Biến thể Omicron bắt đầu để lại “dấu ấn” đối với kinh tế Mỹ

21:49' - 24/12/2021
BNEWS Biến thể Omicron với tốc độ lây lan nhanh chóng của dịch COVID-19 bắt đầu để lại “dấu ấn” đối với nền kinh tế Mỹ khi một số sự kiện bị hủy hoặc hoãn lại.

Biến thể Omicron với tốc độ lây lan nhanh chóng của dịch COVID-19 bắt đầu để lại “dấu ấn” đối với nền kinh tế Mỹ khi một số sự kiện bị hủy hoặc hoãn lại, người tiêu dùng giảm bớt hoạt động ăn uống tại nhà hàng và nhiều doanh nghiệp thiếu nhân sự đóng cửa tại một số khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề như thành phố New York.

Mặc dù, giới chuyên gia kinh tế nói rằng biến thể Omicron có thể là một lực cản cho tăng trưởng vào đầu năm sau, họ cảnh báo tình hình còn quá sớm để đánh giá những tác động tiêu cực của một làn sóng dịch COVID-19 do biến thể Omicron gây ra.

Một số bằng chứng khoa học cho thấy biến thể mới Omicron gây ra hậu quả ít nghiêm trọng so với biến thể Delta, dù đây là biến thể có tỷ lệ lây nhiễm cao nhất trong gần hai năm nay.

 

Tuy nhiên, giai đoạn này khó có thể ngăn cản xu hướng kinh tế Mỹ tăng trưởng năm thứ hai liên tiếp.

Số liệu sơ bộ ngày 23/12 của Chính phủ Anh cho thấy tỷ lệ nhiễm COVID-19 với biến thể Omicron gây ra tình trạng nhập viện thấp hơn 50-70% so với biến thể Delta.

Điều này được đưa ra một ngày sau khi một nghiên cứu từ Nam Phi, nơi biến thể Omicron lần đầu được xác định trong tháng trước, cho thấy tỷ lệ lây nhiễm nhanh chóng đạt đỉnh điểm ở đó và các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn.

Tuy nhiên, nhà kinh tế trưởng của tổ chức Moody's Analytics Mark Zandi dự đoán kinh tế Mỹ sẽ chịu ảnh hưởng trong ngắn hạn do tăng cao số ca mắc COVID-19 với biến thể Omicron hơn so với làn sóng dịch bệnh do biến thể Delta gây ra trước đó.

Ông Zandi dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 2% trong quý I/2022, thấp hơn so với mức dự báo 5% đưa ra trước đó.

Ông nói: “Biến thể Omicron đang ảnh hưởng đến hành vi và hoạt động kinh doanh của mọi người” với việc chi tiêu thẻ tín dụng sụt giảm trong mấy tuần gần đây.

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), số dư thẻ tín dụng thấp hơn trong tuần vừa qua (tính đến ngày 8/12), đánh dấu lần đầu tiên kể từ tháng 10 số dư thẻ tín dụng không tăng.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng giảm bớt số lần đến các nhà hàng khi dịch bệnh lây lan. Theo trang web chuyên đặt chỗ nhà hàng OpenTable, lượng khách hàng ngồi tại các nhà hàng của Mỹ trong tuần (tính đến ngày 23/12) giảm 10% khi so sánh với tuần cùng kỳ năm 2019.

Tuy vậy, một bộ phận của nền kinh tế Mỹ vẫn đang hoạt động như bình thường. Số lượng người Mỹ nộp đơn yêu cầu trợ cấp thất nghiệp mới trong tuần vừa qua thấp hơn mức trước đại dịch.

Trong khi đó, ông Dave Gilbertson, phó chủ tịch của công ty quản lý tiền lương UKG, cho biết hoạt động tại nơi làm việc giảm trong tuần vừa qua sau khi tăng vào đầu tháng 12, điều này phù hợp với xu hướng giảm trước kỳ nghỉ lễ năm 2019 và cao hơn so với thời điểm năm ngoái.

Ông Gilbertson cho hay công ty hiện không thấy việc ngừng hoạt động kinh doanh trên diện rộng và nhu cầu người tiêu dùng vẫn cao trong các ngành công nghiệp.

Một số chuyên gia phân tích cho rằng có thể còn quá sớm để tác động của Omicron xuất hiện trong các báo cáo kinh tế.

Tâm lý người tiêu dùng Mỹ cải thiện trong tháng 12, nhưng ông Richard Curtin, trưởng bộ phận khảo sát người tiêu dùng của đại học Michigan, cho rằng “quá ít cuộc phỏng vấn” được thực hiện để biết được tác động của biến thể Omicron.

Đồng thời ông cảnh báo niềm tin và chi tiêu của người tiêu dùng có thể giảm trong tháng 1/2022, tuy nhiên điều này còn quá sớm để biết tác động cuối cùng của Omicron đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Một số chuyên gia kinh tế hạ dự báo tăng trưởng kinh tế và thị trường lao động Mỹ trong đầu năm 2022 giữa bối cảnh số ca mắc COVID-19 tăng cao và giảm các hỗ trợ tài chính.

Công ty nghiên cứu Oxford Economics hạ thấp dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ trong năm tới từ 4,4% xuống còn 4,1% bởi sự tăng nhanh số ca mắc COVID-19, và cho rằng tăng trưởng còn có thể chậm lại còn 3,7% nếu Kế hoạch chi tiêu “Xây dựng lại tốt hơn” (Build Back Better) không được thông qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục