Bến Tre xây hồ chứa nước ngọt Lạc Địa ứng phó với xâm nhập mặn

16:31' - 22/09/2020
BNEWS Theo lãnh đạo UBND tỉnh Bến Tre, việc xây dựng hồ chứa nước ngọt Lạc Địa, xã Phú Lễ, huyện Ba Tri (Bến Tre) là chủ trương đúng trong điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay.

Đó là khẳng định của lãnh đạo tỉnh Bến Tre tại buổi họp báo thông tin về việc triển khai thực hiện Dự án xây dựng hồ chứa nước ngọt, do UBND tỉnh Bến Tre tổ chức sáng 22/9.
Phát biểu tại họp báo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Hữu Lập cho biết, tỉnh Bến Tre từ năm 2016 đến nay liên tiếp bị xâm nhập mặn. Đặc biệt là năm nay độ mặn cao và xâm nhập sâu, kéo dài, làm cho nguồn nước ngọt thiếu trầm trọng, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân và phát triển kinh tế của địa phương.

Trước tình hình trên, theo nguyện vọng của Đảng bộ và nhân dân Ba Tri, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chủ trương khai thác khu Lạc Địa phù hợp với điều kiện xâm nhập mặn hiện nay.

Cụ thể, tỉnh triển khai xây dựng khu dân cư tập trung gắn với làng nghề truyền thống của địa phương; khu Di tích lịch sử cách mạng Bưng Lạc Địa và hồ chứa nước ngọt; đường giao thông; cây xanh kết hợp với phát triển du lịch sinh thái.
Theo ông Cao Quang Liêm - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre, Dự án hồ chứa nước ngọt được Ủy ban nhân tỉnh phê duyệt với tổng diện tích 121,16 ha; trong đó, xây dựng khu dân cư tập trung gắn với làng nghề truyền thống của địa phương trên diện tích 10 ha; khu Di tích Lịch sử cách mạng Bưng Lạc Địa 13,5 ha và hồ chứa nước ngọt 97,66 ha.

Các hạng mục công trình gồm hồ trữ nước ngọt 56,70 ha, dung tích dự kiến 2,3 triệu m³; 10,56 ha đường giao thông; 30,4 ha cây xanh kết hợp với phát triển du lịch sinh thái … Dự án do Trung ương đầu tư với tổng mức hơn 352 tỷ đồng, giai đoạn 2021-2025.
Dự án hồ chứa nước ngọt khi hoàn thành sẽ cung cấp đủ nước trong 5 tháng cho 59.500 hộ dân trong huyện Ba Tri, hỗ trợ nước uống cho 150.000 gia súc, 340 cơ sở kinh tế tiểu thủ công nghiệp, 255 phòng, trạm xá, trường học.

Ngoài ra, dự án còn góp phần làm thay đổi bộ mặt kinh tế, xã hội của địa phương. Từ hồ chứa này, tỉnh sẽ kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước sinh hoạt đạt chất lượng cung cấp đến từng hộ dân, để đảm bảo nước sạch.

Theo lãnh đạo tỉnh Bến Tre, thời gian qua, khi triển khai chủ trương xây dựng hồ chứa nước ngọt Lạc Địa, cán bộ, đảng viên và đa số người dân trong khu vực dự án đồng thuận.

Tuy nhiên, có 12 hộ dân (trong đó có cả đảng viên) đã vì lợi ích cá nhân, khiếu kiện đòi Nhà nước cấp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Các hộ này ngăn cản việc xây dựng hồ chứa nước ngọt khu Lạc Địa theo chủ trương của tỉnh Bến Tre.
Theo ông Cao Văn Dũng - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bến Tre, khu vực Lạc Địa thuộc xã Phú Lễ, huyện Ba Tri từ thời Pháp thuộc đến nay thuộc Nhà nước quản lý. Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về cải tạo đất nông nghiệp, khu Lạc Địa do UBND xã Phú Lễ quản lý, sử dụng trong phong trào hợp tác hóa sản xuất nông nghiệp.
Vùng đất này chủ yếu trồng lúa nhưng kém hiệu quả lại liên tục mất mùa; các hợp tác xã duy trì đến năm 1985 thì giải thể. Sau đó, địa phương đã tiến hành nạo vét và thành lập ngư trường Lạc Địa. Đến năm 1989, ngư trường Lạc Địa giải thể, giao lại cho UBND xã Phú Lễ quản lý.

Sau đó 96 hộ dân đã thuê hàng năm để nuôi cá nước ngọt và trồng rau màu, đến nay đã hết hạn. Năm 2015, để xác lập pháp lý, tỉnh đo đạc lại và ban hành quyết định về việc giao phần đất khu vực Lạc Địa cho Ủy ban nhân dân xã Phú Lễ quản lý với diện tích 125,4 ha.
Việc yêu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với một số hộ đang thuê đất trong khu Lạc Địa là không có cơ sở, vì đây là quỹ đất do UBND xã Phú Lễ cho các hộ dân thuê từ trước đến nay - ông Cao Văn Dũng cho biết thêm.
Hiện trong tổng số 96 hộ thuê đất, có 7 đảng viên không khiếu nại, 2 đảng viên không thuê đất nhưng lại tham gia khiếu kiện đông người.
Chủ tịch UBND huyện Ba Tri Dương Minh Tùng cho biết, huyện đã lập Tổ công tác đến từng hộ dân tuyên truyền, vận động, phân tích ý nghĩa của công trình để người dân nắm rõ chủ trương của Nhà nước.

Riêng đối với các đảng viên không có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nhưng lại khiếu kiện, tổ chức Đảng địa phương đã gặp gỡ, tuyên truyền, giáo dục đảng viên không vi phạm những điều đảng viên không được làm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục