Bí mật đằng sau TVC VinFast đang gây sốt trên CNN
Ít ai biết, đứng sau TVC đẳng cấp này chính là AKQA - đế chế số 1 trong ngành quảng cáo và sáng tạo toàn cầu.
AKQA là ai?
Nếu trên thế giới có một nơi mà “ông lớn” của tất cả các lĩnh vực đều tìm đến để đặt sản phẩm quảng cáo thì đó chỉ có thể là AKQA.
Danh sách khách hàng hùng hậu của AKQA là niềm mơ ước của bất kỳ hãng quảng cáo, truyền thông nào trên thế giới. Các “gã khổng lồ” công nghệ như Apple, Google, Facebook, Amazon… đến các “ông hoàng” ô tô như Rolls Royce, Ferrari, Audi, Volvo, Maserati, Toyota,… hay “đế chế” thời trang như Nike, LHMV, Levi’s… và “thế lực” hàng đầu về giải trí, ẩm thực như Netflix, Disneyland, Coca Cola… đều coi AKQA là “thầu ruột”.
Thành lập năm 1994 tại Anh, AKQA là hãng truyền thông và thiết kế kỹ thuật số thuộc sở hữu của WPP - Tập đoàn quảng cáo, truyền thông số 1 thế giới.
Theo xếp hạng của Forbes năm 2020, WPP là doanh nghiệp trong Top 700 thế giới với giá trị tài sản 41,5 tỷ USD. Năm 2020, WPP gây chấn động khi sáp nhập Grey Group vào AKQA để thành lập AKQA Group. AKQA trở thành “đế chế số 1” trong ngành quảng cáo, truyền thông khi sở hữu hơn 100 văn phòng tại 50 quốc gia với hơn 6.000 nhân viên.
Không chỉ sở hữu quy mô “khủng” và mạng lưới sáng tạo không biên giới, AKQA Group giờ đây như hổ mọc thêm cánh khi hội tụ sức mạnh từ Grey (công ty kỹ thuật số thành lập năm 1917) - được biết đến với khả năng kể chuyện điêu luyện cũng như chiến lược xây dựng thương hiệu toàn cầu.
Theo báo cáo nghiên cứu thị trường quốc tế Gartner Magic Quadrant năm 2020 của Gartner - Cơ quan nghiên cứu hàng đầu thế giới, AKQA năm thứ 3 liên tiếp được xếp ở vị trí “Công ty marketing toàn cầu hàng đầu”.
Lựa chọn số 1 của các thương hiệu xe hơi đẳng cấp
Trong giới xe cộ, AKQA là tên tuổi lâu năm được các hãng xe danh tiếng thế giới “chọn mặt gửi vàng”. Điển hình là màn ra mắt vô cùng độc đáo và ấn tượng cho mẫu Dawn của huyền thoại ô tô nước Anh Rolls Royce do AKQA thiết kế.
Trước sự kiện, các trang mạng xã hội của Rolls Royce đồng loạt “chìm trong bóng tối”. AKQA cũng tung lên Instagram của hãng xe 9 màn hình đen, hiển thị duy nhất thông tin ngày tháng, hé lộ một mẫu xe mới sắp ra đời. Điểm nhấn của sự kiện là đoạn video giới thiệu xe được đăng trên Instagram của Rolls Royce đúng vào thời điểm mặt trời mọc.
Màn ra mắt đã thành công ngoài mong đợi khi đưa tài khoản Instagram trở thành kênh mạng xã hội phát triển nhanh nhất của hãng xe, chỉ riêng đoạn video giới thiệu đã nhận được hơn 1,4 triệu lượt xem.
Trong khi đó, hãng xe thể thao trăm năm tuổi của Ý là Maserati đã có một màn ra mắt chiếc hybrid đầu tiên - New Ghibli 2021 - tại Trung Quốc vô cùng ấn tượng. Khán giả được AKQA mời theo dõi sự kiện được phát trực tiếp trên các nền tảng WeChat, iQiYi, Tmall và Tiktok.
Đoạn phim dài 30 phút do AKQA lên ý tưởng và phát triển, sử dụng kỹ thuật quay CGI tiên tiến, giúp khán giả “nhập vai” và có trải nghiệm như đang di chuyển trên xe, đồng thời khám phá các tính năng, công nghệ mới của chiếc Ghibli Hybrid 2021.
Sự sáng tạo và năng lực của AKQA đã khiến nhiều hãng xe mong muốn được chọn họ là “thầu ruột” cho các chiến dịch truyền thông marketing.
Nhà thầu “chảnh” nhất thế giới
Nhưng không phải cứ muốn là thuê được AKQA. Với danh tiếng và tầm vóc của mình, “nhà thầu đẳng cấp” này luôn kén chọn khách hàng theo luật chơi của mình.
“AKQA luôn khắt khe trong lựa chọn đối tác và nghiêm ngặt trong xây dựng lòng tin, đặc biệt là với các thương hiệu mới. Đối tác thường phải hội tụ các yếu tố: Bền vững - Sáng tạo - Đủ tầm cỡ để AKQA có thể thoả sức sáng tạo và giữ vững vị thế của thương hiệu”, đại diện một hãng xe từng hợp tác với AKQA tiết lộ.
Chính vì thế thông tin AKQA là đơn vị đứng sau thực hiện TVC giới thiệu VinFast trên CNN toàn cầu đã gây sửng sốt cho cộng đồng sáng tạo trong nước và quốc tế. Tài khoản marshell từ Mỹ viết trên Twitter: “Nếu AKQA là đối tác của VinFast, chắc chắn hãng xe Việt Nam này rất tuyệt vời. Chiếc xe điện ở cuối TVC sắp được họ bán ở Mỹ đúng không? Thật sự đẳng cấp!”.
Theo giới phân tích, TVC VinFast do AKQA thực hiện được phát rầm rộ trên kênh truyền hình CNN có thể là khởi đầu cho một chiến lược phủ sóng quốc tế của hãng xe Việt.
Đặc biệt, việc bắt tay với các tên tuổi hàng đầu thế giới như AKQA cho thấy thương hiệu VinFast đã thực sự được quốc tế hoá – tiền đề để hãng xe này tiến ra thị trường thế giới một cách thuận lợi. Và đây hẳn là lựa chọn thông minh, thể hiện tầm vóc và đẳng cấp thế giới của thương hiệu xe hơi Việt./.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
VinFast tiết lộ loại chip trang bị trên các mẫu ô tô điện thông minh
10:40' - 13/04/2021
Ngày 13/4, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast công bố chọn công nghệ chip của Nvidia - Công ty điện toán Trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới trên các mẫu xe điện thông minh tự hành cấp độ cao.
-
Ô tô xe máy
Bảng giá xe ô tô VinFast tháng 4/2021, khách hàng tiết kiệm hơn 220 triệu đồng
10:19' - 13/04/2021
Giá xe ô tô VinFast tháng 4/2021 không có nhiều biến động so với bảng giá áp dụng từ tháng 3, ngoại trừ điểm mới là sự góp mặt của mẫu xe điện đầu tiên VF e34 ưu đãi 100 triệu đồng khi đặt cọc sớm.
-
Ô tô xe máy
Tháng 3, VinFast bàn giao xe ô tô cho khách tăng gần 36%
17:22' - 12/04/2021
Ngày 12/4, VinFast công bố kết quả kinh doanh ô tô tháng 3/2021 đạt tổng cộng 2.330 xe, tăng 35,6% so với tháng trước, gồm 1.312 xe Fadil, 548 xe Lux A2.0 và 470 xe Lux SA2.0.
-
Ô tô xe máy
Xe máy điện VinFast Feliz chinh phục giới trẻ Việt
14:54' - 12/04/2021
Mang thiết kế trẻ trung, kiểu dáng thanh lịch và sở hữu những tính năng hiện đại, VinFast Feliz là chiếc xe máy điện dễ dàng chinh phục những người trẻ năng động.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Lynk & Co tăng tốc rót vốn dài hạn, mở rộng hệ sinh thái xe tại Việt Nam
10:12'
Lynk & Co đang tăng tốc chiến lược đầu tư tại Việt Nam khi mở rộng mạng lưới, đa dạng công nghệ ICE – PHEV – EV và xây dựng hạ tầng sạc, cho thấy tham vọng chiếm lĩnh phân khúc xe “New Premium”.
-
Ô tô xe máy
Hyundai NEXO pin nhiên liệu hydro đạt 5 sao an toàn Euro NCAP
08:45'
Mẫu SUV điện chạy pin nhiên liệu hydro Hyundai NEXO hoàn toàn mới đạt xếp hạng an toàn 5 sao Euro NCAP, khẳng định cam kết phát triển công nghệ không phát thải gắn với an toàn toàn diện.
-
Ô tô xe máy
Giá xe ô tô "lao dốc" dịp cuối năm
13:40' - 14/12/2025
Tháng 12 trở thành cao điểm giảm giá khi các hãng xe và đại lý đồng loạt tung ưu đãi chưa từng có trong 3 năm qua nhằm chạy nước rút doanh số và kéo giá ô tô xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.
-
Ô tô xe máy
Tồn kho kỷ lục khoảng 150 tỷ USD, thị trường ô tô Mỹ “phanh gấp”
08:43' - 14/12/2025
Trong lúc Tổng thống Donald Trump khẳng định kinh tế Mỹ “vĩ đại trở lại”, thị trường ô tô lại phát tín hiệu ngược khi hơn 3 triệu xe mới tồn kho, trị giá khoảng 150 tỷ USD, cao nhất từ năm 2024.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam giới thiệu Vision 2026, giá từ 36,6 triệu đồng
11:28' - 13/12/2025
Sáng 13/12, Công ty Honda Việt Nam giới thiệu phiên bản mới Honda Vision 2026 với thiết kế thời trang, màu sắc trẻ trung cùng các giá trị cốt lõi về vận hành, tiện ích được duy trì và nâng cấp.
-
Ô tô xe máy
Top 10 mẫu xe bán ít nhất thị trường ô tô Việt Nam tháng 11/2025
11:28' - 13/12/2025
Top 10 mẫu xe bán ít nhất thị trường ô tô Việt Nam tháng 11/2025 tiếp tục ghi nhận sự phân hóa mạnh khi nhiều mẫu xe rơi vào nhóm doanh số thấp, thậm chí có 2 mẫu xe không có doanh số trong 2 tháng.
-
Ô tô xe máy
Geely Việt Nam tung khuyến mại mua ô tô trúng ô tô và nhiều quà khác
09:13' - 13/12/2025
Geely Việt Nam tung chương trình khuyến mại “May mắn cùng Geely, Mua xe - Trúng xe” với tổng giá trị đến 651 triệu đồng, trong đó giải đặc biệt là 1 xe Geely Coolray Flagship trị giá 599 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Tesla Thượng Hải sản xuất chiếc xe thứ 4 triệu
07:00' - 13/12/2025
Nhà sản xuất ô tô điện Tesla Mỹ thông báo Gigafactory Thượng Hải của hãng đã sản xuất chiếc xe thứ 4 triệu, một thành tựu quan trọng đối với trung tâm sản xuất lớn nhất của công ty tại Trung Quốc.
-
Ô tô xe máy
Omoda & Jaecoo là nhà tài trợ vận chuyển độc quyền cho Miss World Vietnam 2025
10:48' - 12/12/2025
Hãng xe Omoda & Jaecoo Việt Nam và Ban Tổ chức Miss World Vietnam 2025 vừa ký kết hợp tác, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược đồng hành cùng các sự kiện văn hóa – sắc đẹp lớn tại Việt Nam.

Biểu tượng của ô tô VinFast.
VinFast VF 33 (trên) và VinFast VF e36 trong đoạn quảng cáo trên CNN.
Mẫu ô tô điện VinFast VF e35.
Mẫu ô tô điện VinFast VF e36.
Không gian bên trong ô tô điện VinFast VF e36.