Khắc phục "thẻ vàng" IUU: Khó truy suất nguồn gốc thủy sản
Tỉnh Nam Định đang đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá để bảo đảm truy xuất nguồn gốc thủy sản một cách đầy đủ, minh bạch, góp phần cùng cả nước lấy lại "thẻ xanh" cho ngành thủy sản Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay nhiều ngư dân vẫn chưa chủ động hợp tác với các ngành chức năng khiến cho việc truy suất nguồn gốc thủy sản gặp nhiều khó khăn.
Ông Nguyễn Văn Thiên, chuyên viên Văn phòng thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá tỉnh Nam Định thông tin, theo quy định các tàu thuyền phải báo trước cho chúng tôi trước 2 tiếng mỗi khi tàu rời cảng hoặc cập cảng và phải xuất trình đầy đủ hồ sơ, giấy tờ, khai báo các thông tin để cán bộ văn phòng đối chiếu, kiểm tra nếu bảo đảm đầy đủ các điều kiện thì được đóng dấu vào giấy xác nhận đi biển song nhiều chủ tàu vẫn chưa chấp hành theo quy định. Theo thống kê của Văn phòng đại diện thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá tỉnh Nam Định, từ tháng 5 - 12/2018 có 848 lượt tàu khai báo thông tin trước khi tàu cá xuất bến tại cảng cá Ninh Cơ và 1.054 lượt tàu kê khai nguồn gốc, xuất xứ các loại thủy, hải sản khi về bến với tổng sản lượng trên 689 tấn. Còn trong gần 3 tháng đầu năm 2019 mới chỉ có trên 30 tàu khai báo các thông tin khi xuất bến và về bến. Ông Nguyễn Văn Mười, Trưởng Văn phòng đại diện thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá tỉnh Nam Định cho biết, mặc dù đã được tuyên truyền đầy đủ, thậm chí còn có hệ thống camera tại cầu cảng cá để theo dõi các hoạt động ra, vào bến của tàu thuyền 24/24 giờ nhưng nhiều chủ tàu thuyền vẫn giữ thói quen cũ đó là ra, vào tự do không khai báo thông tin về tàu, dữ liệu đánh bắt thủy, hải sản, gây khó khăn cho việc truy suất nguồn gốc. Theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chủ tàu hoặc thuyền trưởng của các tàu đánh bắt xa bờ phải có trách nhiệm ghi sản lượng khai thác thủy, hải sản từng chuyến trong nhật ký khai thác. Đây là quy định bắt buộc, nếu ngư dân đánh bắt không ghi chép nhật ký khai thác thì cơ quan chức năng sẽ không xác nhận, doanh nghiệp có quyền không thu mua sản phẩm. Tuy nhiên, theo ông Mười, hiện nay một số chủ tàu trình độ hạn chế, chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc khai thác hợp pháp, không quan tâm đến "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu, vì nhiều tàu trước khi về bến đã bán sản phẩm cho các tàu hậu cần ngoài khơi hoặc bán sản phẩm nhỏ lẻ cho các thương lái dẫn đến việc ghi, nộp sổ nhật ký khai thác mỗi khi cập cảng rất hời hợt hoặc có ghi nhật ký đánh bắt thì cũng theo kiểu đối phó. Ông Vũ Viết Cương, chủ tàu NĐ - 95678-TS tại xã Hải Triều, huyện Hải Hậu lý giải, công việc đánh bắt hàng ngày trên biển rất vất vả, việc ghi nhật ký khai thác phải chi tiết, tỉ mỉ khối lượng của từng loại cá, thời gian bắt, vị trí bắt… trong khi đó ở ngoài khơi sóng to, gió lớn các tàu thuyền phải tranh thủ tối đa thời gian giăng từng mẻ lưới nên việc ghi chép nhiều khi chưa được thực hiện đều đặn. Tỉnh Nam Định có 2.135 tàu thuyền; trong đó, loại từ 90CV trở lên là 721 chiếc, chiếm 33,9% lượng tàu thuyền. Hiện nay, việc quản lý các tàu đánh bắt xa bờ cũng đang gặp nhiều khó khăn do trước khi tàu ra khơi, cơ quan chức năng chỉ có trách nhiệm quản lý, kiểm tra các loại giấy tờ như: sổ nhật ký khai thác, đăng kiểm, giấy phép khai thác thủy sản, sổ danh bạ thuyền viên… trong khi tàu thuyền đi ngư trường nào, đánh bắt chủng loại thủy sản gì vẫn chưa thể kiểm soát được. Bà Hoàng Thị Tố Nga, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định cho hay, thời gian tới, để các ngư dân chủ động khai báo thông tin liên quan đến việc đánh bắt thủy, hải sản, mỗi khi cập bến, rời bến, các ngành chức năng sẽ tăng cường phối hợp tuyên truyền để ngư dân hiểu những lợi ích về mặt kinh tế khi khai báo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Ngành nông nghiệp, cơ quan chuyên môn cũng thường xuyên tổ chức các lớp tuyên truyền các quy định của Nhà nước về Luật biển Việt Nam, Luật Thủy sản; đồng thời khuyến cáo ngư dân đánh bắt đúng ngư trường quy định và sẽ kiên quyết không cấp giấy phép khai thác thủy sản cũng như không cho đóng mới nếu chủ tàu vi phạm khai thác, đánh bắt bất hợp pháp, vi phạm vùng biển nước ngoài../.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Khắc phục "thẻ vàng" IUU: Nghề cá phải phát triển theo thông lệ quốc tế
07:51' - 17/12/2018
Ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã trao đổi với phóng viên BNEWS/TTXVN xung quanh vẫn đề khắc phục "thẻ vàng" IUU.
-
Kinh tế Việt Nam
Đoàn Nghị viện châu Âu đánh giá cao chống khai thác IUU của Việt Nam
22:28' - 09/11/2018
Các thành viên Ủy ban Nghề cá của Nghị viện châu Âu đã đến Việt Nam để xem xét các nỗ lực của Việt Nam trong việc chống khai thác bất hợp pháp, không theo quy định và không khai báo (IUU).
-
Kinh tế & Xã hội
Hải Phòng khắc phục “thẻ vàng” IUU
08:35' - 08/11/2018
Là 1 trong 5 trung tâm nghề cá lớn nhất cả nước, Hải Phòng đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để cùng cả nước gỡ "thẻ vàng", mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành thủy sản.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ khẩn cấp 80 tỷ đồng cho 3 tỉnh Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk khắc phục hậu quả bão số 13
18:17'
Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 2451/QĐ-TTg ngày 7/11/2025 hỗ trợ khẩn cấp kinh phí cho các tỉnh Quảng Ngãi, Gia Lai và Đắk Lắk khắc phục hậu quả do cơn bão số 13.
-
Kinh tế Việt Nam
Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục hậu quả bão số 13
18:17'
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện số 212/CĐ-TTg về việc tập trung khắc phục hậu quả bão số 13.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghiên cứu mở tuyến đi bộ kết nối giao thông khu vực Vườn quốc gia Bạch Mã
17:59'
Sau đợt mưa lũ cực đoan, nhiều tuyến đường và trạm kiểm lâm tại Vườn quốc gia Bạch Mã bị sạt lở nặng. Ban Quản lý đã giăng dây cảnh báo, tạm dừng đón khách để đảm bảo an toàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng trưởng kinh tế năm 2025 của Cần Thơ có thể đạt từ 8,1 đến 8,5%
17:59'
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trương Cảnh Tuyên cho biết, các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ, nông nghiệp và du lịch đều tăng trưởng tích cực, giúp GRDP năm 2025 ước đạt từ 8,1 đến 8,5%.
-
Kinh tế Việt Nam
Phân cấp, phân quyền: Giúp địa phương nắm rõ hơn hoạt động của thương nhân
16:59'
Sau 4 tháng triển khai đồng bộ, mô hình phân cấp, phân quyền của Bộ Công Thương giúp địa phương chủ động hơn, rút ngắn thủ tục, thúc đẩy quản lý và kinh tế vùng.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự kiến ra mắt tàu du lịch cao cấp tuyến Hà Nội – Lào Cai vào năm 2026
16:53'
Ngày 7/11, tại Hà Nội, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có cuộc họp cùng Công ty cổ phần Du lịch Chapa về việc triển khai Dự án Tàu du lịch cao cấp chạy tuyến Hà Nội – Lào Cai.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng tốc thi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng
16:34'
Tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng chiều dài 59,87 km, gồm: Tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, chiều dài khoảng 43,43 km; tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội nuôi dưỡng các “kỳ lân” tỷ đô ở Trung tâm Tài chính quốc tế Việt Nam
16:30'
Nếu chúng ta xây dựng được một hệ sinh thái tài chính số bền vững dựa trên blockchain và AI, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành trung tâm tài chính quốc tế dựa trên đổi mới sáng tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiếp tục ngừng chạy một số đôi tàu trong ngày 8 - 9/11 do ảnh hưởng bão số 13
16:23'
Kế hoạch chạy tàu mới sẽ tiếp tục cập nhật theo tiến độ khắc phục hậu quả bão lũ và theo diễn biến thời tiết tại các địa phương.

Việc truy suất nguồn gốc thủy sản hiện còn gặp nhiều khó khăn. Ảnh minh họa: Lê Huy Hải - TTXVN