“Biển nước” Hà Nội và “núi tiền” sửa xe sau mưa lớn
Những ngày cuối tháng 9 và đầu tháng 10, Hà Nội liên tiếp hứng chịu các trận mưa lớn lịch sử, khiến hàng chục tuyến phố chìm trong biển nước. Tình trạng ngập úng diễn ra trên diện rộng, hàng loạt ô tô, xe máy chết máy, hư hỏng nặng, gây thiệt hại lớn cho người dân và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải.
Hàng loạt ô tô, xe máy chết máy, hư hỏng nặng
Theo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, ảnh hưởng của cơn bão số 10 kết hợp với lượng mưa lớn khiến ngày 30/9 ghi nhận lượng mưa vượt 150 mm chỉ trong hai giờ, gây ra 65 điểm ngập úng nghiêm trọng. Còn theo Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Xây dựng Hà Nội), cơn mưa kéo dài trong ngày 7/10, thành phố có đến 122 vị trí ngập nước, trong đó 23 điểm ngập sâu, giao thông tê liệt hoàn toàn.
Với ô tô và xe máy tham gia giao thông, không có thống kê chính thức, song theo ước tính từ các gara và cơ sở sửa chữa, hàng chục nghìn ô tô, xe máy bị ngập nước chỉ trong hai đợt mưa này. Ở các khu vực ngập sâu như Mỹ Đình, Trần Duy Hưng, Nguyễn Xiển, Láng Hạ, Minh Khai..., người dân phải thuê “dịch vụ cõng xe máy” bằng xe kéo, xe ba gác, thậm chí cả thuyền tạm.
Giá “vượt lũ” tùy theo đoạn đường ngập có thể từ 50.000 lên 100.000 đồng/xe máy, trong khi cứu hộ ô tô tăng 2 - 3 lần. Nếu trước đây chi phí kéo xe trong nội thành khoảng 600.000 - 800.000 đồng, thì đêm 30/9 và ngày 7/10, nhiều chủ xe phải trả 1,5 - 3 triệu đồng, thậm chí đến 4 triệu đồng/xe, do cung không đủ cầu, hay xe cứu hộ phải xe chở xe cứu hộ.
Sau mưa, các gara và trung tâm bảo dưỡng ô tô - xe máy trong nội đô rơi vào tình trạng quá tải. Thợ kỹ thuật phải làm việc thêm giờ nhưng vẫn không kịp tiếp nhận thêm. Chủ một gara tại Đại Mỗ (Nam Từ Liêm) cho biết: “Bình thường mỗi ngày chúng tôi chỉ nhận vài chục xe, nhưng sau hai trận mưa lớn vừa qua, lượng xe ngập đổ về gấp 4 - 5 lần, nhiều xe được cứu hộ đưa đến nhưng không hẹn trước đành phải quay đầu do không còn chỗ trống”.
Theo các kỹ thuật viên, xe ngập nước thường hư hại ở ba nhóm chính: hệ thống điện -điện tử, động cơ và nội thất. Với ô tô, nếu nước chỉ tràn vào sàn, chi phí làm khô, vệ sinh, thay dầu dao động 5 - 10 triệu đồng. Nhưng nếu bị thủy kích - nước lọt vào buồng đốt, chi phí sửa chữa có thể 30 - 70 triệu đồng với xe phổ thông và 100 - 300 triệu đồng với xe sang. Một số trường hợp nặng buộc phải thay toàn bộ động cơ, gần như “mất trắng” giá trị xe.
Đối với xe máy, thiệt hại tuy nhẹ hơn nhưng vẫn đáng kể. Ông Lê Kiên, chủ cơ sở sửa chữa xe máy ở Mỹ Đình cho biết, nếu xe máy chỉ bị ướt bugi thì việc xử lý đơn giản hơn chỉ cần xì khô và lắp vào cho khách với chi phí không đáng kể. Nhưng khi xe đang đi bị chết máy và nằm im trong vũng nước, nước sẽ đi theo đường ống xả và tràn vào bình dầu động cơ, khiến dầu nhớt bị nhiễm nước việc xử lý phức tạp hơn.
Việc này bao gồm thay toàn bộ dầu máy mới cho cả động cơ và hộp số, vệ sinh hệ thống nạp, xả, bugi, và kiểm tra các bộ phận điện để tránh gây hư hỏng nặng, giảm hiệu suất bôi trơn và nguy cơ làm hỏng động cơ do ma sát. Tùy vào dòng xe phổ thông hay cao cấp, chi phí sửa chữa như làm khô, thay bu-gi từ 80.000 - 300.000 đồng; thay dầu, súc rửa động cơ, vệ sinh chế hòa khí từ 300.000 - 600.000 đồng; thay IC xe tay ga từ 2 - 4 triệu đồng, thậm chí 8 triệu đồng với xe cao cấp.
Tổn thất kinh tế và cảnh báo từ chuyên gia
Không chỉ người dân, các doanh nghiệp vận tải, taxi, du lịch cũng chịu thiệt hại nặng. Một công ty du lịch tại Hà Đông tiết lộ, với hơn 40% đội xe bị ngập, gây thiệt hại ước tính khoảng 500 triệu đồng trong vòng một tuần. Giới tài xế công nghệ ô tô và xe máy cũng lao đao khi xe hư hỏng, mất thu nhập nhiều ngày nay.
Một số gara và doanh nghiệp bảo hiểm ước tính thiệt hại trực tiếp và gián tiếp của người dân sau hai đợt mưa lớn có thể vượt 1.000 tỷ đồng, song đến nay chưa có thống kê chính thức từ cơ quan chức năng.
Đại diện Công ty Bảo hiểm PJICO khuyến cáo: “Chủ xe cần đọc kỹ hợp đồng bảo hiểm, vì nếu cố khởi động xe khi đang ngập (xe bị thủy kích thiệt hại lớn nhất), hành vi này được xem là lỗi chủ quan và có thể không được chi trả thiệt hại”.
Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, ThS, kỹ sư tại Trung tâm Thiết kế và Thí nghiệm của hãng ô tô Volkswagen (Đức), tùy vào mức độ ngập và dòng xe, chi phí sửa chữa có thể dao động rất lớn. “Với các xe phổ thông chỉ bị ngập nhẹ, chi phí vệ sinh nội thất, thay dầu, bảo dưỡng cơ bản khoảng 5 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu xe bị thủy kích – tức là nước tràn vào động cơ, mức thiệt hại có thể từ 30 đến 70 triệu đồng. Riêng đối với xe sang như Mercedes, BMW, Audi..., mức chi phí khắc phục có thể cao gấp nhiều lần. Đặc biệt, nếu động cơ bị hư hại nặng, phải thay máy, chi phí có thể lên tới 200 – 300 triệu đồng, tương đương mua một chiếc xe nhỏ mới”, ông nói.
Ông Đồng cũng chỉ ra, tại châu Âu, chi phí sửa chữa còn cao hơn nhiều, do tiền công thợ kỹ thuật khoảng 100 euro/giờ. Vì vậy, ở Đức, phần lớn xe bị thủy kích thường được thay động cơ mới thay vì sửa chữa như tại Việt Nam. Theo ông Đồng, nguyên nhân khiến nhiều xe bị thủy kích chủ yếu do người lái thiếu kiến thức kỹ thuật khi di chuyển trong vùng ngập. “Nhiều người vẫn cố lái qua đoạn ngập sâu, không biết rằng vị trí ống hút gió của xe nằm khá thấp, dễ hút nước vào động cơ. Khi đó, piston bị khóa đột ngột sẽ gây hư hỏng nặng,” ông giải thích.
Chuyên gia Nguyễn Minh Đồng đồng thời đưa ra khuyến cáo cho người sử dụng xe trong điều kiện thời tiết cực đoan như: không cố lái xe qua vùng ngập sâu, nhất là xe gầm thấp; khi buộc phải đi qua, nên đi số thấp, giữ ga đều, tránh tăng tốc đột ngột; tuyệt đối không khởi động lại xe khi đã chết máy trong nước; đỗ xe ở nơi cao ráo, tránh tầng hầm, đặc biệt trong các đợt mưa bão được cảnh báo trước.
Bên cạnh đó, ông Đồng cho rằng nguyên nhân sâu xa khiến Hà Nội và nhiều đô thị thường xuyên ngập nặng là do hệ thống thoát nước không đồng bộ, bị thu hẹp và lấn chiếm kênh mương.
“Ở Việt Nam, việc xây dựng thiếu đồng bộ, cộng với ý thức người dân xả rác xuống cống khiến dòng chảy bị tắc nghẽn, làm trầm trọng thêm tình trạng ngập. Nhiều tòa nhà có tầng hầm nhưng không được trang bị van ngăn triều hay bơm tự động, chỉ cần mưa vài giờ là nước tràn vào, gây thiệt hại nghiêm trọng cho hàng trăm phương tiện” ông nói.
Các chuyên gia quy hoạch đô thị cho rằng, Hà Nội cần đầu tư đồng bộ hệ thống thoát nước, thiết kế tầng hầm đạt chuẩn chống ngập, đồng thời kiểm soát chặt quy hoạch dân cư, không xây dựng lấn chiếm sông hồ.
Khi mỗi trận mưa lớn có thể “cuốn trôi” cả nghìn tỷ đồng tài sản. Do đó việc đầu tư cho hạ tầng thoát nước và quản lý đô thị bền vững không chỉ là vấn đề môi trường mà là bài toán kinh tế cấp thiết.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Mẹo xử lý ô tô khi lội nước: Kinh nghiệm cần biết trong những ngày Hà Nội ngập sâu
16:01' - 07/10/2025
Những ngày gần đây Hà Nội và các tỉnh phía Bắc mưa lớn khiến nhiều tuyến phố bị ngập sâu, gây khó cho phương tiện tham gia giao thông. Chuyên gia ô tô chia sẻ kinh nghiệm lái xe an toàn trong dịp này.
-
Ô tô xe máy
Honda City và Honda CR-V e:HEV RS thắng lớn tại Better Choice Awards 2025
09:52' - 07/10/2025
Tại Lễ công bố và trao giải Better Choice Awards 2025 vừa diễn ra ở Hà Nội, hai mẫu xe chủ lực của Honda Việt Nam là Honda City và Honda CR-V e:HEV RS đã được vinh danh ở các hạng mục quan trọng.
-
Ô tô xe máy
Ngành ô tô châu Âu gây sức ép xem xét lại kế hoạch “khai tử” xe động cơ đốt trong
07:00' - 07/10/2025
Trước sức ép cạnh tranh và khó khăn trong chuyển đổi sang xe điện, các hãng ô tô châu Âu kêu gọi EU điều chỉnh mục tiêu cấm bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035, do quy định hiện hành quá cứng nhắc.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Omoda & Jaecoo: 1 năm bứt phá, 40 nhà phân phối và nhà máy xanh ở Hưng Yên
18:52'
Chỉ sau hơn một năm gia nhập thị trường Việt Nam, Omoda & Jaecoo Việt Nam đã thiết lập hệ thống gần 40 nhà phân phối trên toàn quốc và khởi công xây dựng nhà máy sản xuất lắp ráp xe tại tỉnh Hưng Yên.
-
Ô tô xe máy
VinFast ghi nhận tăng trưởng mạnh cả doanh thu và lượng xe giao
11:43'
Công ty VinFast ngày 22/11 công bố kết quả tài chính chưa kiểm toán cho quý III/2025 (kết thúc vào ngày 30/9/2025), ghi nhận mức tăng trưởng mạnh cả về doanh thu lẫn sản lượng giao xe.
-
Ô tô xe máy
VinFast kích hoạt hỗ trợ đặc biệt cho khách hàng giữa tâm lũ miền Trung
11:42'
Trong những ngày qua, mưa lũ từ Huế đến Khánh Hòa khiến nhiều xe bị ngập, hư hỏng. VinFast triển khai chính sách cứu hộ và hỗ trợ sửa chữa đặc biệt nhằm đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn.
-
Ô tô xe máy
Ngành ô tô Đức mất gần 49.000 việc làm trong một năm
05:30'
Phóng viên TTXVN tại Đức dẫn số liệu mới của Cơ quan Thống kê Liên bang Đức (Destatis) cho thấy, đến cuối quý III/2025, ngành công nghiệp ô tô Đức đã mất hơn 48.700 việc làm so với cùng kỳ năm trước.
-
Ô tô xe máy
Hyundai Accent so kè Mazda 2: Sedan hạng B nào hợp gu người trẻ hơn?
17:45' - 21/11/2025
Trong phân khúc sedan hạng B, Hyundai Accent và Mazda 2 đều là những lựa chọn phổ biến với nhóm khách hàng trẻ, nhưng mỗi mẫu xe mang đến trải nghiệm và tiện ích khác biệt.
-
Ô tô xe máy
VinFast được vinh danh 2 giải thưởng tại Road to CNBC Indonesia Awards 2025
17:44' - 21/11/2025
Ngày 21/11, CNBC Indonesia Awards 2025 vinh danh VinFast với 2 giải thưởng “Thương hiệu tiên phong trong chuyển đổi xanh và phát triển bền vững” và “Mẫu SUV cỡ nhỏ xuất sắc nhất năm” dành cho xe VF 7.
-
Ô tô xe máy
Ô tô ngập nước có được bảo hiểm chi trả? Hướng dẫn đầy đủ từ A-Z
15:42' - 21/11/2025
Mưa lớn, ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên và nhiều tỉnh phía Bắc thời gian qua khiến hàng loạt ô tô hư hỏng nặng. Nhiều chủ xe băn khoăn: ô tô bị ngập nước có được bảo hiểm chi trả hay không?
-
Ô tô xe máy
Hyundai Santa Fe Hybrid dự kiến ra mắt cuối năm 2025
16:11' - 20/11/2025
Các đại lý Hyundai tại Việt Nam đã bắt đầu nhận đặt cọc cho mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid, dự kiến trình làng vào cuối năm 2025.
-
Ô tô xe máy
Honda CR-V e:HEV bản nâng cấp lắp ráp tại Việt Nam sẽ có 2 phiên bản
11:25' - 20/11/2025
Honda Việt Nam cho biết, sẽ giới thiệu Honda CR-V e:HEV bản nâng cấp thế hệ thứ 6 vào đầu năm 2026 với 2 phiên bản, đánh dấu bước hoàn thiện mới của dòng SUV Hybrid đang được ưa chuộng tại Việt Nam.

Ngày 1/10/2025, tại Đại lộ Thăng Long, dòng phương tiện hướng từ nội thành Hà Nội ra Làng Văn hóa các Dân tộc (xã Ba Vì, Hà Nội) ùn tắc dài. Nguyên nhân là do đường gom 2 bên Đại lộ Thăng Long bị ngập sâu khiến các phương tiện không thể lưu thông được nên đã tràn vào cao tốc. Mặc dù đường cao tốc cấm xe máy lưu thông nhưng đoàn xe máy vẫn đi vào đường cao tốc cùng với đoàn ô tô gây ách tắc kéo dài. Ảnh: Quốc Lũy - TTXVN
Xe SUV hạng sang được cứu hộ đưa đến Garage ở đường Đại Mỗ. Ảnh: Phú Vinh/BNEWS/TTXVN
Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng. Ảnh: BNEWS/TTXVN phát
Ô tô bị chết máy trên đường Ngô Gia Tự, phường Bắc Giang. Ảnh: Thanh Thương- TTXVN