Bình Định: Rau an toàn sẵn sàng cạnh tranh ở các thị trường

16:31' - 28/11/2018
BNEWS Ngày 28/11, UBND tỉnh Bình Định có buổi làm việc với Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam để đánh giá Dự án Rau an toàn tỉnh Bình Định.

Dự án Rau an toàn tỉnh Bình Định do Bộ Ngoại giao và Thương mại New Zealand tài trợ, thông qua Viện nghiên cứu Cây trồng và thực phẩm New Zealand, với tổng vốn đầu tư trên 1,611 triệu đôla New Zealand (tương đương hơn 1 triệu USD); trong đó, vốn đối ứng của tỉnh Bình Định gần 258.000 USD. Thời gian thực hiện từ tháng 6/2016 đến tháng 5/2021 triển khai tại 8 huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Dự án đang được thực hiện đúng tiến độ, khoảng 45% kinh phí của dự án đã được giải ngân. Trung tâm Quản lý chất lượng nông - lâm - thủy sản vùng 2 đã chứng nhận rau an toàn VietGap cho 4 nhóm sản xuất rau an toàn, với diện tích 16ha, sản lượng 800 tấn/năm.
Đến nay, toàn tỉnh có 14 nhóm nông dân, 341 hộ, ở 5 huyện thị, tham gia dự án sản xuất rau an toàn. Viện nghiên cứu Cây trồng và thực phẩm New Zealand phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định tổ chức 15 chuyến đi học tập kinh nghiệm sản xuất, quản lý và tiêu thụ rau an toàn ở trong và ngoài nước cho các thành viên tham gia dự án.

Hỗ trợ xây dựng hạ tầng, trang thiết bị để thực hiện chuỗi sản xuất, cung ứng, tiêu thụ rau an toàn ra thị trường trong cả nước; đồng thời, mở các lớp đào tạo, hướng dẫn quy trình sản xuất, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn cho hơn 500 nông dân.
Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đánh giá, bước đầu, các nhóm sản xuất đã thực hiện tốt quy trình sản xuất rau an toàn và mang lại giá trị kinh tế cao. Hệ thống sản xuất đã được xây dựng theo các tiêu chuẩn thực hành tốt, là mô hình điểm để nhân rộng cho nghề trồng rau trong tỉnh. Hiện dự án đã triển khai thành công ở 5 huyện, thị xã. Đến năm 2020 sẽ nhân rộng mô hình trồng rau an toàn trên địa bàn toàn tỉnh.
Theo đại diện Viện nghiên cứu Cây trồng và thực phẩm New Zealand, bước đầu Dự án Rau an toàn tỉnh Bình Định đều đã hoàn thành các mục tiêu đề ra; rau sau thu hoạch đã đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm rõ ràng, sản phẩm đã sẵn sàng tham gia cạnh tranh ở các thị trường trong và ngoài nước.
Trong thời gian tới, Viện nghiên cứu Cây trồng và Thực phẩm New Zealand tiếp tục phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định để xây dựng thương hiệu "Rau an toàn Bình Định", đồng thời có những giải pháp tháo gỡ khó khăn về đầu ra của sản phẩm./.
Xem thêm:

>>Giải pháp nào đẩy mạnh hệ thống phân phối nông sản an toàn?

>>Chương trình Mỗi xã một sản phẩm: Rau an toàn Tứ Xã mở rộng quy mô


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục