Kiến nghị điều phối cát từ Tiền Giang, Bến Tre để thi công cao tốc
Ngày 3/7, Tổ công tác liên ngành của Chính phủ do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm dẫn đầu làm việc với UBND tỉnh An Giang về tình hình thực hiện Dự án tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đoạn qua địa phận tỉnh An Giang để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về nguồn vật liệu cho dự án.
Tại buổi làm việc, UBND tỉnh An Giang kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường điều phối từ các tỉnh khác còn nguồn cát với trữ lượng lớn như: Tiền Giang, Bến Tre hoặc xem xét, sử dụng nguồn cát biển để phân bố, bố trí nguồn còn thiếu của công trình cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau và công trình cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đoạn qua Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang.
Đồng thời sớm có hướng dẫn việc sử dụng nguồn cát biển, các tiêu chuẩn nhiễm mặn đất nông nghiệp, nước nuôi trồng thủy sản, ngưỡng chịu mặn của một số loài cây và xác định khu vực, địa phương cụ thể được phép sử dụng nguồn cát biển để san lấp nhằm triển khai mở rộng, giảm áp lực cho việc khai thác cát sông.
UBND tỉnh An Giang cũng đề xuất Bộ Giao thông Vận tải điều tiết trên 2,4 triệu m3 cát từ 4 khu mỏ trên sông Hậu và sông Tiền để bố trí nguồn cát cho cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Hậu Giang đoạn qua tỉnh An Giang và đoạn qua Cần Thơ - Hậu Giang sang Dự án Cần Thơ - Cà Mau.
Tỉnh An Giang cũng kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường có đề xuất Thủ tướng Chính phủ hoặc có hướng dẫn cấp phép khai thác để bổ sung nguồn cát đang thiếu hụt đối với khu mỏ có giấy phép khai thác đã chấm dứt hiệu lực nhưng còn trữ lượng, nằm trong quy hoạch khoáng sản và đảm bảo các điều kiện tiếp tục khai thác.
Đồng thời, giao cho doanh nghiệp đã được cấp giấy phép thăm dò, cấp phép khai thác trước đây tiếp tục khai thác. Nguồn cát khai thác từ các khu mở này chỉ được cung cấp cho các công trình cao tốc theo cơ chế đặc thù.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm đề nghị UBND tỉnh An Giang tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong rà soát các mỏ cát trên địa bàn, nghiên cứu hồ sơ, thủ tục để đưa vào khai thác để bổ sung nguồn cát, điều phối hợp lý cho các công trình trọng điểm.Đồng thời, bổ sung thủ tục theo hướng nhanh, đơn giản để điều phối hơn 2,43 triệu m3 cát phân bổ từ cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sang phân bổ cho cao dọc Cần Thơ - Cà Mau, gồm các mỏ số 2 trên sông Hậu (thuộc xã Bình Thủy, huyện Châu Phú và xã Bình Thạnh Đông, xã Tân Hòa, huyện Phú Tân), mỏ số 3 trên sông Hậu đoạn thuộc xã Bình Long, huyện Châu Phú và xã Bình Thạnh Đông, huyện Phú Tân và mỏ số 4 trên sông Tiền, xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới.
Ông Nguyễn Duy Lâm cũng đề nghị An Giang tiếp tục triển khai các chỉ đạo của Chính phủ rà soát trữ lượng các mỏ cát còn lại để bố trí cho các nhà thầu trực tiếp khai thác nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.Đồng thời Bộ Giao thông Vận tải sẽ hỗ trợ tỉnh An Giang sớm hoàn thiện thủ tục, hồ sơ theo quy định để việc rà soát các mỏ còn trữ lượng cấp cho nhà thầu và việc điều chuyển cát từ cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sang phân bổ cho cao dọc Cần Thơ - Cà Mau theo quy định của pháp luật.
Theo UBND tỉnh An Giang, hiện dự án tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn đi qua địa phận tỉnh An Giang, đến nay tỉnh đã phê duyệt phương án bồi thường với số tiền trên 1.728 tỷ đồng cho 1.530 hộ với diện tích trên 388 ha. Tỉnh đã chi tiền bồi thường trên 1.673 tỷ đồng, cho 1.502 hộ, còn 16 hộ chưa đồng ý bàn giao mặt bằng. Hiện tại, khối lượng cát An Giang cần phân bổ cho 3 đoạn dự án cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long như: Cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau; cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua tỉnh An Giang và đoạn qua Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang theo cơ chế đặc thù của Quốc hội là trên 23,8 triệu m3. Trữ lượng tỉnh đã cấp xác nhận thu hồi của 10 khu mỏ trên 15,2 triệu m3 và đã bố trí từ các dự án nạo vét và các khu mỏ với tổng trữ lượng trên 3,4 triệu m3. Theo UBND tỉnh An Giang, tổng trữ lượng cát An Giang đã phân bổ cho 3 đoạn dự án đường cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trên 18,6 triệu m3. Theo tính toán, tổng khối lượng cát còn thiếu cho các công trình đường cao tốc và các công trình trong tỉnh là trên 13,7 triệu m3; trong đó khối lượng cát còn thiếu cho cao tốc gần 5,2 triệu m3 và thiếu cho các công trình trong tỉnh khoảng 8,5 m3.Báo cáo với tổ công tác, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang Thái Minh Hiển cho biết, UBND tỉnh An Giang đã cấp 10 bản xác nhận đăng ký thu hồi khoáng sản tại 10 khu mỏ được giao phục vụ công trình đường cao tốc. Tổng trữ lượng đã cấp xác nhận thu hồi của 10 khu mỏ trên 15,2 triệu m3. Tuy nhiên trong 10 khu mỏ hiện có 8 khu vực nằm trong đoạn sông đang bị sạt lở hoặc có nguy cơ sạt lở.
Hiện tại, Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa có hướng dẫn các tiêu chí cụ thể để khoanh định khu vực cấm và tạm thời cấm hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông để làm cơ sở quản lý, cấp phép khai thác khoáng sản theo đúng quy định. UBND tỉnh An Giang cũng đã có công văn xin ý kiến hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường nhưng đến nay chưa nhận được ý kiến hướng dẫn. Theo ông Hiển, qua rà soát các khu mỏ đã chấm dứt hiệu lực giấy phép khai thác, còn trữ lượng, nằm trong quy hoạch khoáng sản, hiện An Giang có 2 khu mỏ trên sông Hậu (thuộc xã Bình Thủy, huyện Châu Phú và xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới) có thể đưa vào khảo sát, thăm dò và cấp giấy phép khai thác để bổ sung nguồn cát với tổng trữ lượng khoảng 2,5 triệu m3. Tuy nhiên, để đưa các khu mỏ này vào phục vụ các công trình cao tốc phải thực hiện thủ tục đóng cửa mỏ và cải tạo phục hồi môi trường theo quy định nên sẽ mất nhiều thời gian và không loại trừ khả năng phát sinh khiếu kiện, tranh chấp của doanh nghiệp được cấp giấy phép khai thác trước đây.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm giải pháp gỡ vướng cho cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
15:15' - 03/07/2024
Theo thiết kế, đoạn cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có cắt ngang tuyến đường vận hành của Nhà máy điện gió Trung Nam, làm ảnh hưởng đến công tác vận hành, bảo trì 2 tuabin gió số T38 và T42 của nhà máy.
-
Kinh tế & Xã hội
Chưa hoàn thành GPMB Dự án cao tốc đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ
17:27' - 02/07/2024
Đến đầu tháng 7/2024, khâu giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc đường bộ đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị vẫn chưa thể hoàn thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải quyết dứt điểm các trường hợp chưa giao mặt bằng thi công cao tốc
14:35' - 02/07/2024
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, phía Đông, giai đoạn 2021-2025, đoạn Cần Thơ – Cà Mau qua tỉnh Hậu Giang, vẫn còn 4 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bổ sung diện tích rào chắn phục vụ khoan hầm dự án đường sắt đô thị
08:21'
Sở Xây dựng Hà Nội đã cấp phép bổ sung diện tích rào chắn thi công và phân luồng tổ chức giao thông phục vụ thi công hạng mục thi công gia cố nền đất tại khu vực giếng đứng trên đường Kim Mã.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV: Đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
08:19'
Sáng 23/5, Quốc hội thảo luận ở tổ về các nội dung: đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2024...
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam với các điều kiện vượt trội
20:37' - 22/05/2025
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam với môi trường pháp lý minh bạch, thông thoáng; hạ tầng hiện đại, thông suốt...
-
Kinh tế Việt Nam
Thông cáo đặc biệt về Lễ tang nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương
20:10' - 22/05/2025
Thông cáo đặc biệt về Lễ tang nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương.
-
Kinh tế Việt Nam
Phân cấp, phân quyền triệt để trong lĩnh vực xây dựng, giao thông
19:58' - 22/05/2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng tiếp tục hoàn thiện dự thảo các nghị định, xác định rõ phạm vi phân cấp, phân quyền từ thẩm quyền.
-
Kinh tế Việt Nam
Công tác nội chính phải hướng mục tiêu giữ vững ổn định để phát triển đất nước
19:29' - 22/05/2025
Chiều 22/5, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì làm việc với Ban Nội chính Trung ương về kết quả công tác từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay và phương hướng công tác thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Gọng kìm dẹp buôn lậu, hàng giả: Định hình lại cuộc chơi trên thương mại điện tử
19:27' - 22/05/2025
Các đối tượng đã nhắm tới khoảng hơn 80% người dùng Internet mua sắm trực tuyến, lợi dụng những kẽ hở để tiêu thụ hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, gian lận thương mại.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ hai của Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
19:15' - 22/05/2025
Theo báo cáo của Bộ Công an, tính đến 16 giờ ngày 22/5/2025, đã có 10.760.937 người dân, với tổng 70.946.231 lượt, trong đó 70.913.737 ý kiến tán thành (bằng 99,95%), 32.494 không tán thành (0,05%).
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
19:06' - 22/05/2025
Chiều 22/5, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.