Mặt hàng tiêu dùng nào của Việt Nam có lợi thế tại thị trường Canada?
Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Canada mới đây, các doanh nghiệp hai nước đã bày tỏ mối quan tâm về việc hình thành chuỗi siêu thị lớn tại thị trường Canada để tiếp tục thúc đẩy thương mại và tận dụng tối đa lợi ích của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Việt Nam và Canada hiện đang có mối quan hệ hữu nghị và hợp tác hiệu quả. Sau 5 năm CPTPP có hiệu lực, tỷ lệ sử dụng ưu đãi thuế quan của hàng xuất khẩu Việt Nam sang Canada còn khiêm tốn, mới đạt 18%. Tuy nhiên, trong năm ngoái, kim ngạch thương mại giữa hai nước vẫn đạt hơn 10 tỷ USD và Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN.
Cộng đồng người Việt tại Canada hiện nay có khoảng 300.000 người, chủ yếu sinh sống và làm việc ở những thành phố lớn như Ottawa, Toronto, Montreal hay Vancouver. Các mặt hàng tiêu dùng, nhất là rau quả, thực phẩm và trái cây của Việt Nam, đã bắt đầu xuất hiện trên thị trường thông qua các chuỗi siêu thị châu Á.
Tuy nhiên, để gia tăng thêm thị phần, thông qua hệ thống phân phối hay hệ thống siêu thị, các mặt hàng nói trên của Việt Nam cần phải đáp ứng tiêu chuẩn theo các quy định nhập khẩu của Canada. Về cơ bản, Canada là thị trường tương đối dễ thâm nhập đối với những mặt hàng này và để được hưởng ưu đãi từ CPTPP, các doanh nghiệp xuất khẩu cần lưu ý làm tốt công tác nguồn gốc sản phẩm.
Tham tán Thương mại Trần Thu Quỳnh nhận xét nhìn chung quy định nhập khẩu sản phẩm nông sản và thực phẩm chế biến của Canada đồng nhất với các quy định của thế giới. Nó chịu sự quy định của hai luật cơ bản là Luật về an toàn thực phẩm và Luật về dược phẩm và thực phẩm. Khi đưa hàng vào hệ thống phân phối ở Canada, các doanh nghiệp Việt Nam đang gặp khó khăn ở hai khâu là đảm bảo nguồn cung và sự ổn định về chất lượng.
Những mặt hàng của Việt Nam đang được tiêu thụ trong các siêu thị Canada chủ yếu là đồ khô, hải sản đông lạnh và rau quả. Riêng các loại rau gia vị như ớt, rau thơm và sả, Việt Nam chưa có nhiều đối thủ cạnh tranh, mặc dù các chuỗi siêu thị châu Á đã bắt đầu thuê trang trại ở Mexico để trồng rau húng quế và bạc hà.
Trong số các sản phẩm đồ khô tiêu dùng, nổi lên các mặt hàng thực phẩm chế biến của Công ty thực phẩm Bình Tây. Các sản phẩm bún khô, phở khô đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường và xuất hiện khá nhiều trong các hệ thống phân phối bán lẻ. Những sản phẩm chế biến này chính là sự nâng cao giá trị của hạt gạo Việt Nam và cần được đầu tư để có thể chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Canada.
Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Canada, bà Lê Thị Giàu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Bình Tây, nêu rõ để có mặt tại các siêu thị ở Canada, các sản phẩm của công ty đã trải qua một hành trình không dễ dàng. Để có được những thành công này, các nhà sản xuất Việt Nam phải đáp ứng được tất cả các tiêu chuẩn FDA về an ninh, an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn BRC về thực phẩm an toàn toàn cầu và các tiêu chuẩn HACCP hay ISO...
Đặc biệt hạ tầng cũng như việc đầu tư của công ty cần phải đạt chuẩn vì chỉ một sơ suất nhỏ, các sản phẩm sẽ không thể lọt vào thị trường khó tính này. Để nâng tầm hạt gạo Việt Nam, nâng tầm chất lượng của sản phẩm Việt Nam ngày càng được tin dùng, mở rộng phát triển, nhà sản xuất cần phải đầu tư thật kỹ, thật tốt để các mặt hàng truyền thống được tin dùng bền vững.
Tại hệ thống siêu thị Ocean ở Toronto, các mặt hàng thực phẩm chế biến, đồ khô, hải sản, rau quả và trái cây của Việt Nam hiện đang chiếm khoảng 40% trong tổng số các mặt hàng ở đây. Đây là hệ thống siêu thị có nhiều hàng hóa Việt Nam nhất trong số các chuỗi siêu thị châu Á ở khu vực bờ Đông của Canada. Nhằm đảm bảo rau quả và trái cây luôn tươi ngon, siêu thị đã làm việc với nhà phân phối để thực hiện nhập hàng hai lần mỗi tuần. Bà Lý Thiếu My, Phụ trách bộ phận dịch vụ khách hàng siêu thị Ocean, cho biết tất cả các sản phẩm rau quả và trái cây ở đây đều được nhập từ một nhà phân phối.
Canada là nước có khí hậu khắc nghiệt với mùa Đông kéo dài và lạnh giá nên phụ thuộc khá nhiều vào việc nhập khẩu rau quả và trái cây từ bên ngoài. Thị trường này có quy mô trung bình gần 4 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam vào Canada mới chỉ chiếm một phần rất nhỏ - khoảng 4,8 triệu USD./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Canada sẽ không suy thoái như dự báo
13:18' - 07/09/2023
Giờ đây, Canada rất có thể đang hướng tới mục tiêu hạ cánh mềm hoặc nền kinh tế chỉ tăng trưởng chậm lại chứ không suy thoái.
-
Tài chính & Ngân hàng
Nợ tín dụng tiêu dùng của người Canada ngày càng tăng cao
13:03' - 31/08/2023
Theo phóng viên TTXVN tại Canada, ngày càng có nhiều người dân nước này sử dụng thẻ tín dụng để trang trải cuộc sống khi gặp khó khăn và nợ tín dụng theo đó cũng tăng.
-
Hàng hoá
Các doanh nghiệp Canada vẫn lo ngại về giá cả tăng cao
09:24' - 30/08/2023
Ngay cả khi lạm phát đã giảm đáng kể so với mức cao nhất của mùa hè năm ngoái, phần lớn các doanh nghiệp Canada vẫn lo ngại về việc giá cả tăng cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại sứ Shawn Steil: Canada coi Việt Nam là đối tác chủ chốt
22:04' - 24/08/2023
Theo Đại sứ Shawn Steil, Canada coi Việt Nam là đối tác chủ chốt trong một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương an ninh, thịnh vượng, phát triển toàn diện và bền vững hơn.
-
Đời sống
Canada cân nhắc khả năng giới hạn thị thực sinh viên nước ngoài
17:10' - 22/08/2023
Chính phủ Canada đang cân nhắc biện pháp giới hạn số thị thực cấp cho sinh viên nước ngoài trong bối cảnh giá nhà ở trong nước ngày càng tăng.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Khi công nghệ tái định hình doanh nghiệp
08:28'
Cuộc cách mạng công nghệ đã viết lại hoàn toàn “luật chơi” của truyền thông nội bộ. Tốc độ và tính tức thời đã thay thế sự chờ đợi; sự tương tác đa chiều đã thay thế cho sự đơn phương, thụ động.
-
DN cần biết
Áp dụng hóa đơn điện tử: Hiểu đúng để làm đúng
19:07' - 17/06/2025
Trước một số thay đổi về chính sách, quy định thuế, nhất là áp dụng hóa đơn điện tử, Chi cục Thuế Khu vực I khuyến cáo và đưa ra nhiều thông tin đầy đủ để người dân “Hiểu đúng, làm đúng”.
-
DN cần biết
Tiểu thương chợ truyền thống có thêm “cẩm nang số hóa”
16:39' - 17/06/2025
Tiểu thương chợ truyền thống có riêng một cuốn sổ tay hướng dẫn chuyển đổi số, dễ hiểu, dễ làm, giúp bà con bán hàng online, nhận thanh toán, quản lý đơn.
-
DN cần biết
Giải thể Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia
20:01' - 16/06/2025
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 16/2025/QĐ-TTg ngày 16/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc giải thể Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia.
-
DN cần biết
Vietnam Cycle Expo 2025: Cơ hội bứt phá trên thị trường xe đạp, xe điện
19:54' - 16/06/2025
Tiếp nối thành công từ 9 kỳ tổ chức trước, Triển lãm Quốc tế Xe hai bánh Việt Nam – Vietnam Cycle Expo 2025 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 14 – 16/8 tại TP. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Kiên Giang “trải thảm đỏ” cho 40 dự án đầu tư
14:14' - 16/06/2025
Kiên Giang kỳ vọng các dự án đầu tư sẽ tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế; tạo việc làm và thu nhập ổn định cho lao động, nhất là trong ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghệ cao và dịch vụ.
-
DN cần biết
Thực hư doanh nghiệp ở Cần Thơ đề xuất làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam
12:04' - 14/06/2025
Một doanh nghiệp có trụ sở tại Cần Thơ là Công ty cổ phần Mekolor vừa có văn bản đề xuất tới Chính phủ về việc tham gia đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng vốn lên tới 100 tỷ USD.
-
DN cần biết
Hà Nội triển khai 100% thủ tục hành chính trực tuyến liên quan doanh nghiệp
17:45' - 13/06/2025
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội vừa công bố kế hoạch thực hiện 100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp theo hình thức trực tuyến.
-
DN cần biết
Đà Nẵng “trải thảm đỏ” thuế cho startup sáng tạo
13:20' - 13/06/2025
Cá nhân hoạt động trong lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo được miễn thuế thu nhập trong 5 năm với thu nhập từ lương,tiền công; miễn thuế đối với khoản thu từ chuyển nhượng cổ phần, vốn góp, quyền góp vốn.