BHP tiếp tục thất bại trong các đề nghị mua lại doanh nghiệp

07:06' - 10/08/2022
BNEWS Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng mức giá đề nghị của BHP, 8,34 tỷ AUD (5,8 tỷ USD), hay 25 AUD/cổ phiếu, cho OZ Minerals, không thể hiện được hết giá trị của các tài sản mà OZ Minerals đang có.

Nhiều nhà phân tích và chuyên gia ngân hàng cho rằng công ty đa quốc gia về khai thác mỏ, kim loại và dầu khí của Australia BHP phải trả giá cao hơn nữa nếu muốn thâu tóm những tài sản như của công ty khai thác mỏ OZ Minerals như một sự đánh cược cho tương lai điện khí hóa và phi carbon hóa, sau khi đề nghị mua lại của BHP bị OZ Minerals từ chối.

 


Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng mức giá đề nghị của BHP Group, 8,34 tỷ AUD (5,8 tỷ USD), hay 25 AUD/cổ phiếu, cho OZ Minerals, không thể hiện được hết giá trị của các tài sản mà OZ Minerals đang có, nhất là trong bối cảnh toàn thế giới đang hướng đến năng lượng xanh.
Đây là lần thâu tóm thất bại thứ hai của BHP trong chưa đến một năm, sau khi công ty này rút lại đề nghị mua công ty khai thác nickel Noront Resources Ltd của Canada (Ca-na-đa).
Dù BHP chưa cho biết có thay đổi mức giá đề xuất với OZ hay không, nhưng các chuyên gia cho rằng kể cả như thế, BHP cũng chưa chắc giành được thương vụ này, khi nhiều công ty kim loại và khai mỏ lớn với nguồn lực tài chính dồi dào khác cũng đang sẵn sàng vào cuộc và tin tưởng vào triển vọng dài hạn của các kim loại như đồng, vốn được sử dụng trong các tuabin gió, các hệ thông năng lượng Mặt Trời và cáp điện.
OZ đã từ chối mức giá đề nghị của BHP, vốn đã cao hơn 32% so với mức giá đóng phiên 5/8, vì cho rằng BHP đã quá “cơ hội” khi tận dụng lúc giá đồng rời khỏi các mức đỉnh.
Ngân hàng đầu tư Jefferies ước tính OZ có thể được bán với giá 36 AUD/cổ phiếu nếu người mua định giá đồng ở mức 4 USD/pound và đưa ra mức giá cao hơn 30%. Giá đồng hiện khoảng 3,5 USD, trong khi giá cổ phiếu của OZ là 25,66 AUD.
Giá đồng và nhiều kim loại đã giảm xuống trong năm nay do sự giảm tốc cả nền kinh tế toàn cầu trước xu hướng nâng lãi suất và nhu cầu yếu từ Trung Quốc, nơi chính sách không COVID đã hạn chế các hoạt động kinh tế.

Tuy nhiên, triển vọng trong dài hạn vẫn rất sáng đối với các loại hàng hóa như nickel và lithium (được sử dụng trong pin cho xe điện), uranium (được dùng để sản xuất năng lượng hạt nhân) và đồng, trong bối cảnh thế giới đang hướng đến phi carbon hóa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục