Bên lề Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV: Cần cơ quan quản lý thống nhất về ATTP
Trao đổi bên lề Kỳ họp, nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, việc triển khai thực hiện công tác quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên còn không ít hạn chế, bất cập; đặc biệt công tác quản lý nhà nước còn chồng chéo giữa các bộ, ngành, đơn vị. Các đại biểu đề nghị cần có một cơ quan chủ quản để quản lý thống nhất vấn đề an toàn thực phẩm.
Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (Thành phố Hồ Chí Minh) - Trưởng ban Ban Quản lý An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá Báo cáo Kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011 – 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đi thẳng vào vấn đề, thẳng thắn, khách quan và không ngại đụng chạm. Những vấn đề mà Báo cáo chỉ ra là chính xác, nếu khắc phục được thì tình hình an toàn thực phẩm chắc chắn được cải thiện. Tuy nhiên, là người trực tiếp công tác trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan cho rằng, Báo cáo cần làm rõ khi nào tình trạng chồng chéo văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến vấn đề này được cải thiện và khắc phục; khi nào tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật phục vụ quản lý thực phẩm được bổ sung để đáp ứng yêu cầu đặt ra.Bên cạnh đó, theo đại biểu Phạm Khánh Phong Lan, Báo cáo đã chỉ ra điểm yếu là công tác phân công, phân cấp nhiệm vụ quản lý Nhà nước giữa các Bộ còn có mặt chồng chéo nhưng chưa đề ra biện pháp cụ thể để giải quyết vấn đề này, vì thế cần có phân tích, đánh giá rõ hơn.
Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan phân tích, trước đây theo Pháp lệnh số 12/2003/PL-UBTVQH của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác quản lý an toàn thực phẩm theo kiểu “cắt ngang”, nói nôm na là sản phẩm ở ruộng, ở chuồng là trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong quá trình phân phối, kinh doanh thì thuộc quyền Bộ Công Thương, khi “lên mâm” thì của Bộ Y tế và việc quản lý như vậy gây ra sự cắt khúc.Từ khi có Luật An toàn thực phẩm, tất cả những sản phẩm thực phẩm đều có địa chỉ cụ thể là ngành nào quản lý, từ khâu sản xuất, lưu thông, kinh doanh, chế biến, kể cả bao bì đóng gói.
Tuy nhiên, việc quản lý này lại chia theo nhóm ngành hàng, cụ thể: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phụ trách 9 nhóm, Bộ Công Thương 5 nhóm và Bộ Y tế 5 nhóm.
“Lấy gì đảm bảo Bộ được giao sẽ quản lý được toàn bộ quy trình từ sản xuất, lưu thông, kinh doanh, chế biến của nhóm ngành hàng hay vẫn quản lý theo sở trường của Bộ đó? Như vậy, khoảng trống bây giờ còn nhiều hơn”, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan đánh giá và đề nghị cần có một cơ quan quản lý thống nhất ở góc độ quốc gia đối với vấn đề này.
Ngoài ra, theo đại biểu Phạm Khánh Phong Lan, công tác quản lý an toàn thực phẩm tại nhiều địa phương còn một số vấn đề bất cập mà Báo cáo chưa làm rõ.
Đó là số lượng thủ tục hành chính quá lớn, đầu mối quá nhiều gây khó khăn cho doanh nghiệp khi xin giấy tờ cấp phép.
Vì thế, các bộ cần ngồi lại với nhau để giảm bớt lượng thủ tục, chỉ giữ lại những thủ tục thực sự cần thiết.
Đối với hệ thống kiểm nghiệm, trong điều kiện nguồn lực không nhiều, số mẫu kiểm nghiệm ít thì Nhà nước cần có cơ chế để xã hội hóa, tức là sử dụng phòng thí nghiệm của tư nhân, đồng thời phải có cơ chế kiểm soát rõ ràng, tránh tình trạng tùy tiện, cấp sai giấy chứng nhận chất lượng.
Ngoài ra, các bếp ăn tập thể có nguy cơ ngộ độc rất lớn khi nguồn thực phẩm và quy trình chế biến không bảo đảm.
Vì thế, phải có cơ chế để quy được trách nhiệm đối với chủ doanh nghiệp về sức khỏe công nhân.
Đặc biệt, cần có cơ chế ưu đãi, khuyến khích cho các doanh nghiệp để doanh nghiệp đem thực phẩm an toàn đến với công nhân và người thu nhập thấp.
“Công tác thông tin tuyên truyền cũng phải đẩy mạnh, làm sao để người dân không chỉ biết chống thực phẩm bẩn, mà còn phải ủng hộ thực phẩm sạch”, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan nhấn mạnh.
Đồng tình với quan điểm này, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cho rằng, cần tăng cường thông tin tới người dân bởi nhiều người chưa nhận thức được sự nguy hiểm về mất an toàn vệ sinh thực phẩm.Đối với một số đối tượng vì lợi nhuận mà kinh doanh thực phẩm bẩn, phải có chế tài xử lý phù hợp.
Theo đại biểu Nguyễn Ngọc Phương, cần xử phạt nghiêm đối tượng sử dụng chất cấm trong sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản thực phẩm hoặc bán, cung cấp thực phẩm mà biết rõ là thực phẩm có sử dụng chất cấm...
Điều này đảm bảo tính răn đe đối với các đối tượng sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm bẩn, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và giống nòi.
Về công tác quản lý Nhà nước đối với vấn đề này, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương cho rằng, cần có một cơ quan chủ quản để quản lý thống nhất về an toàn thực phẩm bởi hệ thống cơ quan quản lý nhà nước trong vấn đề này hiện nay, lực lượng còn phân tán ở nhiều bộ, ngành, đơn vị, từ đó việc kiểm tra, giám sát, xử lý chưa đạt yêu cầu đề ra.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV: Cần mô hình hiệu quả trong QLNN về an toàn thực phẩm
14:02' - 05/06/2017
Ngày 5/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2016".
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV: Thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm
11:09' - 05/06/2017
Thực hiện Chương trình Kỳ họp thứ 3, ngày 5/6, Quốc hội dành cả ngày để thảo luận ở hội trường "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2016".
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Cần lựa chọn phương án hiệu quả nhất cho Dự án cao tốc Bắc - Nam
10:12' - 05/06/2017
Quy hoạch đường cao tốc Bắc - Nam là từ 4-6 làn xe và Chính phủ cũng đang trình Quốc hội theo phương án này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật trong ngày 24/12/2025
21:10' - 24/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật trong ngày 24/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm hoàn thiện khung pháp lý thực thi và đầu tư dài hạn ESG
20:33' - 24/12/2025
Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng: Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
20:33' - 24/12/2025
Mục tiêu cuối cùng là xây dựng một cơ chế EPR khả thi, minh bạch, từng bước thay đổi hành vi của doanh nghiệp và người tiêu dùng, qua đó bảo vệ môi trường một cách thực chất.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Uzbekistan thúc đẩy thương mại, công nghiệp ô tô và logistics
19:30' - 24/12/2025
Uzbekistan là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại khu vực Trung Á, trong khi, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Uzbekistan trong khối ASEAN.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Phát triển công nghiệp quốc phòng theo hướng hiện đại, công nghệ cao
18:51' - 24/12/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì làm việc với Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành liên quan nhằm triển khai nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghệ An ra mục tiêu thu hút 40.000 tỷ đồng vào Khu kinh tế Đông Nam
18:36' - 24/12/2025
Nghệ An đặt mục tiêu năm 2026 thu hút từ 35.000 – 40.000 tỷ đồng vào Khu kinh tế Đông Nam, trong đó vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) dự kiến đạt khoảng 1,4–1,6 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm nguồn thu, kiến tạo động lực tăng trưởng
18:17' - 24/12/2025
Ngành tài chính sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, xây dựng một hệ thống chính sách hiệu quả, minh bạch, tiên phong cải cách; hướng tới một nền tài chính quốc gia hiện đại, công bằng.
-
Kinh tế Việt Nam
"Đường băng" mới của xuất khẩu số Việt Nam
16:58' - 24/12/2025
Khi quy mô xuất nhập khẩu Việt Nam đạt gần 920 tỷ USD năm 2025, cơ hội để thương mại điện tử đóng góp vào kim ngạch này không còn là câu chuyện tiềm năng lý thuyết.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh tổ chức giao thông nút giao Giải Phóng - Kim Đồng
16:38' - 24/12/2025
Phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5, Hà Nội thu gọn rào chắn nút Giải Phóng – Kim Đồng, bổ sung làn xe và điều chỉnh phân luồng, bắt đầu từ ngày 25/12/2025.

Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu ý kiến . Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN