Mặt hàng tiêu dùng nào của Việt Nam có lợi thế tại thị trường Canada?
Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Canada mới đây, các doanh nghiệp hai nước đã bày tỏ mối quan tâm về việc hình thành chuỗi siêu thị lớn tại thị trường Canada để tiếp tục thúc đẩy thương mại và tận dụng tối đa lợi ích của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Việt Nam và Canada hiện đang có mối quan hệ hữu nghị và hợp tác hiệu quả. Sau 5 năm CPTPP có hiệu lực, tỷ lệ sử dụng ưu đãi thuế quan của hàng xuất khẩu Việt Nam sang Canada còn khiêm tốn, mới đạt 18%. Tuy nhiên, trong năm ngoái, kim ngạch thương mại giữa hai nước vẫn đạt hơn 10 tỷ USD và Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN.
Cộng đồng người Việt tại Canada hiện nay có khoảng 300.000 người, chủ yếu sinh sống và làm việc ở những thành phố lớn như Ottawa, Toronto, Montreal hay Vancouver. Các mặt hàng tiêu dùng, nhất là rau quả, thực phẩm và trái cây của Việt Nam, đã bắt đầu xuất hiện trên thị trường thông qua các chuỗi siêu thị châu Á.
Tuy nhiên, để gia tăng thêm thị phần, thông qua hệ thống phân phối hay hệ thống siêu thị, các mặt hàng nói trên của Việt Nam cần phải đáp ứng tiêu chuẩn theo các quy định nhập khẩu của Canada. Về cơ bản, Canada là thị trường tương đối dễ thâm nhập đối với những mặt hàng này và để được hưởng ưu đãi từ CPTPP, các doanh nghiệp xuất khẩu cần lưu ý làm tốt công tác nguồn gốc sản phẩm.
Tham tán Thương mại Trần Thu Quỳnh nhận xét nhìn chung quy định nhập khẩu sản phẩm nông sản và thực phẩm chế biến của Canada đồng nhất với các quy định của thế giới. Nó chịu sự quy định của hai luật cơ bản là Luật về an toàn thực phẩm và Luật về dược phẩm và thực phẩm. Khi đưa hàng vào hệ thống phân phối ở Canada, các doanh nghiệp Việt Nam đang gặp khó khăn ở hai khâu là đảm bảo nguồn cung và sự ổn định về chất lượng.
Những mặt hàng của Việt Nam đang được tiêu thụ trong các siêu thị Canada chủ yếu là đồ khô, hải sản đông lạnh và rau quả. Riêng các loại rau gia vị như ớt, rau thơm và sả, Việt Nam chưa có nhiều đối thủ cạnh tranh, mặc dù các chuỗi siêu thị châu Á đã bắt đầu thuê trang trại ở Mexico để trồng rau húng quế và bạc hà.
Trong số các sản phẩm đồ khô tiêu dùng, nổi lên các mặt hàng thực phẩm chế biến của Công ty thực phẩm Bình Tây. Các sản phẩm bún khô, phở khô đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường và xuất hiện khá nhiều trong các hệ thống phân phối bán lẻ. Những sản phẩm chế biến này chính là sự nâng cao giá trị của hạt gạo Việt Nam và cần được đầu tư để có thể chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Canada.
Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Canada, bà Lê Thị Giàu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Bình Tây, nêu rõ để có mặt tại các siêu thị ở Canada, các sản phẩm của công ty đã trải qua một hành trình không dễ dàng. Để có được những thành công này, các nhà sản xuất Việt Nam phải đáp ứng được tất cả các tiêu chuẩn FDA về an ninh, an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn BRC về thực phẩm an toàn toàn cầu và các tiêu chuẩn HACCP hay ISO...
Đặc biệt hạ tầng cũng như việc đầu tư của công ty cần phải đạt chuẩn vì chỉ một sơ suất nhỏ, các sản phẩm sẽ không thể lọt vào thị trường khó tính này. Để nâng tầm hạt gạo Việt Nam, nâng tầm chất lượng của sản phẩm Việt Nam ngày càng được tin dùng, mở rộng phát triển, nhà sản xuất cần phải đầu tư thật kỹ, thật tốt để các mặt hàng truyền thống được tin dùng bền vững.
Tại hệ thống siêu thị Ocean ở Toronto, các mặt hàng thực phẩm chế biến, đồ khô, hải sản, rau quả và trái cây của Việt Nam hiện đang chiếm khoảng 40% trong tổng số các mặt hàng ở đây. Đây là hệ thống siêu thị có nhiều hàng hóa Việt Nam nhất trong số các chuỗi siêu thị châu Á ở khu vực bờ Đông của Canada. Nhằm đảm bảo rau quả và trái cây luôn tươi ngon, siêu thị đã làm việc với nhà phân phối để thực hiện nhập hàng hai lần mỗi tuần. Bà Lý Thiếu My, Phụ trách bộ phận dịch vụ khách hàng siêu thị Ocean, cho biết tất cả các sản phẩm rau quả và trái cây ở đây đều được nhập từ một nhà phân phối.
Canada là nước có khí hậu khắc nghiệt với mùa Đông kéo dài và lạnh giá nên phụ thuộc khá nhiều vào việc nhập khẩu rau quả và trái cây từ bên ngoài. Thị trường này có quy mô trung bình gần 4 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam vào Canada mới chỉ chiếm một phần rất nhỏ - khoảng 4,8 triệu USD./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Canada sẽ không suy thoái như dự báo
13:18' - 07/09/2023
Giờ đây, Canada rất có thể đang hướng tới mục tiêu hạ cánh mềm hoặc nền kinh tế chỉ tăng trưởng chậm lại chứ không suy thoái.
-
Tài chính & Ngân hàng
Nợ tín dụng tiêu dùng của người Canada ngày càng tăng cao
13:03' - 31/08/2023
Theo phóng viên TTXVN tại Canada, ngày càng có nhiều người dân nước này sử dụng thẻ tín dụng để trang trải cuộc sống khi gặp khó khăn và nợ tín dụng theo đó cũng tăng.
-
Hàng hoá
Các doanh nghiệp Canada vẫn lo ngại về giá cả tăng cao
09:24' - 30/08/2023
Ngay cả khi lạm phát đã giảm đáng kể so với mức cao nhất của mùa hè năm ngoái, phần lớn các doanh nghiệp Canada vẫn lo ngại về việc giá cả tăng cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại sứ Shawn Steil: Canada coi Việt Nam là đối tác chủ chốt
22:04' - 24/08/2023
Theo Đại sứ Shawn Steil, Canada coi Việt Nam là đối tác chủ chốt trong một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương an ninh, thịnh vượng, phát triển toàn diện và bền vững hơn.
-
Đời sống
Canada cân nhắc khả năng giới hạn thị thực sinh viên nước ngoài
17:10' - 22/08/2023
Chính phủ Canada đang cân nhắc biện pháp giới hạn số thị thực cấp cho sinh viên nước ngoài trong bối cảnh giá nhà ở trong nước ngày càng tăng.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ khai mạc vào tối 25/10, được truyền hình trực tiếp
18:06' - 18/10/2025
Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ chính thức khai mạc vào tối 25/10 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) và truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 vào lúc 20 giờ 00.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương rà soát chống bán phá giá sợi polyester nhập khẩu
09:24' - 18/10/2025
Bộ Công Thương khởi động rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá với sợi polyester từ Ấn Độ, Indonesia, Malaysia và Trung Quốc nhằm đánh giá tác động và khả năng tái diễn bán phá giá.
-
DN cần biết
Quảng Ninh hướng tới hệ sinh thái công nghiệp xanh
08:00' - 18/10/2025
Với tầm nhìn phát triển bền vững, Quảng Ninh đang hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ khu công nghiệp và khu kinh tế trên địa bàn đạt chuẩn xanh, vận hành theo mô hình kinh tế tuần hoàn.
-
DN cần biết
Triển khai Tích xanh trách nhiệm với hàng hoá tiêu dùng Tết
20:38' - 16/10/2025
Nhiều doanh nghiệp tại TPHCM tham gia chương trình “Tích xanh trách nhiệm”, mở rộng nhóm hàng tiêu dùng và thực phẩm Tết, thúc đẩy tiêu dùng minh bạch, an toàn, chất lượng.
-
DN cần biết
Khai mạc Triển lãm quốc tế về máy móc công nghiệp dệt may
12:38' - 15/10/2025
Ngày 15/10, Triển lãm quốc tế lần thứ 23 về máy móc công nghiệp ngành dệt may Việt Nam (VTG 2025) đã khai mạc tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025: Kích cầu tiêu dùng và quảng bá hàng Việt
17:45' - 14/10/2025
Chiều 14/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức họp báo công bố thông tin báo chí về Hội chợ Mùa Thu 2025 với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”.
-
DN cần biết
Cần Thơ gỡ “điểm nghẽn” thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp
16:23' - 14/10/2025
Thành phố Cần Thơ sau khi hợp nhất có diện tích 6.360,08 km2, dân số trên 4 triệu người đã tạo ra dư địa và không gian để phát triển kinh tế khá lớn.
-
DN cần biết
Hướng dẫn thực hiện quy tắc xuất xứ trong Hiệp định ASEAN - Australia - New Zealand
20:26' - 13/10/2025
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa ban hành Văn bản số 1284/XNK-XXHH về việc thực hiện Thông tư số 44/2025/TT-BCT quy định quy tắc xuất xứ hàng hoá trong Hiệp định ASEAN-Australia–New Zealand.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Tuần lễ công trình xanh và giao thông xanh
19:07' - 13/10/2025
Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh Việt Nam năm 2025 diễn ra nhiều sự kiện trong đó có 1 phiên toàn thể, 4 hội thảo chuyên đề và 1 triển lãm các sản phẩm, công trình xanh và giải pháp xanh.