Bí thư Thành ủy Hà Nội: Dịch bệnh tại Hà Nội đang có nguy cơ bùng phát rất lớn

21:17' - 07/05/2021
BNEWS Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định, dịch bệnh tại Hà Nội đang có nguy cơ bùng phát rất lớn bởi các ca mắc ngoài cộng đồng.

Ngày 7/5, trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã yêu cầu các quận, huyện, thị ủy, cấp ủy các Đảng bộ trực thuộc Thành ủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, đề cao trách nhiệm cá nhân, thực hiện đúng yêu cầu “chống dịch như chống giặc”, quyết tâm đẩy lùi đợt bùng phát lần này, bảo vệ sức khỏe nhân dân.
Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, từ ngày 29/4 đến nay, Hà Nội ghi nhận hàng chục ca mắc COVID-19 tại cộng đồng và hai chùm ca bệnh phức tạp tại hai bệnh viện lớn của Trung ương là Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (huyện Đông Anh) và Bệnh viện K - cơ sở Tân Triều (huyện Thanh Trì).
Thành phố đã thực hiện khoanh vùng, xử lý, truy vết dịch tại 15 khu vực liên quan đến bệnh nhân của 10 quận, huyện, thị xã; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho hơn 3.000 trường hợp liên quan.
Thực hiện chỉ đạo của thành phố, các cấp, các ngành đã tăng cường công tác tuyên truyền với yêu cầu nhanh hơn, hiệu quả hơn; phát huy vai trò của các tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng; huy động cả hệ thống chính trị, sự tham gia của người dân đối với công tác phòng, chống dịch với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”.

Đặc biệt, lực lượng chức năng thành phố đã chỉ đạo khẩn trương rà soát các đối tượng đã đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện K. Đồng thời, thành phố đã thực hiện xét nghiệm cho hơn 26.000 nhân viên y tế, trên 10.000 bệnh nhân nội trú; tất cả đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV2;

Chỉ đạo các bệnh viện rà soát thực hiện nghiêm an toàn phòng, chống dịch. Toàn thành phố đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 đợt hai cho hơn 58.000 người, đạt trên 111% so với dự kiến.
Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định, dịch bệnh tại Hà Nội đang có nguy cơ bùng phát rất lớn bởi các ca mắc ngoài cộng đồng. Đặc biệt, hai chùm ca bệnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện K có diễn biến phức tạp, đã lây nhiễm cho cán bộ y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Bên cạnh đó, nhiều ca mắc của các địa phương khác cũng liên quan đến Hà Nội. Những ca mắc này có lịch trình di chuyển phức tạp, tiếp xúc nhiều người. Tình hình người nước ngoài nhập cảnh trái phép gia tăng thời gian qua.
Trước tình hình đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu các cấp ủy Đảng, Ban Cán sự đảng UBND thành phố, Đảng đoàn HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các tổ chức, đoàn thể, nhân dân từ thành phố xuống cơ sở quán triệt phương châm “chống dịch như chống giặc”; vào cuộc thực hiện công tác phòng, chống dịch với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Ban Cán sự đảng UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Y tế Hà Nội phối hợp với các cơ quan của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng thành phố khẩn trương tổng rà soát công tác phòng, chống dịch tại tất cả các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn. Các bệnh viện phải thường xuyên lấy mẫu xét nghiệm cho nhân viên y tế, người bệnh và người nhà người bệnh… để kịp thời phát hiện sớm những trường hợp mắc COVID-19.
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị các địa phương khuyến cáo người dân tạm thời hạn chế lên khám chữa bệnh tại các tuyến Trung ương. Hà Nội sẽ xét nghiệm cho các đối tượng có liên quan ngoài cộng đồng.

Các bệnh viện, các cơ sở y tế trên địa bàn phải thông tin ngay danh sách cụ thể các trường hợp F0 của các bệnh viện cho thành phố và các địa phương để điều tra truy vết; danh sách phải cụ thể, rõ ràng, chính xác địa chỉ, số điện thoại để liên hệ. Đồng thời, gửi danh sách bệnh nhân đã chuyển viện từ ngày 14/4 tới các cơ sở y tế khác để kịp thời truy vết phát hiện ca bệnh.
Đối với các bệnh viện đang tiến hành phong tỏa, Ban Cán sự đảng UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các sở, ban, ngành, nhất là lực lượng công an và nhân viên y tế phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và các bệnh viện thực hiện kiểm soát chặt chẽ theo phương châm “nội bất xuất - ngoại bất nhập”; không để bệnh nhân, người nhà bệnh nhân giao lưu trong bệnh viện.
Bí thư Thành ủy Hà Nội lưu ý các cấp, các ngành từ thành phố xuống cơ sở tiếp tục thực hiện nghiêm túc Điện ngày 27/4/2021 của Thường trực Ban Bí thư, các Công điện số 597/CĐ-BCĐ và số 600/CĐ-BCĐ cùng ngày 5/5/2021 của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19.
Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo lực lượng chức năng sớm kiến nghị với Bộ Y tế về hướng dẫn cụ thể việc tiếp nhận bệnh nhân đối với các cơ sở y tế bị tạm thời phong tỏa và hướng dẫn thực hiện dịch vụ xét nghiệm theo yêu cầu.
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng tin tưởng, mặc dù tình hình dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp, khó lường; nhưng khi cả hệ thống chính trị quyết tâm hành động, cùng với sự ủng hộ của người dân bằng tinh thần chủ động, tự giác; đợt dịch COVID-19 lần này chắc chắn sẽ bị đẩy lùi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục