với các ngành chuyên môn triển khai tốt, việc chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho người dân sản xuất nông nghiệp, từ đó tăng được năng suất, cơ cấu cây trồng phù hợp với từng loại đất, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục