Hà Nội vẫn chưa áp dụng biện pháp giãn cách, phong tỏa trên địa bàn thành phố

19:54' - 07/05/2021
BNEWS Từ ngày 29/4 đến nay, Hà Nội ghi nhận 34 ca mắc tại cộng đồng và hai chùm ca bệnh phức tạp tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện K - Tân Triều.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội chiều 7/5, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, hiện nay là thời điểm rất khó khăn của Hà Nội để kiểm soát dịch COVID-19 do phải đối diện với nhiều nguồn lây, đặc biệt có hai chùm ca bệnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 và Bệnh viện K diễn biến phức tạp, đã lây nhiễm cho cán bộ y tế, người bệnh và người nhà người bệnh.

Phó Giám đốc Sở Y tế đã đưa ra nhiều đề xuất với Bộ Y tế để sớm kiểm soát, dập dịch COVID-19 trên địa bàn.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội, từ ngày 29/4 đến nay, Hà Nội ghi nhận 34 ca mắc tại cộng đồng và hai chùm ca bệnh phức tạp tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện K - Tân Triều.

Trong đó, chùm ca bệnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương có 43 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (10 người ở Hà Nội, 33 người ở các tỉnh khác) và 93 trường hợp F1. Hiện, bệnh viện đã rà soát được 2.621 trường hợp F1, F2. Chùm ca bệnh tại Bệnh viện K có 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 và đang khẩn trương rà soát các trường hợp F1, F2.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế được triển khai tích cực, đến nay đã xét nghiệm cho 26.516 nhân viên y tế, 10.445 bệnh nhân nội trú. Kết quả, tất cả đều âm tính với SARS-CoV-2.

Công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 đạt kết quả khả quan, kết quả đợt 2 đã tiêm chủng được 58.548 người/53.350 người dự kiến, đạt 111,6%.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, mặc dù tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát, nhưng đây là thời điểm rất khó khăn đối với Hà Nội.

Để ngăn ngừa tốc độ lây lan của dịch bệnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội kiến nghị Bộ Y tế chỉ đạo tổng rà soát tất cả các bệnh viện Trung ương, bộ ngành đảm bảo công tác an toàn phòng, chống dịch.

Các bệnh viện phải thường xuyên lấy mẫu xét nghiệm cho nhân viên y tế, người bệnh và người nhà người bệnh… để kịp thời phát hiện sớm những trường hợp mắc. Các địa phương khuyến cáo người dân hạn chế lên khám, chữa bệnh tại các tuyến Trung ương.

Bộ Y tế chỉ đạo các bệnh viện thông tin ngay danh sách cụ thể các trường hợp F0 của các bệnh viện cho các địa phương để điều tra truy vết, danh sách phải cụ thể, rõ ràng, chính xác địa chỉ, số điện thoại để liên hệ; danh sách bệnh nhân đã chuyển viện từ ngày 14/4/2021 tới các cơ sở y tế khác để kịp thời truy vết phát hiện ca bệnh;

Chỉ đạo phương án tiếp nhận bệnh nhân của các bệnh viện bị phong tỏa. Các bệnh viện Trung ương chủ động xét nghiệm cho nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân… (trong khuôn viên bệnh viện). Hà Nội sẽ xét nghiệm cho các đối tượng có liên quan ngoài cộng đồng.

Đối với các bệnh viện đang tiến hành phong tỏa, thành phố Hà Nội đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo các bệnh viện thực hiện kiểm soát chặt chẽ theo phương châm “Nội bất xuất - Ngoại bất nhập”, không để bệnh nhân, người nhà bệnh nhân… giao lưu trong bệnh viện.

Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm túc các Công điện 597 và 600 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về công tác cách ly tập trung và bàn giao người sau cách ly; hướng dẫn việc xét nghiệm thực hiện dịch vụ xét nghiệm theo yêu cầu.

Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho biết, hiện nay, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 đã hết công suất, không còn khả năng tiếp nhận thêm bệnh nhân. Sở Y tế đã điều tiết các bệnh viện để vừa khám, chữa bệnh bình thường vừa tiếp nhận điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 mới.

Trước mắt, Bệnh viện Đa khoa Thanh Nhàn sẽ tiếp nhận điều trị cho 11 ca mắc COVID-19 của Bệnh viện K chuyển sang. Đồng thời, Sở Y tế đã có phương án cách ly cho 168 trường hợp F1 của Bệnh viện K.

Theo bà Trần Thị Nhị Hà, Sở Y tế đề xuất thành phố mở thêm cơ sở cách ly mới tại Bệnh viện dã chiến Mê Linh và Trường Quân sự Sơn Tây để cách ly các trường hợp F1. Các quận, huyện chuẩn bị sẵn sàng các cơ sở cách ly, theo phương án 4 tại chỗ.

Kết luận cuộc họp, một lần nữa, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng nhấn mạnh nguy cơ cao lây nhiễm SARS-CoV-2 trên địa bàn, do đó cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của toàn hệ thống chính trị thành phố.

Đặc biệt là kích hoạt mức cao nhất công tác truy vết, xét nghiệm và các yêu cầu khác của công tác phòng, chống dịch bệnh; rà soát lại các phương án phòng chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ.

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, các địa phương tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh trong các cơ sở y tế, sản xuất kinh doanh, nhà hàng... Nếu cơ sở nào không đảm bảo an toàn phòng chống dịch để dịch bệnh lây ra ngoài cộng đồng sẽ đề nghị xử lý sở mức cao nhất theo quy định của pháp luật.

Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết thêm, thời điểm này, thành phố Hà Nội vẫn chưa áp dụng biện pháp giãn cách, phong tỏa trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, trước nguy cơ xuất hiện thêm những ổ dịch mới, các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân chủ động thực hiện biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 để kiểm soát được dịch bệnh trong thời gian sớm nhất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục