Bên lề Quốc hội: Cần làm rõ nhiều nội dung khi kéo dài quy định thí điểm xử lý nợ xấu

12:18' - 24/05/2022
BNEWS Sáng 24/5, Quốc hội nghe Báo cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết số 42 về thí điểm xử lý nợ xấu của tổ chức tín dụng và Tờ trình về việc kéo dài thời hạn áp dụng toàn bộ quy định của Nghị quyết số 42.

Sáng 24/5, Quốc hội nghe Báo cáo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng và Tờ trình về việc kéo dài thời hạn áp dụng toàn bộ quy định của Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017. Liên quan đến nội dung này, phóng viên TTXVN đã trao đổi với đại biểu Nguyễn Thị Sửu (Đoàn Thừa Thiên Huế) bên lề Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV.

 

Phóng viên: Đại biểu đánh giá như thế nào về kết quả thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng?

Đại biểu Nguyễn Thị Sửu: Theo Báo cáo đánh giá việc tổng kết thực hiện Nghị quyết số 42 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, lũy kế từ 15/8/2017 đến 31/12/2021, toàn hệ thống các tổ chức tín dụng đã xử lý được 380,2 nghìn tỷ đồng, đạt hơn 70% tổng số nợ xấu được xác định theo Nghị quyết số 42 tại thời điểm 15/8/2017.

Điều này cho thấy việc xử lý nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng có tiến triển, thể hiện nỗ lực, trách nhiệm của các tổ chức tín dụng trong thực hiện thu hồi nợ xấu, giúp khơi thông dòng vốn, đưa dòng vốn luân chuyển vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế. Tuy nhiên, do yếu tố khách quan về dịch bệnh, khách hàng nên vẫn còn rủi ro, tác động đến kết quả nợ xấu được xử lý.

Phóng viên: Theo đại biểu, có nên kéo dài thời hạn áp dụng toàn bộ quy định của Nghị quyết này?

Đại biểu Nguyễn Thị Sửu: Qua thẩm tra của Ủy ban Kinh tế, tôi cho rằng nên kéo dài thời gian án dụng Nghị quyết 42, với toàn bộ nhóm vấn đề đến hết 31/12/2023.

Song, còn nhiều nội dung cần làm rõ để các chính sách, pháp luật về xử lý nợ xấu phát huy hiệu quả tích cực. Theo đó, các nội dung đang cản trở việc xử lý nợ xấu, thu hồi ngân sách Nhà nước phải được phân tích kỹ lưỡng, tránh phát sinh khi kéo dài thời hạn thực hiện thí điểm.

Bên cạnh đó, làm rõ hơn nữa trách nhiệm phối hợp giữa các bên trong thu hồi nợ xấu; trong đó, có trách nhiệm của Tòa án nhân dân hay các cơ quan thi hành án trong việc xử lý, thu hồi nợ đối với các khoản nợ xấu.

Phóng viên: Giải pháp quan trọng nhất để nâng cao hiệu quả xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng trong thời gian tới là gì, thưa đại biểu?

Đại biểu Nguyễn Thị Sửu: Để nâng cao hiệu quả xử lý nợ xấu, rất cần nâng cao vai trò quản lý nhà nước cũng như nghiệp vụ tài chính - ngân hàng của các tổ chức tín dụng, đặc biệt trong quản lý tài sản bảo đảm. Bởi đây là vấn đề khó, phức tạp, phạm vi rộng, liên quan đến nhiều quy định khác nhau của pháp luật và ảnh hưởng đến các đối tượng.

Ngoài ra, xem xét bổ sung phạm vi áp dụng thủ tục rút gọn đối với tranh chấp hợp đồng tín dụng hoặc hoàn trả tài sản bảo đảm là tang vật của vụ việc vi phạm hành chính...

Thực tế cho thấy, năng lực tài chính của các tổ chức tín dụng ngày càng tăng, nhưng tiến độ xử lý nợ xấu còn hạn chế. Do vậy, Chính phủ cần sớm ban hành Đề án cải cách hệ thống tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 – 2025 nhằm tạo cơ chế nâng cao hiệu quả xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng trong thời gian tới./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục