Bên lề Quốc hội: Cần tiếp tục giảm thuế VAT để kích cầu tiêu dùng

17:54' - 20/11/2023
BNEWS Bên lề Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV, đa phần ý kiến các đại biểu đồng tình với việc tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) trong 6 tháng đầu năm 2024.

Chiều nay 20/11, Chính phủ trình Quốc hội nội dung về việc giảm thuế giá trị gia tăng.

Đây là nội dung được Quốc hội bổ sung vào chương trình đợt 2 kỳ họp lần này, với mục đích xem xét hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trong bối cảnh tổng cầu tiêu dùng trong nước được xem là một động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Bên lề Kỳ họp, đa phần ý kiến các đại biểu đồng tình với việc tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) trong 6 tháng đầu năm 2024.

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội), Chính phủ rất cần hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh để phục hồi kinh tế, đặc biệt thông qua các cơ chế, chính sách kích cầu tiêu dùng. Vì vậy, việc tiếp tục giảm thuế VAT trong 6 tháng tới của năm 2024 rất cần thiết.

“Hiện chúng ta đang trong giai đoạn tài khoá vững mạnh nên việc thực hiện chiến lược tài khoá ngược với giảm phần thu tăng nguồn chi hỗ trợ nền kinh tế là hợp lý”, đại biểu Hoàng Văn Cường cho biết.

Vị đại biểu này cho biết thêm, đối với đề xuất mở rộng đối tượng áp dụng giảm thuế VAT cần xem xét khu vực nào thực sự cần kích cầu thì mới tính đến việc giảm đến thuế. Như đối với nhóm doanh nghiệp bất động sản, nếu thực sự muốn thúc đẩy thị trường thì cũng cần xem xét đối tượng để áp dụng.

 

Đại biểu Lê Minh Nam (Đoàn Hậu Giang) cũng ủng hộ quan điểm kéo dài chính sách giảm 2% thuế VAT khi cho rằng việc này tác động trực tiếp đến người dân, tiêu dùng của người dân tăng lên khi giá bán giảm, từ đó hỗ trợ phục hồi thị trường và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

“Tuy nhiên, tôi cho rằng cần có đánh giá đầy đủ, kỹ lưỡng, toàn diện chính sách bằng những con số cụ thể, qua đó mới có thể đánh giá hiệu quả thực hiện chính sách trong thời gian qua cũng như dự báo tác động chính sách trong thời gian tới, làm sao để chính sách bảo đảm tính tổng thể và bền vững”, đại biểu đoàn Hậu Giang cho hay.

Theo tính toán, nếu giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng đầu năm tới sẽ giảm thu ngân sách 25 nghìn tỷ đồng. Nếu đúng mục tiêu đề ra là “giảm để tăng”, cụ thể là giảm thuế giá trị gia tăng để tăng kích cầu tiêu dùng hàng hoá dịch vụ, qua đó tăng phần thu do mở rộng quy mô tiêu dùng thì vẫn có thể bù đắp được khoản này.

Khi đó, việc giảm thuế VAT vừa giúp tăng quy mô tiêu dùng của người dân, tăng quy mô sản xuất của doanh nghiệp, vừa tác động tích cực đến các yếu tố tăng trưởng kinh tế - xã hội khác như tạo công ăn việc làm, bảo đảm thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội... Đây cũng cách đóng góp trở lại cho ngân sách nhà nước cũng như nền kinh tế.

Theo Tờ trình của Chính phủ trình Quốc hội tại hội trường chiều nay, qua 4 tháng thực hiện (từ tháng 7 đến tháng 10/2023), chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 101/2023/QH15 đã hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân tổng cộng khoảng 15,6 nghìn tỷ đồng, qua đó đã góp phần giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, góp phần kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.

Việc thực hiện các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất trong đó có chính sách giảm thuế giá trị theo Nghị quyết số 101/2023/QH15 đã góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế, trong đó GDP quý II/2023 và quý III/2023 cao hơn quý I/2023 (quý I tăng 3,28%, quý II tăng 4,05%, quý III tăng 5,33%).

Từ tháng 7/2023 chỉ số mức tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng đã có mức tăng 7,1%, tháng 8 là 7,6%, tháng 9 là 7,5% và tháng 10 là 7% (chấm dứt đà suy giảm của chỉ số này kể từ tháng 01/2023 (tháng 1/2023 so với cùng kỳ năm 2022 tăng 20%; tháng 2 giảm còn 13,2%; tháng 3 là 13,4%; tháng 4, 5 giảm xuống 11,5%; tháng 6 giảm còn 6,5%).

Tính chung 10 tháng năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2022. Mặc dù vậy, lạm phát vẫn được kiểm soát (CPI bình quân 10 tháng đầu năm 2023  tăng 3,2%, thấp hơn chỉ tiêu Quốc hội giao là khoảng 4,5%)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục