Bên lề Quốc hội: Hành lang pháp lý vững chắc quản lý hoạt động quảng cáo
Sáng 16/6, tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, với 453/461 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (bằng 94,77% tổng số đại biểu Quốc hội).
Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026. Trong số các nội dung sửa đổi, bổ sung có nội dung quy định về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Theo đó, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có các quyền được người quảng cáo cung cấp thông tin trung thực, đầy đủ, chính xác về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo và các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo; các quyền khác theo quy định của pháp luật.Bên lề Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) đã có trao đổi với phóng viên TTXVN về vấn đề này.Phóng viên: Thưa đại biểu, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo được thông qua. Vậy, đâu là một trong những “nút thắt” đã được bổ sung, sửa đổi để lĩnh vực quảng cáo phát triển?
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga: Theo tôi, một trong những điểm quan trọng nhất của Luật đó là việc bổ sung thêm các quy định ràng buộc trách nhiệm của những người có ảnh hưởng trong quá trình quảng cáo các sản phẩm; đặc biệt là những sản phẩm liên quan đến sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng.Theo đó, những người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm thì cần phải có trách nhiệm với sản phẩm do mình quảng cáo. Đó là một trong số điểm mới mà không chỉ các đại biểu Quốc hội mà nhân dân cũng rất quan tâm.
Phóng viên: Đại biểu có hy vọng gì sau khi Luật được ban hành và có hiệu lực, góp phần để chấn chỉnh các loại hình quảng cáo trên không gian mạng cũng như những người nổi tiếng?
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga: Nhìn một cách công bằng, trong thời gian qua, hoạt động quảng cáo liên quan đến môi trường trên không gian mạng đã có sự phát triển, sự nở rộ, mặt tốt của quảng cáo đó là giới thiệu rộng rãi đến với người dùng mạng xã hội. Đó là những đối tượng người dùng đông đảo, thậm chí là nhiều đối tượng là người dùng trẻ.
Phóng viên: Sau khi Luật được thông qua, việc quản lý và thực hiện sẽ được tiến hành như thế nào nhằm đảm bảo sự minh bạch và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thưa đại biểu?
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo vừa được Quốc hội thông qua với tuyệt đại đa số các đại biểu Quốc hội đồng ý. Khi Luật được thông qua là đã có được một hành lang pháp lý vững chắc và phù hợp để quản lý hoạt động quảng cáo. Đặc biệt, là với những loại hình quảng cáo mới xuất hiện trong thời gian gần đây cùng với sự bùng nổ của công nghệ số như quảng cáo trên môi trường mạng.
Phóng viên: Vậy, quá trình xây dựng các dự thảo nghị định thì cần lưu ý điều gì để đảm bảo được sự cân bằng. Nghĩa là doanh nghiệp vẫn vẫn được tạo được điều kiện thuận lợi nhưng vẫn bảo vệ được quyền lợi của người tiêu dùng?
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga: Với các nghị định, thông tư hiện nay, chúng ta cũng đang rất nỗ lực trong việc tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp. Đơn cử như: các quy định liên quan đến công bố chỉ tiêu chất lượng sản phẩm, hiện nay Việt Nam đã tiệm cận với rất nhiều các quốc gia tiến bộ trên thế giới. Rất nhiều sản phẩm của Việt Nam là được phép tự công bố chỉ tiêu chất lượng sản phẩm, trừ những nhóm thực phẩm đặc biệt như thuốc chữa bệnh. Còn lại các sản phẩm đều tự công bố chất lượng và sẽ chịu trách nhiệm, sau đó tăng cường hậu kiểm. Đó là việc chúng ta tạo điều kiện hết sức thông thoáng và thuận lợi cho các doanh nghiệp.Còn liên quan đến lĩnh vực quảng cáo, thông tư, nghị định hướng dẫn cần phải kịp thời, tránh trường hợp là Luật thông qua nhưng vẫn phải chờ nghị định, thông tư. Theo đó, Luật chỉ quy định những vấn đề khung, còn những vấn đề cụ thể, các quy trình, thủ tục hướng dẫn đều giao cho Chính phủ quy định chi tiết ở các nghị định. Vậy, nghị định phải thực sự kịp thời để tránh trường hợp là luật ban hành rồi nhưng chưa có nghị định để hướng dẫn thi hành Luật.Tiếp đến nữa là trong nghị định hướng dẫn, chắc chắn rằng sẽ phải bám sát các quy định của Luật để hướng dẫn; đặc biệt là về tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục đối với doanh nghiệp như thế nào để vừa đảm bảo được sự thuận tiện, thông thoáng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhưng cũng vừa đảm bảo chức năng quản lý nhà nước không bị lỏng lẻo, không bị tạo ra những cái kẽ hở để cho các doanh nghiệp muốn “lách” Luật…
Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đại biểu!
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội: Bổ sung nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo
11:49' - 16/06/2025
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đã được Quốc hội khóa XV thông qua sáng 16/6 với 453/461 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 94,77% tổng số đại biểu Quốc hội).
-
Kinh tế và pháp luật
Xử phạt vi phạm hành chính Công ty Nestlé Việt Nam, buộc tháo gỡ quảng cáo
20:27' - 14/06/2025
Ngày 14/6, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thủ tục không lập biên bản đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nestlé Việt Nam.
-
Hàng hoá
Chuyển hồ sơ vụ việc thông tin về quảng cáo sản phẩm “Thực phẩm bổ sung Sữa lúa mạch Nestlé Milo” qua cơ quan điều tra
20:30' - 29/05/2025
Ngày 29/5, Sở Y tế đã có văn bản chuyển hồ sơ vụ việc và bàn giao toàn bộ tài liệu liên quan cho cơ quan Cảnh sát điều tra để xác minh làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.
-
Công nghệ
Google tích hợp quảng cáo trong chế độ Tìm kiếm AI
18:15' - 22/05/2025
Thông báo trên đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa hai gã khổng lồ công nghệ, với mục tiêu giành quyền thống trị trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo tạo sinh.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp
22:05'
Chính phủ, các bộ, ngành đang tập trung hoàn thiện thể chế; thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính với 872 thủ tục hành chính, 118 điều kiện kinh doanh được cắt giảm, đơn giản hóa.
-
Kinh tế Việt Nam
Phê duyệt Nhiệm vụ lập Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể năng lượng quốc gia
21:54'
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn vừa ký Quyết định số 1654/QĐ-TTg ngày 4/8/2025 phê duyệt Nhiệm vụ lập Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Lào hợp tác phát triển thương mại, năng lượng và logistics biên giới
19:49'
Bộ trưởng Công Thương Việt Nam và Lào hội đàm tại Hà Nội, thống nhất thúc đẩy hợp tác thương mại, năng lượng và phát triển biên mậu theo hướng thực chất, hiệu quả và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân
19:23'
Chiều tối 4/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, chủ trì Phiên họp thứ Nhất của Ban Chỉ đạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Nông nghiệp ứng phó dịch bệnh và chính sách thuế quan để giữ đà tăng trưởng
18:39'
Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến, mức thuế 20% từ phía Mỹ đối với hàng hóa Việt Nam, trong đó có mặt hàng nông, lâm, thủy sản là thách thức không nhỏ, nhưng không bi quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Quy hoạch đưa Bắc Ninh trở thành đô thị phát triển điển hình
17:51'
Sau hợp nhất, Bắc Ninh đặt mục tiêu trở thành đô thị phát triển điển hình cả nước, đồng thời lập song song quy hoạch chung đô thị và quy hoạch tỉnh nhằm tận dụng tối đa dư địa phát triển.
-
Kinh tế Việt Nam
Thuế đối ứng 20%: Sẽ không tạo ra tác động đến dịch chuyển đầu tư
17:49'
Theo Sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump về việc điều chỉnh mức thuế đối ứng mới được công bố, Hoa Kỳ quyết định điều chỉnh mức thuế đối ứng cho 69 nước và vùng lãnh thổ được liệt kê trong Phụ lục I.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng đề xuất nhiều giải pháp tháo gỡ tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng
17:38'
Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Đà Nẵng vừa có báo cáo gửi UBND thành phố về tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng trên địa bàn và đề xuất các giải pháp tăng nguồn cung trong thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thuế đối ứng 20%: Doanh nghiệp tìm cách thích ứng
17:25'
Theo sắc lệnh mới nhất từ Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, mức thuế đối ứng với hàng hóa Việt Nam giảm từ 46% xuống còn 20%, doanh nghiệp Việt Nam tìm cách thích ứng.