Biến thể COVID-19 ở Anh có khả năng gây tử vong cao hơn 64%

13:25' - 11/03/2021
BNEWS Biến thể của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 được phát hiện ở Anh và đang lây lan ra toàn cầu có khả năng gây tử vong cao hơn 64% so với các biến thể xuất hiện trước đó.

Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện hồi năm ngoái, là một trong những biến thể đã xuất hiện trong vài tháng gần ở một số nước mà dịch COVID-19 bùng phát mạnh mẽ.

Theo một nghiên cứu được công bố ngày 10/3, các chuyên gia tại Anh đã so sánh dữ liệu y tế của gần 55.000 bệnh nhân mắc COVID-19 trong khoảng thời gian từ tháng 10/2020 đến tháng 1/2021 và theo dõi họ trong 28 ngày.

Tình nguyện viên tham gia được chia nhóm theo độ tuổi, dân tộc và giới tính. Họ phát hiện những người mắc biến thể mới có nguy cơ tử vong cao hơn 64%, tăng từ 2,5 lên 4,1 trên mỗi 1.000 ca nhiễm.

Nghiên cứu lưu ý việc thử nghiệm trong cộng đồng thường lựa chọn người bệnh nhẹ và trung bình, nhưng các nhà khoa học cho biết nếu kết quả tương tự ở nhóm cộng đồng khác, biến thể này "có khả năng gây tử vong đáng kể so với những biến thể trước đó".

Trao đổi với báo giới, Phó Giáo sư về vi sinh vật học tế bào Simon Clarke thuộc Đại học Reading nhận định khả năng gây tử vong đồng nghĩa biến thể này đang đặt ra thách thức lớn đối với hệ thống chăm sóc y tế và các nhà hoạch định chính sách. Kết quả nghiên cứu càng nêu bật tầm quan trọng của việc chủng ngừa khi đến lượt.

Trong khi đó, ông Michael Head, nghiên cứu sinh về y tế toàn cầu, Đại học Southampton, đánh giá phát hiện mới trên làm nổi rõ mối nguy hiểm khi virus SARS-CoV-2 lây lan rộng rãi. Ông lưu ý: "Càng nhiều ca mắc COVID-19, càng nhiều khả năng xuất hiện biến thể mới đáng lo ngại". Điều này cũng tác động đến chiến dịch tiêm chủng.

Biến thể trên được ghi nhận đầu tiên ở vùng Đông Nam nước Anh. Đến nay, hầu hết nhà sản xuất đều cho biết vaccine ngừa COVID-19 đủ hiệu quả chống lại biến thể Anh. Tuy nhiên, một biến thể khác của virus SARS-CoV-2 ở Nam Phi đã biến đổi, làm dấy lên lo ngại nó có thể trốn tránh miễn dịch do vaccine sản sinh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục