Bình Định quyết liệt chống khai thác hải sản bất hợp pháp

11:58' - 24/04/2019
BNEWS Bình Định quyết liệt thực hiện giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định theo cảnh báo của Ủy ban châu Âu (EC).
Cảng cá Tam Quan, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Ảnh: Phạm Kha/TTXVN

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố cùng các ngành liên quan trong tỉnh tiếp tục quyết liệt thực hiện giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định theo cảnh báo của Ủy ban châu Âu (EC).

Tỉnh đã giao các huyện Hoài Nhơn, Phù Cát, Phù Mỹ, Tuy Phước và thành phố Quy Nhơn tiếp tục tuyên truyền cho ngư dân, tổ chức, cá nhân có liên quan, doanh nghiệp xuất khẩu hải sản phải quán triệt đầy đủ các nội dung của Chỉ thị số 45/CT-TTg (về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định) và triển khai Luật Thủy sản năm 2017.

Ngư dân ký cũng được ký cam kết về việc không xâm phạm lãnh hải nước ngoài; triển khai cho các chủ tàu thuyền có chiều dài từ 15m trở lên lắp đặt và nâng cấp các trang bị giám sát hành trình và xây dựng kế hoạch quản lý tàu thuyền hoạt động khai thác ngoài tỉnh.

Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định tăng cường kiểm tra, kiểm soát tàu thuyền xuất, nhập bến; kiên quyết không cho các tàu cá xuất bến khi chưa có đủ các loại giấy tờ hoặc giấy tờ đã hết hạn; các đơn vị trực thuộc phối hợp với Chi cục Thủy sản tổ chức tuần tra, kiểm soát, theo dõi, giám sát tàu cá hoạt động.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định phối hợp các cơ quan, địa phương ven biển hướng dẫn tàu thuyền hoạt động nghề giã cào chuyển đổi nghề; kiểm tra hoạt động khai thác thủy sản ven bờ; thường xuyên thực hiện kiểm tra, kiểm soát tất cả các tàu cá ra vào cảng theo quy định; yêu cầu chủ tàu, thuyền trưởng phải thông báo cho Văn phòng đại diện ít nhất 1 giờ trước khi ra, vào cảng.

Công an tỉnh Bình Định tăng cường phát hiện, xác minh, điều tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân môi giới, tổ chức đưa tàu và ngư dân Việt Nam đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài, các hành vi lợi dụng tàu cá, khai thác hải sản để buôn lậu, tổ chức xuất cảnh trái phép và khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi này...

Cũng theo ông Trần Châu, thời gian qua, một số nơi thiếu quyết liệt trong việc triển khai thực hiện các giải pháp ngăn chặn tàu cá Bình Định xâm phạm vùng biển nước ngoài và khai báo khai thác hải sản theo quy định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục