Bỉ triệt phá mạng lưới làm thuốc lá giả lớn nhất từ trước đến nay

06:50' - 06/08/2021
BNEWS Hải quan Bỉ đã tiến hành một chiến dịch lớn nhất từ trước đến nay triệt phá một mạng lưới sản xuất thuốc lá giả tại quốc gia này.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, rạng sáng 4/8, hơn 150 nhân viên hải quan và cảnh sát Bỉ đã đột kích vào 10 xưởng sản xuất và địa điểm cất giữ thuốc lá lậu ở nhiều nơi trên lãnh thổ nước này như Charleroi, Leuze-en-Hainaut, Frasne-lez-Anvaing, Aartselaar, Tongres, Eeklo.

Các lực lượng an ninh đã bắt giữ 45 đối tượng, thu giữ 21 triệu bao thuốc lá và 17 tấn thuốc lá bị thu giữ.

Ông Antonio Gallo, quan chức Văn phòng Chống gian lận châu Âu, đây là mạng lưới sản xuất và buôn bán thuốc lá giả lớn nhất bị triệt phá trong những năm gần đây ở châu Âu.

Xưởng sản xuất được trang bị đầy đủ để thực hiện các khâu từ A đến Z: đầu lọc, lá, vỏ bao, keo dán và thuốc lá.

Tại đây,  thuốc lá được sấy khô trong máy, nghiền nát, đóng gói cùng với đầu lọc rồi đưa ra thị trường. Cùng một nguyên liệu nhưng được đóng trong những nhãn hàng khác nhau.

Hải quan Bỉ cho biết với việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các sản phẩm thuốc lá và tăng cường kiểm soát hoạt động mua bán thuốc lá, vấn nạn sản xuất thuốc lá lậu đang gia tăng ở châu Âu, nhất là ở Bỉ.

Riêng năm ngoái, hải quan nước này đã thu giữ hơn 400 triệu bao thuốc lá lậu, tăng gần gấp 4 lần so với hai năm trước đó.

Thuốc lá giả ngày càng được sản xuất ở nhiều nơi khác nhau do những kẻ buôn lậu chia nhỏ mạng lưới để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện.

Các loại thuốc lá này được chuyển tới Pháp hoặc Vương quốc Anh, nơi thuế tiêu thụ đặc biệt cao hơn so với Bỉ và giá bán cũng cao hơn.

Theo Hải quan Bỉ, chất lượng các loại thuốc lá này rất kém, có thể chứa kim loại nặng, và đầu lọc không tốt, rất có hại cho sức khỏe.

Tại Bỉ, thuốc lá bị cấm bán trực tuyến và các loại thuốc lá lậu thường có giá thấp hơn nhiều so với các loại thật được bán công khai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục