Bến Tre nỗ lực vượt dịch COVID-19, kinh tế tăng trưởng ấn tượng

11:06' - 02/07/2021
BNEWS Trong 6 tháng đầu năm 2021, Bến Tre từng bước phục hồi và phát triển toàn diện các lĩnh vực, đã có 10/19 chỉ tiêu thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI.

Quán triệt sâu sắc tinh thần năm 2021 của Chính phủ “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, khát vọng phát triển”, trong 6 tháng đầu năm nay, UBND tỉnh Bến Tre đã chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành và kiên định thực hiện có hiệu quả "mục tiêu kép" vừa quyết liệt phòng chống dịch bệnh, vừa quyết tâm duy trì, phát triển các hoạt động kinh tế.

Do vậy, kinh tế của tỉnh có nhiều khởi sắc với những gam màu sáng trước tác động đa chiều của dịch bệnh COVID-19.

*Tăng trưởng ấn tượng

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2021, Bến Tre từng bước phục hồi và phát triển toàn diện các lĩnh vực. Đến nay, tỉnh đã có 10/19 chỉ tiêu thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI.

Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá so với nhiều năm qua và đứng thứ 2/13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long với mức tăng 6,47%.

Các khu vực kinh tế, tốc độ tăng trưởng đạt khá như: khu vực nông-lâm-ngư nghiệp tăng trưởng 7,29%, khu vực công nghiệp - xây dựng tăng trưởng 7,64% và khu vực dịch vụ tăng trưởng 5,36%. Hoạt động xuất khẩu cũng tăng khá, với kim ngạch xuất khẩu hơn 656 triệu USD, tăng 14,51%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng  đạt gần 28.000 tỷ đồng, tăng 15,54%.

Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, tuy nhiên, bằng sự nỗ lực và quyết tâm của các cấp, các ngành, tỉnh huy động tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt hơn 9.916 tỷ đồng, tăng 18,1% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, Bến Tre thu hút hơn 5.926 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước, gấp 4 lần so cùng kỳ, đạt 74,08% kế hoạch...

Theo ông Trần Ngọc Tam, cùng với thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, tỉnh còn thực hiện hiệu quả các giải pháp trước mắt để phục hồi kinh tế và triển khai các giải pháp đột phá để phát triển kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng.

Theo đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện đồng bộ các giải pháp ổn định phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với tình hình thực tế. Tỉnh vận động nhân dân phát triển mạnh mô hình nuôi tôm công nghệ cao để gia tăng thu nhập, với diện tích 1.400 ha, sản lượng 13.440 tấn.

Giám đốc Sở Công Thương Bến Tre Nguyễn Văn Bé Sáu cho hay, sở đã hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh tiếp cận thị trường thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, các chương trình sự kiện thương mại trực tuyến trong và ngoài nước; xúc tiến thương mại trên môi trường mạng, hỗ trợ doanh nghiệp đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử như: Sendo, Shop Vnexpress, Tiki, Alibaba, VN Post...

Với phương châm “đồng hành cùng doanh nghiệp”, Bến Tre xác định cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh là yếu tố quan trọng để thu hút đầu tư và phát triển kinh tế-xã hội. Bằng nỗ lực và quyết tâm của cả hệ thống chính trị, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của tỉnh xếp thứ 8/63 tỉnh, thành thuộc nhóm điều hành tốt.

Bên cạnh đó, tỉnh Bến Tre còn triển khai đồng bộ các giải pháp thu hút vốn đầu tư toàn xã hội; kiểm tra, giám sát và đôn đốc giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các công trình/dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm có tác động lan tỏa đến phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tạo công ăn việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế...

*Kiên định “mục tiêu kép”

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam, năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Nghị quyết phát triển kinh tế-xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2026.

Với phương châm hành động “Chính quyền mạnh, trách nhiệm cao, sáng tạo, phục vụ nhân dân và đồng hành cùng doanh nghiệp”, UBND tỉnh sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các cấp tích cực triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành kế hoạch trong năm 2021, đảm bảo vừa phát triển kinh tế, vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Đây là nền tảng để tỉnh thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu trong cả nhiệm kỳ và tạo tiền đề vững chắc để phát triển Bến Tre nhanh và bền vững trong thời gian tới.

Ông Trần Ngọc Tam cho hay, để duy trì và phát huy thành quả đã đạt được, đồng thời phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội cả năm 2021, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các cấp kiên định thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch COVID-19 vừa phát triển kinh tế.

Tỉnh ưu tiên nguồn kinh phí cho phòng, chống dịch; bảo đảm đầy đủ, kịp thời lực lượng, vật chất, phương tiện cho phòng, chống dịch tại khu vực cách ly, các bệnh viện.Ngoài ra, tỉnh thực hiện tốt các phương án phòng, chống dịch tại các khu, cụm công nghiệp và trường học; chủ động đăng ký tìm nguồn vaccine, tích cực vận động tài trợ kinh phí mua vaccine và tổ chức tiêm ngừa đảm bảo an toàn, chặt chẽ.

Về kinh tế, Bến Tre tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, rà soát, cắt giảm triệt để các thủ tục hành chính còn chống chéo, vướng mắc, không cần thiết; rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, nhất là về đầu tư, đất đai, xây dựng và tăng cường ứng dụng dịch vụ công trực tuyến cấp 3, 4..., tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển và thu hút nguồn lực đầu tư mới;

Đồng thời rà soát, chuẩn bị các điều kiện về đất đai, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực... để thu hút các nhà đầu tư chiến lược theo định hướng phát triển của tỉnh .

Bến Tre điều tiết nguồn vốn phù hợp, tập trung vốn đầu tư cho các công trình trọng điểm, nhất là giải phóng mặt bằng cho Khu công nghiệp Phú Thuận, đường vào cầu Rạch Miễu 2, tuyến đường ven biển. Tỉnh cũng tăng cường các giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, đảm bảo tỷ lệ giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn được giao;

Đồng thời, đẩy nhanh thực hiện các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn và triển khai các dự án phát triển đô thị, khởi công xây dựng một số dự án khu đô thị đã được cấp chủ trương đầu tư để tạo động lực mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Cùng với đó, Bến Tre đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án và công tác giải ngân vốn đầu tư công theo quy định, nhất là 11 công trình, dự án trọng điểm. Tỉnh hoàn tất hồ sơ, thủ tục để triển khai tuyến động lực ven biển, thành lập khu kinh tế ven biển; phối hợp thực hiện các thủ tục để bàn giao mặt bằng trong quý 3/2021; khởi công xây dựng Cầu Rạch Miễu 2 trong quý 4/2021.

Bên cạnh đó, tỉnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án các nhà máy điện gió, phấn đấu đến cuối năm 2021 hoàn thành, phát điện khoảng 180 MW điện gió; đồng thời, đưa Khu Công nghiệp Phú Thuận, huyện Bình Đại với diện tích 232 ha vào vận hành vào cuối năm 2021./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục