Bình Định chủ trương thu hút các dự án an toàn với môi trường

15:50' - 15/09/2016
BNEWS Chủ trương của Bình Định là không thu hút đầu tư bằng mọi giá mà chỉ chấp nhận những dự án an toàn tới môi trường; đảm bảo vừa phát huy lợi thế của tỉnh vừa không ảnh hưởng tới môi trường.

Vốn được thiên nhiên ưu đãi, Bình Định có rất nhiều tiềm năng và lợi thế để thu hút đầu tư vào lĩnh vực kinh tế biển.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu, chủ trương của Bình Định là không thu hút đầu tư bằng mọi giá mà chỉ chấp nhận những dự án an toàn tới môi trường; đảm bảo vừa phát huy lợi thế của tỉnh vừa không ảnh hưởng tới môi trường.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu cho hay, trên thực tế, Bình Định đã từ chối một số dự án lớn xin đầu tư vào tỉnh. Điển hình như một dự án lớn sản xuất sợi của Áo xin đầu tư vào tỉnh nhưng xét thấy có ảnh hưởng tới môi trường nên tỉnh đã từ chối.

Hay như dự án lọc hóa dầu xin đầu tư tại gần khu du lịch, tỉnh cũng đã từ chối. Tất cả các dự án xin đầu tư đều được tỉnh nghiên cứu chọn lọc rất kỹ, đặc biệt là các dự án có ảnh hưởng đến môi trường.

Ông Nguyễn Thành Hải, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Bình Định. Ảnh: Thành Trung/BNEWS/TTXVN

Ông Nguyễn Thành Hải, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Bình Định cho biết, thu hút vốn đầu tư vào tỉnh Bình Định đã có nhiều chuyển biến tích cực trong thời gian qua nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của tỉnh.

Đặc biệt là thu hút đầu tư nước ngoài, hiện còn thấp hơn so với thu hút đầu tư trong nước. Số dự án FDI ít, tác động chưa cao. Chưa có dự án FDI lớn nào đầu tư vào lĩnh vực du lịch biển, trong khi đó trong nước lại có dự án lớn như FLC đầu tư vào lĩnh vực du lịch.

Theo ông Hải, hiện Bình Định còn gặp nhiều khó khăn trong thu hút đầu tư như, do nằm ở xa các vùng kinh tế trọng điểm nên hạ tầng giao thông chưa đáp ứng. Đặc biệt là giao thông đường bộ, vài năm gần đây mới được nâng cấp. Bên cạnh đó, tỉnh còn lúng túng trong việc lựa chọn thu hút đầu tư giữa các lĩnh vực.

Tỉnh đang tập trung tháo gỡ để lựa chọn cho phù hợp làm sao để giải bài toàn vừa phát huy lợi thế của tỉnh vừa tránh ảnh hưởng đến môi trường. Ví dụ, như khu vực ven biển, có Khu kinh tế ven biển gồm cả công nghiệp, du lịch, đô thị, dịch vụ... do đó, cần phải tính toán kỹ chỗ nào đầu tư làm du lịch, chỗ nào làm công nghiệp để tránh xung đột.

Một điểm nghẽn lớn nữa đó là nguồn nhân lực phục vụ cho dự án, hiện Bình Định chưa đáp ứng được yêu cầu này. "Tóm lại muốn thu hút đầu tư được các dự án lớn cần phải thực hiện được là quy hoạch mặt bằng, con người và thủ tục.

Đồng thời, thực hiện tốt việc xúc tiến đầu tư, phối hợp tháo gỡ khó khăn với mắc, việc này đòi hỏi địa phương phải đồng hành cùng doanh nghiệp để thực hiện chứ không thể nói không được" - ông Hải khẳng định.

FLC là dự án lớn đầu tư vào lĩnh vực kinh tế biển của Bình Định. Ảnh: flcquynhon

Bình Định hiện có 3 Khu kinh tế lớn với tổng diện tích gần 2.000 ha. Sắp tới có thêm Khu công nghiệp do VShip của Singapore đầu tư với diện tích khoảng 2.300 ha. Để phát triển mạnh các Khu công nghiệp, Khu kinh tế của Bình Định, ông Hải cho rằng, trước tiên phải hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật.

Trong những năm vừa qua Bình Định đã ưu tiên đầu tư hạ tầng rất nhiều. Sắp tới tỉnh tập trung hoàn thiện đường giao thông nối Khu kinh tế Nhơn Hội với sân bay Phù Cát, còn lại một số hạ tầng như đường giao thông nội bộ, cấp, thoát nước... cũng cần hoàn thiện sớm.

Theo ông Hải, để thu hút được các nhà đầu tư thì phải có hạ tầng sẵn sàng. Hiện tỉnh đang thúc đẩy hoàn thiện hạ tầng tại đối với Khu công nghiệp đang triển khai và các Khu công nghiệp mới.

Một giải pháp không thể thiếu nữa là xúc tiến đầu tư, làm sao cho hiệu quả, thiết thực. Tổ chức làm sao cho đúng đối tượng, lĩnh vực mong muốn. Muốn thúc đẩy phát triển Khu công nghiệp, Khu kinh tế ven biển thì phải huy động và sử dụng thật hiệu quả các nguồn lực huy động được; trong đó có nguồn vốn của Trung ương, địa phương, đầu tư của các doanh nghiệp... vào Khu công nghiệp, Khu kinh tế.

Mới đây, Tập đoàn FLC đã khai trương khu du lịch nghỉ dưỡng 5 sao tại Nhơn Lý. Có thể nói đây là dự án đầu tư vào Bình Định đúng thời điểm, đáp ứng đúng mong đợi, thỏa mãn mọi điều kiện của tỉnh đã chuẩn bị.

Dự án này tạo hiệu ứng tốt trong thu hút đầu tư để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Bình Định rất cần những dự án như vậy, góp phần tháo điểm nghẽn trong thu hút đầu tư, đón kịp cơ hội phát triển du lịch đang đến. - ông Nguyễn Thành Hải cho hay.

Thời gian tới, tỉnh Bình Định xác định kinh tế biển là ngành mũi nhọn để thu hút đầu tư trong phát triển kinh tế xã hội. Để phát triển ngành kinh tế biển, theo ông Hải, trước hết phải rà soát lại quy hoạch, lựa chọn mục tiêu, lĩnh vực cụ thể để thu hút đầu tư.

Kinh tế biển là một lĩnh vực tương đối rộng, và không nên đầu tư dàn trải cùng lúc, do đó cần phải lựa chọn một số ngành có lợi thế để tập trung thu hút đầu tư. Ví dụ, Bình Định cần xác định các dự án ưu tiên đầu tư như du lịch biển, thủy sản (nuôi trồng, đánh bắt, chế biến), logistics...

Đồng thời, tranh thủ các nguồn vốn ODA, huy động nguồn lực tại chỗ, xã hội hóa, BOT... cần phải có quan điểm, chủ trương rõ ràng từ Trung ương đến địa phương, làm sao để minh bạch hơn trong thu hút đầu tư.

Trong nhiều năm qua, Bình Định đã có chủ trương không thu hút đầu tư bằng mọi giá, và tỉnh quan tâm đến môi trường, công nghệ... Đặc biệt, qua sự cố môi trường biển tại miền Trung vừa qua thì Bình Định càng chú trọng hơn trong thu hút đầu tư đối với các dự án có ảnh hưởng tới môi trường.

Chủ trương của Bình Định là hướng đến các dự án thân thiện, an toàn với môi trường. Còn đối với các dự án có ảnh hưởng đến môi trường thì Bình Định cương quyết không chấp nhận các dự án như vậy./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục