Bí mật đằng sau hành trình tạo ra thiết kế VF 7 của Torino Design

09:24' - 18/12/2023
BNEWS “Những mẫu xe concept khiến nhiều người cất tiếng ‘wow’ nhưng thường không được sản xuất, VinFast VF 7 sinh ra để thỏa mãn ước mơ đó khi giữ cái hồn của thiết kế ý tưởng trên xe thương mại”.

Đây là tiết lộ đầu tiên về thiết kế mẫu SUV điện VinFast VF 7 của ông Paolo Smeriglio, Trưởng bộ phận Quản lý Dự án tại Studio Torino Design (Ý).

 

Xoay quanh về thiết kế mẫu xe thuần điện VinFast VF 7, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Paolo Smeriglio. Sau đây là nội dung câu chuyện.

Vẻ đẹp ngoạn mục và cảm hứng từ những chiếc máy bay siêu thanh

Phóng viên: Ông định nghĩa thế nào về một chiếc xe đẹp?

Ông Paolo Smeriglio: Với Torino Design, một chiếc xe đẹp phải nổi bật trên đường phố, có những dấu ấn riêng dễ nhận diện. Chúng tôi luôn cố gắng sản phẩm thiết kế hội tụ đủ 4 yếu tố: kiểu dáng tổng thể độc đáo, có chi tiết nhận diện riêng biệt, tinh tế về hoàn thiện và đảm bảo công năng vận hành. VF 7 là ví dụ điển hình của một mẫu xe hội tụ đủ cả 4 yếu tố.

Phóng viên: Đâu là cảm hứng để Torino Design thiết kế nên VF 7 và thông điệp muốn gửi gắm là gì?

Ông Paolo Smeriglio: Kiểu dáng của VF 7 được lấy cảm hứng từ ngành hàng không – vũ trụ, với những đặc điểm về tốc độ và linh hoạt. Từ đó, chúng tôi trau chuốt cho từng đường nét thiết kế để mang đến trải nghiệm về nét đẹp hoàn hảo của một chiếc ô tô. SUV này có sự mạnh mẽ ở đầu xe, đậm nét tương lai ở phần đuôi, kết hợp cùng những đường nét sắc cạnh để tạo nên một tổng thể đậm chất thể thao, thu hút mọi ánh nhìn.

Hầu hết người dùng đều thích ngắm nhìn những mẫu concept của các thương hiệu bởi vẻ đẹp thuần khiết và tương lai. Tuy nhiên, không phải bản concept nào cũng trở thành xe thương mại hay giữ nguyên cái chất khi sản xuất. VF 7 sinh ra để thỏa mãn mong ước đó bởi mẫu xe thương mại không khác biệt so với bản concept.

Phóng viên: Trên thân xe VF 7, chúng tôi nhận thấy rất nhiều hình khối hình tam giác được tạo nên từ đường cắt rất mạnh mẽ, tạo cảm giác VF 7 giống như phi thuyền không gian vậy. Ông có thể giải thích cụ thể hơn về những chi tiết hay thiết kế đó được không VF 7?

Ông Paolo Smeriglio: Bạn thật tinh tế! Quả thật là như vậy. Tuy nhiên, hầu như mọi chi tiết của VF 7 đều có tính thẩm mỹ rất cao và đặc trưng riêng. Nếu nhìn từ phía sườn xe, các đường gân dập nổi hay các nét cắt hội tụ tạo góp phần tạo nên các mảng hình tam giác.

Những mảng khối đó được lấy cảm hứng từ thiết kế của những mẫu máy bay siêu thanh, đặc biệt ở các chi tiết cánh, động cơ phản lực. Điều đó giúp cảm nhận về tốc độ và sự linh hoạt của VF 7 càng trở nên rõ nét hơn. Trong khi đó, đuôi xe giống cánh máy bay.

Phóng viên: Liệu người lái VF 7 sẽ cảm nhận được điều gì khi dùng mẫu xe này?

Ông Paolo Smeriglio: Chắc chắn là sự phấn khích rồi, VF 7 tối ưu về khí động học và mạnh gấp 2 - 3 lần xe xăng cùng phân khúc. Thiết kế đậm chất công nghệ, tương lai và thể thao càng làm bạn phấn khích hơn.

Khi bạn ngồi sau vô lăng, bạn sẽ cảm thấy như làm chủ, chinh phục tất cả các cung đường vậy. Hệ thống HUD và không gian thiết kế cũng được tối giản giúp bạn hoàn toàn tập trung vào việc lái xe.

80.000 giờ trên mẫu xe “mang lại sự phấn khích cho công chúng”

Phóng viên: Trong quá trình thiết kế nên VF 7, đâu là vấn đề khó khăn nhất và Torino Design đã giải quyết bài toán này ra sao?

Ông Paolo Smeriglio: Quá trình thiết kế VF 7 quả thực đầy thách thức, ở cả góc độ thẩm mỹ và kỹ thuật. Về thẩm mỹ, thách thức với chúng tôi là làm sao thiết kế phải đẹp theo năm tháng, nhưng vẫn phải cá tính và mang đậm hơi hướng tương lai. Thiết kế phần đầu xe cũng là thách thức không nhỏ.

Với chiều dài không quá lớn, chúng tôi phải trang bị đầy đủ chi tiết, từ hệ thống cản trước, đèn pha tới lưới tản nhiệt, cảm biến… nhưng vẫn phải đảm bảo tối ưu về khí động học và đáp ứng các kết quả thử nghiệm va chạm ở mức cao nhất.

Sự vững chãi trên VF 7 cũng là một vấn đề quan trọng. Cảm giác này trên xe có được là nhờ việc đội ngũ thiết kế đã quyết định tăng chiều rộng xe thêm 70 mm. Một phần của chiều rộng trên được dùng để cải thiện không gian nội thất, phần còn lại để mở rộng tấm chắn bùn phía sau xe.

Phóng viên: Về khí động học, phía Torino Design đã làm gì để tạo nên sự đặc biệt cũng như hiệu suất tối ưu trên VF 7, thưa ông?

Ông Paolo Smeriglio: Trên VF 7, đội ngũ thiết kế đã tối ưu khả năng khí động học ở từng góc cạnh. Đơn cử như nắp capo thiết kế thấp, chuyển tiếp mượt mà với khu vực kính chắn gió giảm áp suất. Mui xe thiết kế theo hướng vuốt dần về sau, cánh lướt gió nhỏ, kéo dài tạo nên các vòng xoáy không khí phía trên và sau xe.

Tay nắm cửa ẩn và gạt mưa ẩn phía sau cũng giúp tăng chỉ số này, đồng thời giúp VF 7 cũng trở nên thanh lịch, ưa nhìn hơn. Góc đầu xe VF 7 cũng được bo tròn, trong khi góc phía đuôi xe là các cạnh thẳng đóng vai trò như cánh gió để tạo dòng chảy không khí tốt nhất.

Ngoài ra, từng chi tiết từ bánh xe, kính xe tới gương chiếu hậu đều phải tinh chỉnh để giảm tiếng ồn và cho khả năng khí động học tối ưu nhất.

Phóng viên: Bên cạnh ngoại thất, nội thất trên VF 7 cũng là điểm gây ấn tượng đặc biệt với công chúng. Bí mật của Torin Design nằm ở đâu?

Ông Paolo Smeriglio: Điểm đặc biệt trên VF 7 là thiết kế hướng tới người lái - “Vũ trụ phi đối xứng”. Nhiều mẫu xe cũng được nói tới với triết lý này nhưng lại không đáp ứng được nhiều tiêu chí.

Nội thất trên VF 7 thể hiện sự tối giản và thể thao về mọi mặt. Giao diện HMI (Human Machine Interface) trên xe tập trung ở cùng một khu vực phía trước, với tất cả thao thác về thông tin giải trí, phím bấm chuyển số, HUD…

Thiết kế này giúp người lái tận hưởng tối đa cảm giác thể thao khi cầm lái VF 7, dễ dàng điều khiển các tác vụ mà không bị mất tập trung.  Trong khi đó, nhờ tối ưu về thiết kế, các vị trí hành khách cũng được đảm bảo về sự rộng rãi, thoải mái để tận hưởng những tiện nghi hàng đầu trên ô tô.

Phóng viên: Thực tế, để làm nên một tác phẩm như VF 7, Torino Design đã phải qua quá trình làm việc ra sao?

Ông Paolo Smeriglio: Để giải quyết những bài toán ấy, tất cả nhóm thiết kế của Torino Design đã cùng đóng góp ý tưởng. Chúng tôi đã dành hơn 80.000 giờ làm việc cho toàn dự án phát triển VF 7 để có được mẫu xe như hiện tại.

Phóng viên: Cảm ơn ông với những chia sẻ thú vị này!      

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục