Bến Tre liên kết xúc tiến đầu tư và thương mại,

17:47' - 12/10/2023
BNEWS Chiều 12/10, UBND tỉnh Bến Tre phối hợp với Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD) tổ chức “Diễn đàn Doanh nghiệp VACOD - Bến Tre về hỗ trợ thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững”.

Hơn 350 doanh nghiệp trên khắp 3 miền Bắc - Trung – Nam đã tham dự diễn đàn.

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho rằng, đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng nhằm tôn vinh, động viên, khuyến khích sự nỗ lực chung tay của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp trong sự phát triển kinh tế của địa phương nói riêng và cả nước nói chung. Đồng thời, cũng là cơ hội để các doanh nhân, doanh nghiệp khắp mọi miền tổ quốc quy tụ về Bến Tre cùng giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội hợp tác, liên kết trên nhiều lĩnh vực xúc tiến đầu tư và xúc tiến thương mại, du lịch...

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre nhấn mạnh, nhận thức rõ những tiềm năng, lợi thế và xác định doanh nghiệp là động lực quan trọng trong phát triển kinh tế, thời gian qua, song song với thực hiện kịp thời những cơ chế, chính sách ưu đãi của Trung ương, UBND tỉnh Bến Tre đã tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư đến địa phương hoạt động, sản xuất và kinh doanh.

Với quyết tâm và nỗ lực không ngừng, Bến Tre đã tạo được môi trường đầu tư thông thoáng, với Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) thuộc nhóm tốt trong nhiều năm liền; riêng năm 2022, duy trì ở vị trí 13/63 tỉnh/thành. Ngoài ra, tỉnh cũng hỗ trợ doanh nghiệp thông qua các chương trình xúc tiến đầu tư, kết nối thị trường, xúc tiến thương mại, du lịch giới thiệu sản phẩm tại hội chợ trong nước và quốc tế.

"Đến với Bến Tre, doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ được hỗ trợ mọi điều kiện thuận lợi nhất để tiếp cận và thực hiện thành công các dự án đầu tư, kinh doanh của mình. Với những tiềm năng mà Bến Tre đang có, cùng với chính sách phát triển phù hợp, gắn với nền văn hóa đặc sắc và con người Bến Tre, các doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ tìm thấy ở Bến Tre những cơ hội đầu tư mới, đầy triển vọng và phát triển bền vững" - Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam khẳng định.

Các doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại “Diễn đàn Doanh nghiệp VACOD - Bến Tre về hỗ trợ thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững”. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN
Tiến sỹ Nguyễn Hồng Sơn - Chủ tịch VACOD thông tin, thông qua diễn đàn lần này, VACOD mong muốn tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp trong cả nước có cơ hội về với Bến Tre tìm hiểu, kết nối trực tiếp, nắm bắt được những cơ chế, chính sách mở cửa của địa phương, góp phần hướng tới hợp tác xây dựng nền kinh tế theo hướng xanh, bền vững.

 

Cam kết, chia sẻ của lãnh đạo tỉnh Bến Tre cùng những chủ đề tham luận đến từ các chuyên gia kinh tế và thảo luận đóng góp ý kiến của doanh nghiệp sẽ giúp nhà đầu tư có góc nhìn đa chiều, hiểu biết cụ thể hơn về định hướng phát triển, chính sách thu hút đầu tư của Bến Tre hiện tại và trong thời gian tới.

Tại diễn đàn, các chuyên gia đã chia sẻ về nhiều chủ đề như: “Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp trong thời gian tới”, “Dòng chảy Xanh trong sản phẩm của Doanh nghiệp bền vững”, “Chính sách tiền tệ và tỷ giá tác động đến Doanh nghiệp trong ngắn hạn - trung hạn và dài hạn”.

Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Võ Tân Thành chia sẻ, trong vòng hơn 5 năm gần đây, yêu cầu về phát triển bền vững đã, đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững đó, không thể thiếu vai trò của cộng đồng doanh nghiệp. Tương tự, nhắc đến “dòng chảy xanh trong sản phẩm của doanh nghiệp bền vững” không phải chỉ nhắc đến câu chuyện về nguyên liệu xanh, sản xuất xanh. “Dòng chảy xanh” đó trước hết bắt nguồn từ “tư duy xanh” của lãnh đạo doanh nghiệp.

Vì vậy, chuyển đổi tư duy kinh doanh là “cái gốc” cho hành trình theo đuổi kinh doanh có trách nhiệm của mỗi doanh nghiệp. Lãnh đạo doanh nghiệp cần nhìn nhận phát triển bền vững không phải là gánh nặng hay chi phí, mà là sự đầu tư và đón đầu cơ hội.

Trong khuôn khổ chương trình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Bến Tre và Hiệp hội Doanh nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long đã ký kết nhóm hợp tác chung với mục tiêu thường xuyên phối hợp triển khai chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm hàng hóa tại các tỉnh, thành phố trên cả nước; hợp tác, liên kết, hỗ trợ hoạt động nghiên cứu, đào tạo, quảng bá, phát triển thương hiệu, tổ chức chương trình tọa đàm, tuyên truyền các hoạt động phù hợp với định hướng phát triển của từng tổ chức./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục