Mỹ: Nguy cơ “dịch chồng dịch” làm bệnh viện quá tải trầm trọng

13:13' - 24/12/2021
BNEWS Theo giới chuyên gia y tế, nguy cơ “dịch chồng dịch” tại Mỹ khi số ca mắc mới COVID-19 ngày một tăng có thể kết hợp với đợt bùng phát dịch cúm làm trầm trọng hơn tình trạng quá tải bệnh viện.

Hãng tin CNBC ngày 23/12 dẫn dữ liệu của Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ (HHS) cho biết tỷ lệ bệnh nhân có những triệu chứng giống cúm phải nhập viện đã tăng gần 34%.

Giáo sư dịch tễ học Shira Shafir, thuộc Đại học California, Los Angeles, khẳng định vấn đề nghiêm trọng nhất mà nước Mỹ đang phải đối mặt là tình trạng quá tải tại các cơ sở y tế.

Khi người dân phải nhập viện do virus SARS-CoV-2 lây lan cùng virus cúm và các yếu tố khác, chắc chắn hệ thống y tế khó có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tới toàn thể bệnh nhân.
Dữ liệu của HHS cho thấy tỷ lệ bệnh nhân mắc cúm phải nhập viện đang tăng cao hơn nhiều so với tỷ lệ bệnh nhân mắc COVID-19 phải nhập viện, ngay cả khi biến thể Omicron đang lây lan. Trung bình 7 ngày, mỗi ngày có khoảng 250 bệnh nhân mắc cúm phải nhập viện, cao gần gấp đôi so với mức 125 bệnh nhân mỗi ngày trong mùa cúm năm ngoái.

 


Thống kê cho thấy trong tuần qua, số ca nhập viện trung bình trong 7 ngày qua tại Mỹ do mắc COVID-19 là 8,400 ca, tăng 5% so với tuần trước đó. Con số này vẫn thấp hơn mức trung bình cao kỷ lục 12.000 ca mỗi ngày trong làn sóng lây nhiễm biến thể Delta vào mùa Hè.
Giới chuyên gia cho rằng do mùa cúm năm ngoái không xảy ra, nên người dân sẽ có ít sự bảo vệ hơn và dễ bị tổn thương hơn khi mắc cúm năm nay. 

Thống kê của Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho thấy khoảng 48% số người trưởng thành ở nước này đã tiêm vaccine phòng cúm, trong thời gian từ ngày 2-13/12 và khoảng 9,5% dân số cho biết sẽ đi tiêm phòng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục