Bên lề Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khoá XIV: Phải cân đối được nguồn vốn cho dự án
Liên quan đến dự án đoạn Dầu Giây - Phan Thiết, ngoài dự án đang chuẩn bị triển khai thì vẫn còn 2 tuyến đường hiện đang vẫn lưu thông là Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh.
Như vậy, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông từ Tp. Hồ Chí Minh đến Phan Thiết sẽ bị phân chia bởi có 3 tuyến đường đi chuyển. Theo tính toán của các nhà đầu tư, với lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ít thì dẫn đến nguồn thu thấp. Đây chính là bài toán về tài chính đối với các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, hiện nay chu kỳ cho vay của các ngân hàng, tổ chức tín dụng vào khoảng 20 năm cho một dự án. Đối với những dự án có vòng đời trên 20 năm thì các ngân hàng sẽ hạn chế cho vay. Đây chính là lý do mà các nhà đầu tư trong và ngoài nước không mặn mà đối với các dự án này, bởi họ nhìn thấy hiệu quả đầu tư không cao. Do đây là tuyến đường huyết mạch quan trọng nên Chính phủ đã đề nghị chuyển đổi hình thức đầu tư từ đầu tư PPP sang hình thức đầu tư công tại một số đoạn do không kêu gọi được nhà đầu tư. Tuy nhiên, nếu thực hiện đầu tư công cho các đoạn này thì Chính phủ cũng cần phải nghiên cứu thật kỹ về nguồn vốn. Bởi hiện nay, nguồn ngân sách vẫn còn eo hẹp, bên cạnh đó đại dịch COVID-19 cũng làm ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế nước ta. Nói về hiệu quả đầu tư tại các dự án này, tôi cho rằng trước mắt chưa đem lại hiệu quả vì chưa kết nối được toàn tuyến. Bản chất hiện nay chúng ta đã có Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh đã được đầu tư trước đó và đang sử dụng rồi. Nhưng quan điểm của tôi cho rằng, chủ trương dùng vốn ngân sách để đầu tư cho các đoạn chưa thu hút được nhà đầu tư là đúng, nhưng đòi hỏi Chính phủ phải cân đối được nguồn vốn cho các dự án này. Hiện Quốc hội cũng đang thảo luận về Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP), nhằm tạo sân chơi bình đẳng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. * Đại biểu Đỗ Văn Sinh (Đoàn Quảng Trị): Minh bạch năng lực của nhà thầu Đối với dự án đường cao tốc Bắc - Nam, mặc dù có 7/8 đoạn đã có nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển. Theo đánh giá của Chính phủ, những nhà đầu tư này có năng lực thi công tốt, nhưng một số nhà đầu tư huy động nguồn lực hạn chế. Bên cạnh đó, mục tiêu là muốn đẩy nhanh việc giải ngân vốn đầu tư, góp phần tăng trưởng GDP. Đó là 2 lý do quan trọng nhất.Hai mục tiêu đấy tôi rất đồng tình, nhưng vấn đề đặt ra là chưa tổ chức đấu thầu thì làm sao biết đủ năng lực hay không? Chúng tôi đã trao đổi với các nhà đầu tư thì các nhà đầu tư vẫn thấy rằng đã cam kết thì phải thực hiện. Không thực hiện được thì vi phạm hợp đồng, mất đặt cọc. Đó là một trong những lý do tôi cho rằng phải minh bạch chỗ này.
Vấn đề tiếp theo nữa, từ xưa đến nay chúng ta rất muốn làm Luật PPP để thu hút nhiều nhà đầu tư hơn. Một là thu hút tăng nguồn lực tài chính; thứ 2 là tăng năng lực quản trị tốt hơn để hiệu quả hơn, minh bạch hơn. Hiện Quốc hội cũng đang bàn thảo và dự kiến sẽ thông qua Luật PPP. Trên thực tế, Chính phủ cho rằng, đầu tư công sẽ nhanh hơn đầu tư theo hình thức PPP. Nhưng tôi thì lại nghĩ không phải như vậy. Vì trên thực tế thời gian qua, hầu như và gần như tất cả các dự án đầu tư công đều chậm tiến độ. Trong khi đó, khi nhà đầu tư đấu thầu theo hình thức PPP rồi thì người ta triển khai rất nhanh. Cơ chế của người ta tự quyết được vì tiền của người ta. Thực tế, một số dự án của tư nhân đầu tư như: sân bay Vân Đồn họ làm rất nhanh./.Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe kỹ thuật cầu Cẩm Vân: Người dân chấm dứt cảnh qua sông lụy đò
21:49' - 18/12/2025
Việc đưa cầu vào khai thác không chỉ tạo thuận lợi cho đi lại, giao thương của người dân, mà còn tăng cường kết nối hạ tầng giao thông
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu xuất khẩu 15 tỷ USD vào năm 2035
21:12' - 18/12/2025
Ngành chế biến gỗ của TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu xuất khẩu 15 tỷ USD vào năm 2035, trong đó 80% là sản phẩm đạt tiêu chuẩn xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế VIệt Nam nổi bật ngày 18/12/2025
20:59' - 18/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế VIệt Nam nổi bật trong ngày 18/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mỗi người dân hãy chủ động trở thành những "công dân số"
20:25' - 18/12/2025
Thủ tướng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp công nghệ hãy phát huy tinh thần dân tộc, dám nghĩ lớn, làm lớn, tiên phong làm chủ công nghệ lõi, đưa trí tuệ Việt Nam vươn tầm thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Vinh danh sản phẩm – dịch vụ tin dùng Việt Nam 2025
20:09' - 18/12/2025
Minh bạch thông tin đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong quản lý thị trường, chống gian lận thương mại và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày mai (19/12) khởi công tuyến đường sắt hiện đại Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng
19:10' - 18/12/2025
Dự án có tổng chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km, tuyến nhánh khoảng 27,9km, đường đơn khổ 1.435 mm, áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray...
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô
18:55' - 18/12/2025
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 2748/QĐ-TTg ngày 18/12/2025 thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô (Ban Chỉ đạo).
-
Kinh tế Việt Nam
Pháp lý và hạ tầng - đòn bẩy cho bất động sản phục hồi bền vững
17:15' - 18/12/2025
Các chuyên gia dự báo, bước sang năm 2026, thị trường bất động sản dự báo sẽ phân hóa rõ nét, không còn hiện tượng tăng trưởng “nóng” như năm 2022, mà hướng tới chu kỳ ổn định và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau sắp thông xe: Mở "chìa khóa” tăng trưởng
15:57' - 18/12/2025
Sau gần 3 năm nỗ lực thi công, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã chuẩn bị thông xe kỹ thuật theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ vào ngày 19/12/2025.

Đại biểu Đặng Hoàng Tuấn (Đoàn Long An). Ảnh: TTXVN
Đại biểu Đỗ Văn Sinh (Đoàn Quảng Trị). Ảnh: Thành Trung/BNEWS/TTXVN