Bí quyết vượt “sóng” COVID-19 của FPT

10:04' - 24/04/2021
BNEWS Trọng dụng nhân tài, phát huy năng lực sở trường của cán bộ, công nhân viên là một trong những yếu tố then chốt nhất giúp FPT nắm chắc các cơ hội kinh doanh, vượt sóng COVID-19.

Tại Đại hội đồng cổ đông năm 2021 của Công ty cổ phần FPT (mã chứng khoán: FPT), lãnh đạo doanh nghiệp đã có những chia sẻ về những nỗ lực vượt qua đại dịch COVID- 19; trong đó, yếu tố con người là một trong những động lực then chốt nhất giúp doanh nghiệp nắm chắc các cơ hội kinh doanh.

*Trọng dụng người tài

Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT, ông Trương Gia Bình cho hay, một trong những yếu tố dẫn đến thành công là ngay từ những ngày đầu, FPT liên tục nói về con người và đầu tư cho con người.

Năm 1988, lần đầu tiên khi đưa ra tầm nhìn sứ mệnh, FPT đã khẳng định mong muốn trở thành một tổ chức kiểu mới giàu mạnh bằng nỗ lực trong lao động sáng tạo khoa học công nghệ, góp phần hưng thịnh quốc gia, làm khách hàng hài lòng, đem lại cho mỗi thành viên của mình điều kiện tốt nhất để phát triển tài năng.

Qua đó, cán bộ nhân viên của FPT có một cuộc sống phong phú về tinh thần, đầy đủ về vật chất. Ngay từ đầu FPT đã mong muốn những người tài năng đến với doanh nghiệp và phát huy tài năng của mình.

FPT đã đo đóng góp của cán bộ nhân viên và ESOP (chương trình phát hành cổ phiếu lựa chọn người lao động) được thực hiện trên cơ sở đo đóng góp đó.  Hai năm gần đây FPT triển khai lương khoán, theo nguyên tắc làm nhiều trả nhiều và trả sớm.

Ông Bình cho rằng, cơ chế khoán đang là động lực quan trọng thức đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.

Ngoài ra, FPT cũng liên tục mở trường, sáng tạo ra cách đào tạo mới.  Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc FPT tâm sự: “Trước khi tôi nhận chức Tổng giám đốc, anh Bình có hỏi nếu ở vai trò Tổng Giám đốc FPT tôi sẽ làm gì. Tôi và ban điều hành trẻ sẽ là mảnh ghép để phát triển FPT với kỳ vọng Việt Nam sẽ có công ty có tuổi đời hàng trăm năm.”

Để có được công ty hàng trăm năm thì nhân sự là yếu tố mà FPT ưu tiên số 1 là giành nhiều thời gian cho thế hệ kế cận. Cam kết tăng trưởng biến thành hành động của mỗi con người FPT. “Hiện chúng tôi đang làm tốt việc đó”, ông Khoa phấn khởi cho biết.

Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT Trương Gia Bình chia sẻ, FPT mong muốn thành 1 tổ chức học tập, từ ông cho tới tạp vụ, tất cả đều phải học. FPT có hàng triệu giờ học một năm.

Công nghệ đòi hỏi sự thay đổi và sáng tạo không ngừng, để làm được điều đó FPT đã xây đắp nên các thế hệ nhân viên không ngừng học hỏi và phấn đấu.

Ông Bình nhận định năm 2021, dịch COVID-19 tạo ra những cơ hội lớn và mang đến nhiều hợp đồng cho doanh nghiệp, nhưng cũng tạo ra những thách thức. Ví dụ như có thể các đơn hàng dồn dập ở quy mô lớn thì việc đáp ứng sẽ bị ảnh hưởng.

Trước đây, FPT chỉ có các hợp đồng giá trị khoảng từ vài trăm ngàn USD và vài triệu USD, nhưng đại dịch COVID-19 đã mang đến cho doanh nghiệp những hợp đồng hàng trăm triệu USD. Từ đó, quy mô công việc tăng cao hơn hẳn. Những hợp đồng trước đây, quy mô công việc chỉ 50 người làm, thì hiện nay cần tới 1.500 người làm. Quy mô tăng khiến việc quản trị dự án cũng sẽ khác, đòi hỏi năng lực của đội ngũ phải dày dạn kinh nghiệm.

Tổng Giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa cũng nhìn nhận, nguồn nhân lực là vấn đề lớn. Tuy nhiên, ông chia sẻ, FPT đã được một loạt địa phương lớn cấp phép xây trường phổ thông, điều này là tiền đề để phục vụ nhu cầu nguồn lực của doanh nghiệp và đem lại giá trị lớn cho xã hội.

Lãnh đạo FPT cũng cho rằng, dịch vụ của FPT phụ thuộc nhiều vào nhân lực. Năm nay FPT sẽ tuyển mới 7.000 người để đáp ứng tốc độ tăng trưởng.

*Nắm chắc cơ hội

Năm 2020 là 1 năm đầy thử thách với tất cả các doanh nghiệp trong nước và trên toàn cầu. Tuy nhiên, cơ hội đối với doanh nghiệp cũng nhiều. Theo FPT, mỗi tuần, các doanh nghiệp trên thế giới chi tới 15 tỷ USD cho chuyển số và công nghệ thông tin. FPT nhận thấy đây là cơ hội vàng đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp.

FPT đã bám sát các thị trường. Đối với hoạt động nội bộ, doanh nghiệp tập trung phát huy sức mạnh, điểm mạnh của mỗi cán bộ công nhân viên. Năm 2020, FPT đã tập trung nâng cao năng suất lao động với 685 sáng kiến chuyển đổi số thúc đẩy doanh thu tăng trưởng. “Trong suốt thời gian dịch COVID-19 diễn ra, doanh nghiệp đã đảm bảo người của FPT không một ai bị mất việc. Một trong những điểm mạnh của FPT là tuổi trẻ và sự sáng tạo”, Tổng Giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa cho biết.

Vị CEO tâm sự, với kết quả đạt được, niềm tin và sự thay đổi mang tính thời điểm của doanh nghiệp, cùng sự sáng tạo đoàn kết, sát cánh tập trung cho công việc, trong những giai đoạn khóa khăn tinh thần FPT đã phát triển vượt bậc. Năm 2021, FPT cam kết doanh thu tăng 16,4% và lợi nhuận tăng 18%. Cùng đồng hành tạo ra thế hệ F3, F4 giúp FPT tăng trưởng bền vững.

 

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT cho rằng, chúng ta đang sống trong thời kỳ khó khăn và không lường trước được. Chiến tranh thương mại, dịch bệnh COVID-19, các hệ thống trật tự cũ đang bị phá vỡ. Nhưng theo ông, bối cảnh ấy chính là thời thế của FPT và thời gian đang đứng về phía tập đoàn FPT.

Ông Bình cho biết năm 2020, FPT có 3 hợp đồng trên 100 triệu USD. Năm nay, FPT tiếp tục tập trung vào những cơ hội như vậy. Trong quá khứ, đối tác không dám giao những hợp đồng lớn như vậy cho FPT, nhưng hiện nay FPT đã thực hiện rất hiệu quả các hợp đồng này. FPT đã trưởng thành không chỉ về quy mô với 37.000 người, mà doanh nghiệp còn trưởng thành về công nghệ và “có tên” ở trên thế giới.

Có thể nói, FPT đã khẳng định được năng lực của mình. Đơn cử, FPT nhận giải cứu cho HOSE chỉ trong vòng 3 tháng giải quyết được các công việc mà công ty khác làm trong vòng nhiều năm. FPT bắt đầu đi vào cung cấp không chỉ dịch vụ mà cung cấp các giải pháp và công cụ cho chuyển đổi số.

Tương lai của nền kinh tế số là nền kinh tế nền tảng, FPT hiểu điều đó và đưa ra các nền tảng gồm: nền tảng về trí tuệ nhân tạo, nền tảng cho doanh nghiệp, giáo dục, y tế giao thông…

“FPT đang sở hữu nhiều nền tảng và đi cùng các doanh nghiệp khác để tạo ra những hệ sinh thái để cùng nhau thúc đẩy chuyển đổi số. Mục tiêu chuyển đổi số của chúng tôi tăng trưởng ít nhất 30% trong nhiều năm tới”, Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT ông Trương Gia Bình thông tin./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục