Bỉ điều tra các bác sĩ bán chứng nhận tiêm phòng COVID-19 giả

11:03' - 24/11/2021
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, giới chức y tế vùng Wallonie (vùng nói tiếng Pháp của Bỉ) cho biết một bác sĩ tại vùng này đã bị cáo buộc bán hơn 2.000 chứng nhận tiêm phòng COVID-19 giả.

Người đứng đầu cơ quan y tế vùng Wallonie, bà Christie Morreale, nêu rõ cơ quan chức năng nhận thấy những bất thường từ việc bác sĩ trên đã cấp chứng nhận an toàn COVID-19 cho hàng nghìn người dân vùng Wallonie, trong khi trên thực tế các trường hợp này chưa từng tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 tại bất kỳ đâu. Bà Morreale nhận định hành vi cấp chứng nhận giả này là “cực kỳ nguy hiểm”.

Danh tính của bác sĩ này không được tiết lộ nhằm đảm bảo nguyên tắc điều tra. Giới chức y tế Bỉ cũng cho biết có khoảng 10 bác sĩ khác cũng đang bị điều tra vì những sai phạm tương tự. Các trường hợp trục lợi từ hành vi gian lận này đã bị đình chỉ quyền cấp chứng nhận tiêm chủng.

Bên cạnh đó, cơ quan y tế Wallonie (AVIQ) đã đệ đơn khiếu nại các bác sĩ có sai phạm liên quan và những người mua chứng nhận an toàn COVID-19 giả.

Chủ tịch Hiệp hội y khoa Bỉ Benoît Dejemeppe nhấn mạnh: “Các bác sĩ phải nhận thức được rằng xã hội tin tưởng họ. Nghề của họ rất đặc biệt. Họ phải cấp giấy chứng nhận y tế một cách khách quan và xác thực”.

Tại Bỉ, các bác sĩ có quyền truy cập vào hệ thống lưu trữ thông tin tiêm chủng Vaccinnet. Dựa trên hệ thống này, họ có thể cấp chứng nhận an toàn COVID-19 cho người đã được tiêm phòng hoặc phục hồi sau khi mắc COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục