Bí thư Hà Nội yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến đường sắt đô thị
Trong buổi làm việc với Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội ngày 18/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu đơn vị cần nỗ lực và đẩy nhanh tiến độ hơn nữa nhằm sớm đưa dự án đường sắt đô thị đi vào khai thác, giảm sức ép cho giao thông nội đô.
Hiện dự án đường sắt đô thị đang triển khai khá chậm so với kế hoạch ban đầu. Theo đơn vị quản lý nguyên nhân chậm tiến độ là do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, di chuyển hạ tầng kỹ thuật ngầm nổi, cây xanh, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng các ga ngầm;
Công tác đấu thầu gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do các ràng buộc phức tạp quy chế đấu thầu của Nhà tài trợ; công tác quản lý tư vấn hợp đồng còn nhiều bất cập; kế hoạch vốn ODA hàng năm không được bố trí đủ; vướng mắc kéo dài trong đấu thầu các gói thiết bị…
Theo Bí thư Thành ủy, hiện dự án có 4 đoạn tuyến được triển khai, nhánh 2A được 96%, còn đoạn Nhổn – ga Hà Nội được trên 30%. Nếu nỗ lực hết sức, nếu cả 4 dự án này được triển khai thì đến năm 2020 mới có được 75km, chiếm 20% tổng số chiều dài tuyến, đến 2030 đáp ứng được 30% .Việc chậm tiến độ không chỉ do những nguyên nhân kể trên mà còn do sự thiếu chuyên nghiệp của cán bộ trong Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và sự phối hợp giữa các đơn vị từ Ủy ban đến các sở, ngành và Ban chưa tốt dẫn đến việc giải quyết các công việc chưa nhanh.
Đồng chí Bí thư đề nghị các đơn vị cần nhìn ra những hạn chế để khắc phục, các công việc cần kỹ càng chi tiết, phân công công việc cho từng người chịu trách nhiệm.
Theo kế hoạch, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội có 4 dự án chuẩn bị đầu tư và 3 dự án chuẩn bị báo cáo Quốc hội (tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Trần Hưng Đạo – Thượng Đình; đoạn Nội Bài – Nam Thăng Long; tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai). Đồng chí Bí thư yêu cầu với những báo cáo chuẩn bị trình Quốc hội, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cần rà soát lại kỹ từng chi tiết, từng công đoạn sớm trình UBND thành phố xem xét duyệt, phối hợp với Bộ giao thông để làm trước khi trình Quốc hội. Đồng chí Bí thư Thành ủy đề nghị Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cần nghiên cứu để đề xuất cơ chế đặc thù cho dự án; Ban chỉ đạo của Thành phố cần nghiên cứu tờ trình, trình Ban chỉ đạo của Trung ương để sớm có biện pháp tháo gỡ nhằm đẩy nhanh tiến độ.Nếu tiến độ dự án còn tiếp tục chậm thì không thể đáp ứng được tiến độ đô thị hóa đang rất nhanh. Tuyến Hòa Lạc , tuyến số 5 từ vành đai 4 theo hướng cầu Thăng Long ra Hòa Lạc, tuyến Xuân Mai, Nhổn – ga Hà Nội, Nhổn – Trôi... là những tuyến cấp bách, vừa tạo khả năng về giao thông lại vừa có thể giãn dân trong đô thị. Người dân sẽ sẵn sàng ra ngoại thành nếu chứng minh được cho họ thấy chỉ mất tối đa khoảng 30 phút là có thể đi vào trung tâm.
Liên quan tới vấn đề nguồn vốn cho dự án, Bí thư Thành ủy có ý kiến: Trong quá trình chuẩn bị dự án cần tạo ra các nguồn vốn để làm. Muốn tăng cường nguồn vốn cần kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa, đẩy mạnh công tác chuẩn bị đầu tư các đoạn tuyến.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng thì cho rằng đơn vị cần đề xuất lộ trình, phương hướng đầu tư. Nếu ODA, PPP đều có những vướng mắc thì có thể nghiên cứu kết hợp phương án đầu tư.Bên cạnh đó cần có cơ chế để kêu gọi xúc tiến đầu tư quốc tế. Đơn vị cũng cần tập trung kiểm soát lại toàn bộ phần thiết kế, tư vấn của dự án. Kiểm soát mọi vấn đề với các đơn vị liên quan; kiểm soát tiến độ thi công của các gói thầu để rút ngắn tiến độ; kiểm soát việc giải quyết của các cơ quan Trung ương và Hà Nội; kiểm soát vốn đầu tư không để thiếu và tập trung kiểm soát chất lượng xây dựng. ..
Tại buổi làm việc, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Cao Minh đã đưa ra một số kiến nghị: UBND thành phố lập Ban chỉ đạo dự án tuyến đường sắt đô thị; UBND các quận, huyện cần phối hợp với ban tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng; ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách, vốn ODA đầu tư các đoạn còn lại của tuyến 2 và 3 trong giai đoạn 2016 – 2030 do đây là các tuyến nằm trong vùng lõi trung tâm Hà Nội nơi mật đô dân cư cao, quỹ đất cạn kiệt nên khó kêu gọi đầu tư; phản ánh chỉ giới của đường sắt đô thị và khu vực TOD vào quy hoạch phân khu; thực hiện thu hồi đất theo quy hoạch, chuẩn bị quỹ đất sạch cho xây dựng dự án... Riêng với tuyến số 3 Nhổn – ga Hà Nội đại diện Ban kiến nghị UBND thành phố có phương án thu hồi đất tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô và chỉ đạo UBND các quận: Đống Đa, Ba Đình, Hoàn Kiếm hoàn thành giải phóng mặt bằng 4 ga ngầm vào quý I/2017; Sở Giao thông vận tải sớm xem xét thẩm định thiết kế kỹ thuật – dự toán gói thầu số 9 trình UBND thành phố phê duyệt làm cơ sở triển khai đấu thầu... Với tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo, Ban kiến nghị: UBND thành phố phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng ga C5, C9; chỉ đạo các Quận, Sở, Ngành liên quan phối hợp với Ban hoàn thành giải phóng mặt bằng đoạn trên cao và Depot trong năm 2017. Với một số kiến nghị trên, Bí thư Thành ủy nhất trí với kiến nghị giải phóng mặt bằng và yêu cầu sớm ban hành Ban chỉ đạo các dự án tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, do lãnh đạo UBND thành phố đứng đầu để cùng họp bàn tìm ra giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tiếp tục vận chuyển 12 đoàn tàu dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông về cảng Hải Phòng
11:12' - 17/02/2017
Ngoài đoàn tàu đầu tiên đã cập cảng Hải Phòng ngày 12/2 vừa qua, còn 12 đoàn tàu của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chia làm 3 đợt tiếp tục vận chuyển về cảng Hải Phòng trong thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Ký kết gói thầu trên 7.667 tỷ đồng thuộc dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội
12:46' - 17/01/2017
Đây là gói thầu quan trọng nhất, gói thầu đường găng của Dự án đường sắt đô thị thí điểm Nhổn – Ga Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội rà soát công tác an toàn lao động tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông
11:19' - 17/10/2016
Ban Quản lý dự án Đường sắt chỉ đạo các chủ thể tham gia dự án kiểm tra, rà soát từng khâu, từng bước cũng như nêu cao ý thức của người lao động nhằm đảm bảo an toàn cho tất cả các bên trong dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Thưởng 2 triệu USD cho nhà thầu phụ vượt tiến độ
15:51' - 14/10/2016
Ngày 14/10, tại Hà Nội, 20 nhà thầu đang tham gia xây dựng dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã ký cam kết đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp long phiến dầm cuối cùng dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông
15:53' - 08/10/2016
Ngày 8/10, phiến dầm cuối cùng trong tổng số 806 phiến của dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông dài 13,05 km đã chính thức được Bộ Giao thông Vận tải hợp long tại ga Văn Khê.
-
Kinh tế Việt Nam
Phải sớm khắc phục việc chậm trễ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông
21:59' - 13/09/2016
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Công ty Cục 6 Cần nhìn nhận rõ trách nhiệm của mình để sớm có biện pháp khắc phục tình trạng chậm trễ của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông như hiện nay.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Báo Mỹ: Hơn 60 quốc gia ký Công ước Hà Nội chống tội phạm mạng toàn cầu
07:59'
Tờ Politico của Mỹ ngày 27/10 cho biết, hơn 60 quốc gia thành viên Liên hợp quốc (LHQ) đã ký Công ước LHQ về chống tội phạm mạng (Công ước Hà Nội) tại Việt Nam vào cuối tuần qua.
-
Kinh tế Việt Nam
Giảm phát thải xe diesel: Giải pháp cần đồng bộ và quyết liệt
21:52' - 27/10/2025
Việc sớm có các giải pháp đồng bộ và quyết liệt hơn là rất cần thiết để giải quyết vấn đề khí thải từ phương tiện động cơ diesel.
-
Kinh tế Việt Nam
Tầm nhìn mới cho quan hệ thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh và Bắc Ireland
21:28' - 27/10/2025
Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao với Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (gọi tắt là Anh) năm 1973 và ký Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Anh vào tháng 9/2010.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-Liên hợp quốc lần thứ 15
21:05' - 27/10/2025
Tối 27/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Lãnh đạo các nước ASEAN và Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) António Guterres đã tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-LHQ lần thứ 15.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Cần thiết đưa bảo vệ môi trường thành trụ cột ngang hàng với kinh tế và xã hội
20:33' - 27/10/2025
Chia sẻ bên lề kỳ họp ngày 27/10, các đại biểu phân tích giá trị cần thiết của kinh tế xanh và khẳng định, việc đưa bảo vệ môi trường trở thành trụ cột ngang hàng với kinh tế và xã hội là cần thiết.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội chợ Mùa Thu 2025: Định hình tương lai xuất khẩu Việt
20:10' - 27/10/2025
Hội chợ Mùa Thu năm 2025 được xem là một điểm nhấn nổi bật không chỉ là sân chơi quảng bá sản phẩm, mà còn là cầu nối chiến lược giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường, mở rộng xuất khẩu.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ yêu cầu tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ tại khu vực Trung Bộ
19:46' - 27/10/2025
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Công điện số 203/CĐ-TTg ngày 27/10/2025 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tập trung ứng phó khẩn cấp và khắc phục hậu quả mưa lũ lớn tại khu vực Trung Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 20
19:40' - 27/10/2025
Chiều 27/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Lãnh đạo các nước ASEAN và các đối tác Trung Quốc, Mỹ, Nga, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand tham dự Hội nghị Cấp cao Đông Á lần thứ 20.
-
Kinh tế Việt Nam
"Chạy nước rút” giải ngân đầu tư công ở Đồng Tháp
19:02' - 27/10/2025
Năm 2025, tổng nguồn vốn đầu tư công của Đồng Tháp là trên 17.559 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách địa phương là hơn 11.814 tỷ đồng; vốn ngân sách Trung ương là trên 5.744 tỷ đồng.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm và làm việc với Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội. Ảnh: An Đăng - TTXVN