Canada: Chứng nhận tiêm ngừa COVID-19 giả được chào bán tràn lan trên mạng

11:13' - 02/10/2021
BNEWS Nhiều đối tượng tội phạm trên mạng đang đẩy mạnh kiếm tiền bằng việc chào bán các loại chứng nhận tiêm chủng vaccine giả trên mạng Internet.

Trong bối cảnh chính quyền các tỉnh bang và nhà tuyển dụng lao động trên toàn Canada đang tăng cường các biện pháp hạn chế đối với người chưa tiêm chủng và đề xuất áp dụng hộ chiếu vaccine, nhiều đối tượng tội phạm trên mạng đang đẩy mạnh kiếm tiền bằng việc chào bán các loại chứng nhận tiêm chủng vaccine giả trên mạng Internet.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, trên nền tảng Telegram, nhóm tội phạm đưa ra giá và các cam kết với nhiều dạng khác nhau như chào bán các thẻ chứng nhận tiêm vaccine hoặc mã QR tại Manitoba và Bristish Colombia, với giá 200 CAD, trong đó khách hàng có thể thanh toán bằng đồng tiền số Bitcoin và Ethereum. Chúng cam kết sẽ giao tài liệu giả trong vòng 48 giờ qua đường bưu điện hoặc trong một vài giờ đối với chứng nhận điện tử.

Các đối tượng tội phạm chào bán các tài liệu chứng minh tiêm chủng trên điện thoại thông minh được nhiều tỉnh bang sử dụng giống như chứng nhận thật. Một số đối tượng còn tuyên bố có thể chuyển các dữ liệu từ chứng nhận giả vào dữ liệu của chính phủ liên bang. 

Một đối tượng tại tỉnh Ontario đã cung cấp hình ảnh của mẫu chứng nhận tiêm chủng giống với các mẫu được cấp bởi nhiều cơ sở y tế tiêm chủng ở Ontario. Một đối tượng khác tại Montreal, sở hữu kênh thông tin có khoảng 320.065 người đăng ký, đã chào bán chứng nhận tiêm chủng giả từ nhiều cơ quan có thẩm quyền trên toàn thế giới.

Trước tình hình trên, bà Marielle Tounsi, quan chức y tế tại tỉnh bang Bristish Columbia, cho biết chính quyền tỉnh này đã có những bước đi cần thiết để bảo vệ sự an toàn của thẻ vaccine bằng việc sử dụng mã QR bên cạnh thẻ căn cước do chính phủ cấp.

Các cơ quan chức năng cũng tiến hành một quá trình đánh giá để xác nhận giá trị của các thông tin được đăng tải lên mạng, giúp đảm bảo rằng chỉ những thông tin xác thực mới được ghi nhận trong hệ thống của tỉnh bang này. Mỗi thông tin được đưa lên đều được những người có chuyên môn đánh giá và xác thực.

Dữ liệu nào cần yêu cầu thêm thông tin để xác thực sẽ cần thêm thời gian để đánh giá. Bất cứ dữ liệu nào người đánh giá nghi ngờ liên quan đến vấn đề an ninh sẽ được cung cấp cho các cơ quan chức năng xử lý.

Cơ quan Y tế tỉnh bang Manitoba cho biết dữ liệu phải được cập nhật vào hệ thống quản lý dữ liệu sức khỏe cộng đồng (PHIMS) phải do các nhân viên chính phủ thực hiện dựa trên thông tin về địa chỉ nơi ở và thông tin tiêm chủng. Bất cứ ai chưa tiêm chủng ở Manitoba cố tình hoặc điền các thông tin vào mục đã tiêm chủng có thể bị phạt số tiền gần 1.300 CAD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục