Bình Định điểm đến an toàn thu hút ngày càng nhiều du khách

17:06' - 01/05/2021
BNEWS Bình Định đang trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước,

Trong những năm gần đây, tỉnh Bình Định đang trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước, là điểm an toàn - thân thiện - hấp dẫn và ngày càng "sáng hơn" trên bản đồ du lịch Việt Nam.

*Kích cầu phát triển du lịch

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định cho biết, trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp ở nhiều khu vực trên thế giới, thị trường khách du lịch quốc tế tiếp tục bị đóng băng và cần nhiều thời gian để phục hồi, vì vậy việc xác định tập trung khai thác thị trường khách nội địa trong năm  2021 này là hoàn toàn phù hợp và kịp thời đối với tỉnh Bình Định.

Năm 2021, Bình Định phấn đấu thu hút 4 triệu lượt khách, tổng doanh thu du lịch ước đạt 5.200 tỷ đồng. Cùng với đó, đẩy mạnh quảng bá xúc tiến hình ảnh du lịch Bình Định; thu hút khách du lịch đến Bình Định với thông điệp "Du lịch Bình Định an toàn, thân thiện, văn minh và hấp dẫn".

Để đạt được mục tiêu trên ngành du lịch Bình Định đã xác định việc đảm bảo an ninh, an toàn phục vụ khách du lịch, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất kỹ thuật và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan Trung ương và địa phương là yếu tố quan trọng hàng đầu tạo sự tin tưởng, yên tâm cho du khách.

Theo đó, năm 2021, ngành du lịch Bình Định xây dựng và thực hiện 2 chương trình kích cầu du lịch gắn với việc phát động chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" của Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch. Chương trình kích cầu với nhiều nội dung, đồng bộ từ lưu trú, lữ hành, phí tham quan tại các điểm du lịch của địa phương để thu hút nguồn khách mục tiêu từ thị trường khách nội địa, nhất là các đối tượng khách đi theo đoàn.
Đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch Quy Nhơn - Bình Định gắn với slogan điểm đến: an toàn, thân thiện, văn minh, hấp dẫn; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và nền tảng số để quảng bá, tiếp cận thị trường khách du lịch.

 

Tập trung quảng bá, xúc tiến du lịch hướng đến thị trường nội địa và một số thị trường quốc tế trọng điểm. Ra mắt Cổng thông tin du lịch và Ứng dụng App du lịch thông minh trên thiết bị di động.

Đồng thời, đẩy mạnh liên kết giữa các địa phương, các ngành, các doanh nghiệp du lịch; kết nối tour, tuyến, để tạo ra các sản phẩm du lịch liên hoàn giữa các điểm đến. Tiếp tục duy trì có hiệu quả công tác xúc tiến du lịch, liên minh kích cầu 4 tỉnh: Bình Định - Quảng Ngãi - Phú Yên - Gia Lai; triển khai liên minh kích cầu du lịch Bình Định - Quảng Ngãi; Bình Định – Phú Yên; Bình Định – Gia Lai; triển khai các chương trình kích cầu mới: Bình Định – Quảng Ninh - Hà Nội - Hải Phòng; Bình Định – Nghệ An; tham gia Diễn đàn liên kết du lịch giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh miền Trung… Phát động thị trường, tăng cường giới thiệu quảng bá điểm đến và sản phẩm du lịch đặc trưng của các địa phương trong liên minh kích cầu.

"Đối với tỉnh Bình Định, việc thực hiện các chương trình kích cầu không chỉ bằng hình thức giảm giá, cạnh tranh về giá, mà còn nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, gia tăng giá trị cho sản phẩm, dịch vụ, gia tăng các trải nghiệm mới và sự hài lòng của khách du lịch…” – ông Nguyễn Văn Dũng nói.

*Phát huy tiềm năng du lịch

Với lợi thể có đường bờ biển dài 134 km, Bình Định có gần một nửa số huyện, thành phố giáp biển, được thiên nhiên ban tặng vô số những thắng cảnh và bãi biển đẹp, với hàng chục bãi tắm lớn, nhỏ; trong đó, có một số bãi tắm rộng hàng trăm héc-ta và đa phần còn nguyên sơ như: bãi biển Quy Nhơn, Ghềnh Ráng, Hải Giang, Nhơn Lý, Phú Hậu, Trung Lương, Vĩnh Hội, Tân Thanh, Mũi Rồng - Tân Phụng, Tam Quan…

Hầu hết các bãi biển của tỉnh bằng phẳng, cát trắng, nước biển trong xanh, ngập tràn ánh nắng, có cảnh quan đẹp. Không chỉ có các thắng cảnh, bãi biển đẹp mà Bình Định còn có một số đảo nhỏ ven bờ, cùng nhiều vũng vịnh, đầm phá, gành rạn, cửa sông, cồn cát, rừng ngập mặn, rạn san hô cùng hệ thủy sinh hết sức phong phú và đa dạng.

Ông Lâm Hải Giang- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, ngành du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tổng đóng góp của hoạt động du lịch bao gồm đóng góp trực tiếp và đóng góp gián tiếp chiếm 20%; trong đó, đóng góp trực tiếp của hoạt động du lịch vào GRDP tỉnh Bình Định chiếm 10%; đóng góp gián tiếp chiếm 10%, con số trên thể hiện vai trò của hoạt động du lịch trong việc phát triển kinh tế tỉnh Bình Định.

Có thể thấy rõ sự tăng trưởng mạnh của du lịch tỉnh từ năm 2017 - 2019. Cụ thể, Bình Định đón hơn 3,7 triệu lượt khách trong năm 2017 (tăng 15,6% so với năm 2016), bao gồm hơn 3,4 triệu lượt khách nội địa và 264.470 lượt khách quốc tế; tổng doanh thu du lịch ước đạt hơn 2.133 tỷ đồng. Năm 2019, đón hơn 4,8 triệu lượt khách (tăng 18% so với năm 2018), bao gồm hơn 4,3 triệu lượt khách nội địa và 484 nghìn lượt khách quốc tế; tổng doanh thu du lịch ước đạt 6.000 tỷ đồng.

 

Tuy nhiên, năm 2020, dịch bệnh COVID-19 xuất hiện và bùng phát đã ảnh hưởng toàn diện đến kinh tế - xã hội; trong đó, ngành du lịch chịu ảnh hưởng trực tiếp. Sau các đợt bùng phát dịch hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Bình Định bị ngừng trệ, dẫn đến nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch bị sụt giảm về doanh thu, nhiều đối tượng lao động trực tiếp và gián tiếp đến hoạt động du lịch không có việc làm, thu nhập bị ảnh hưởng. Nhiều sự kiện lớn, chương trình văn hóa nghệ thuật, thể thao, du lịch bị đình trệ hoặc hủy bỏ.

Năm 2020 ngành du lịch Bình Định đón được 2.222.500 lượt khách, giảm 54% so với năm 2019; doanh thu du lịch đạt 2.369,5 tỷ đồng, giảm 56% so với năm 2019.

Hệ thống cơ sở lưu trú du lịch cũng phát triển mạnh, trên địa bàn tỉnh có 11 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế được Tổng cục Du lịch cấp giấy phép và 29 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa được Sở Du lịch Bình Định cấp phép.

Có 327 cơ sở lưu trú từ đủ chuẩn đến 5 sao,  có 8.900 lao động trực tiếp trong ngành du lịch. Số dự án đầu tư lĩnh vực du lịch chiếm tỷ lệ cao trong số các dự án đầu tư vào tỉnh. Toàn tỉnh hiện có 53 dự án đầu tư về du lịch, trong số này thì 14 dự án đã hoàn thành hoặc hoàn thành từng phần đi vào hoạt động và 39 dự án đang triển khai đầu tư.

Ngành đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, du lịch Bình Định ước đón hơn 8 triệu lượt khách, tăng trưởng 14,2%/năm; thu hút lực lượng lao động trực tiếp trong ngành là 18.000 người; đóng góp 10% vào GRDP.../.

>>>Hành khách đổ dồn về bến xe, nhà ga bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục