Bến Tre: Xây dựng bờ bao chống ngập gây sạt lở, thiệt hại cho người dân

14:38' - 04/07/2024
BNEWS Chủ đầu tư dự án cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, chủ đầu tư cùng đơn vị thi công đã tiếp xúc với các hộ bị ảnh hưởng với tinh thần cầu thị để tìm hướng giải quyết.

Những ngày qua, nhiều hộ dân tại ấp Tân Hòa Ngoài (xã Tân Phú Tây, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre) bức xúc trước sự việc đơn vị thi công công trình bờ bao sông Ông Tạo tự ý múc đất vườn của các hộ để đắp bờ bao gây sạt lở, thiệt hại cho người dân.

 

Bà Bùi Thị Một (xã Tân Phú Tây) cho biết, khi địa phương có chủ trương xây bờ bao để ngăn triều cường, chống ngập, ngăn mặn, người dân ở đây rất vui mừng và sẵn sàng hiến đất, hoa màu. Tuy nhiên, UBND xã Tân Phú Tây thông báo chỉ thu hồi 5 m ngang (làm bờ bao), các phần đất khác không xâm phạm hoặc phá hoại hoa màu. Đơn vị thi công bằng cách nạo vét đất ở giữa (trong phạm vi 5 m) rồi đắp qua hai bên, sau đó bơm cát vào giữa. Thực tế, đơn vị thi công lấy đất từ vườn người dân phía ngoài bờ bao để đắp lên tuyến bờ bao gây sạt lở, hư hại hoa màu. Bà Một chia sẻ, phần đất ngoài bờ bao của gia đình bà cách bờ sông hơn 10 m, bị đơn vị thi công múc từ 2 - 3 m. Phần đất này có nơi còn lại ít dẫn đến bị sạt lở xuống sông.

Cũng như bà Bùi Thị Một, nhiều gia đình có đất dọc theo sông Ông Tạo rất mừng khi được đầu tư bờ bao ngăn mặn, ngăn triều cường nhưng không chấp nhận việc đơn vị thi công tự ý múc đất của người dân ngoài phạm vi công trình để làm bờ bao. Nhiều người dân ở ấp Tân Hòa Ngoài cũng bức xúc bởi công trình chỉ cách trụ sở UBND xã Tân Phú Tây vài trăm mét nhưng chính quyền địa phương không giám sát thường xuyên, dẫn đến việc người dân phải thưa kiện nhiều nơi.

Công trình bờ bao sông Ông Tạo có chiều dài 2,3 km, vốn đầu tư gần 10 tỷ đồng, do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bến Tre làm chủ đầu tư. Dự án nhằm kiểm soát nguồn nước, ngăn triều cường, nước mặn để bảo vệ diện tích đất khoảng 180 ha phía trong của người dân hai xã Tân Phú Tây và Thành An (huyện Mỏ Cày Bắc).

Ông Phạm Quốc Phong, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bến Tre, chủ đầu tư dự án cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, chủ đầu tư cùng đơn vị thi công đã tiếp xúc với các hộ bị ảnh hưởng với tinh thần cầu thị để tìm hướng giải quyết. Theo đó, sau khi làm việc với các bên liên quan, chủ đầu tư cam kết sẽ bơm cát, hoàn trả lại hiện trạng ban đầu.

Theo ông Phạm Quốc Phong, trước đó, địa phương đã thông báo với người dân chưa đầy đủ dẫn đến sự hiểu nhầm. Trong phương án thi công, nhà đầu tư có nêu phương án sử dụng tạm đất dẻo của người dân để đắp lên bờ bao ở những đoạn bị thiếu đất. Ngoài ra, diện tích đất thu hồi để làm bờ bao cũng không phải 5 m như người dân phản ánh mà khoảng 8 m. Hiện, công trình chưa thi công hoàn chỉnh. Chủ đầu tư đã giải thích rõ lại cho người dân hiểu; đồng thời cam kết thời gian tới, đơn vị thi công sẽ bơm trả lại phần đất đã lấy trước đó. Ngoài ra, ở những vị trí có nguy cơ sạt lở, đơn vị thi công sẽ làm cừ dừa, cừ tràm để bảo vệ phần đất cho người dân, cũng như bảo vệ tuyến đê bao vừa xây dựng.

Ông Phạm Quốc Phong cho biết thêm, hiện, người dân đã đồng ý với phương án giải quyết này. Thời gian tới, đơn vị thi công tiếp tục hoàn thiện công trình và sẽ bảo hành thêm 1 năm. Trong thời gian bảo hành, nếu có các sự cố, nhà đầu tư sẽ đảm bảo khắc phục cho người dân.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục