BIDV hoàn trả 270 tỷ đồng cấn nợ từ Quỹ bình ổn giá xăng dầu của doanh nghiệp

11:56' - 08/11/2023
BNEWS Theo đó, số tiền này được hoàn trả vào đầu tháng 11 và BIDV đã có văn bản thông báo việc này với Bộ Tài chính và Bộ Công Thương.

Ông Phạm Văn Bình, Phó cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài Chính) cho biết Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Long Biên đã trả lại số tiền gần 270 tỷ đồng cấn nợ từ tài khoản Quỹ bình ổn giá xăng dầu của doanh nghiệp đầu mối là Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà.

Theo đó, số tiền này được hoàn trả vào đầu tháng 11 và BIDV đã có văn bản thông báo việc này với Bộ Tài chính và Bộ Công Thương.

 
Trước đó, cuối tháng 5/2023, BIDV chi nhánh Long Biên đã thực hiện cấn nợ gần 270 tỷ đồng từ tài khoản Quỹ bình ổn giá xăng dầu do Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà trích lập, được mở tại ngân hàng này.

Ngay sao đó, ngày 5/6, Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà đã gửi công văn đến BIDV Long Biên đề nghị ngân hàng này trả lời bằng văn bản về khoản tiền tự động trích thu nợ.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, việc cấn trừ nợ từ tài khoản Quỹ bình ổn giá xăng dầu là không đúng quy định tại Nghị định số 95/2021/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2014 về kinh doanh xăng dầu.

Theo ông Phạm Văn Bình, quy định tại Nghị định 95/2021/NQ-CP nêu rõ, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu phải có nghĩa vụ trích lập Quỹ bình ổn giá, đồng thời hạch toán và theo dõi riêng Quỹ bằng tài khoản mở tại ngân hàng. Thương nhân đầu mối phải có trách nhiệm trước pháp luật việc lựa chọn ngân hàng mở tài khoản, đảm bảo bảo toàn số dư quỹ theo đúng quy định về trích lập, chi.

Ngay khi sự việc của  Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà xảy ra, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước đề nghị phối hợp, chỉ đạo vấn đề này. Các cơ quan có thẩm quyền sẽ làm rõ vấn đề này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục