Bình Dương đề nghị các đơn vị khai thác mỏ cam kết đủ vật liệu cho đường Vành đai 3

21:21' - 12/03/2024
BNEWS Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương yêu cầu các bên liên quan hợp tác chặt chẽ để giải quyết mọi khó khăn, vướng mắc nhằm bảo đảm tiến độ thi công theo kế hoạch ban đầu và đảm bảo chất lượng công trình.
Chiều 12/3, tại cuộc làm việc với các ngành liên quan, nhà thầu, thi công và các đơn vị khai thác mỏ về xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi yêu cầu các bên liên quan hợp tác chặt chẽ để giải quyết mọi khó khăn, vướng mắc nhằm bảo đảm tiến độ thi công theo kế hoạch ban đầu và đảm bảo chất lượng công trình.

 
Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương cũng lưu ý về việc tái định cư, đặc biệt là việc bảo đảm các chính sách và quyền lợi của người dân và khẳng định rằng mục tiêu là phải tạo điều kiện để cuộc sống của người dân sau tái định cư phải tốt hơn hoặc ít nhất là bằng với nơi họ từng sống.

Theo đó, tỉnh đề nghị các đơn vị khai thác khoáng sản cam kết phối hợp với các đơn vị thi công để cung cấp đầy đủ và kịp thời vật liệu cần thiết cho các công trình trọng điểm, bảo đảm về vốn cho dự án và khuyến khích tinh thần thi đua với khẩu hiệu "vượt nắng thắng mưa", "3 ca, 4 kíp" nhằm rút ngắn thời gian thi công toàn tuyến dự án.

Theo báo cáo của ông Trần Hùng Việt, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Dương, đến nay gói thầu xây lắp 2 của dự án thành phần 5 đã thi công đạt khối lượng 15% so với khối lượng hợp đồng; gói thầu xây lắp 4 thi công đạt khoảng 20% so với khối lượng hợp đồng; gói thầu xây lắp 3 đã tiếp nhận mặt bằng đạt 47,48%, hiện đang triển khai thi công; gói thầu xây lắp 1 dự kiến hoàn thành lựa chọn các nhà thầu trong tháng 3/2024.

Riêng đối với dự án thành phần 6 (bồi thường, hỗ trợ và tái định cư), đến nay diện tích đất đã thu hồi đạt tỷ lệ 80,1%, tính theo diện tích xây dựng đạt tỷ lệ 88%…

Về kế hoạch giao vốn đầu tư công năm 2024 từ nguồn vốn ngân sách nhà nước; trong đó bố trí dự án thành 5 là 1.400 tỷ đồng và Dự án thành phần 6 là hơn 1.048 tỷ đồng.

Để đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo nguồn cung ứng đầy đủ vật liệu cho xây dựng đường vành đai 3, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Dương đề nghị các bên liên quan; trong đó trọng tâm đề nghị UBND Thành phố Hồ Chí Minh sớm thống nhất nguồn cát đắp và điều phối cho các tỉnh ngay trong tháng 3 và quý II năm 2024. Do tỉnh Bình Dương không có nguồn vật liệu xây dựng là cát san lấp nên đề nghị các tỉnh khác hỗ trợ.

Cùng với đó, tỉnh Bình Dương đang có Dự án nạo vét luồng đường thủy nội địa Quốc gia trên sông Đồng Nai (đoạn từ Km45+250 đến Km 69+950), nên ban quản lý kiến nghị kết hợp thu hồi khối lượng sản phẩm để làm vật liệu san lấp, tôn tạo mặt bằng cho các công trình tạo nguồn kinh phí bù cho chi phí thực hiện nạo vét luồng. Dự kiến khối lượng cát tận thu khoảng 600.000 m3.

Mặt khác, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Dương cũng kiến nghị UBND thành phố Thuận An và thành phố Dĩ An tiếp tục chỉ đạo các Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố và các đơn vị liên quan thực hiện hoàn thành 100% công tác giải phóng mặt bằng theo chỉ đạo của UBND tỉnh trong quý II/2024; di dời các hạ tầng kỹ thuật để phục vụ thi công.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục