Bình Dương đề nghị xử lý hình sự các trường hợp trốn đóng Bảo hiểm xã hội

10:10' - 23/06/2020
BNEWS Tính đến tháng 6/2020, tại Bình Dương, các doanh nghiệp nợ tiền Bảo hiểm xã hội tỉnh gần 630 tỉ đồng gây ảnh hưởng đến quyền lợi, chế độ của người lao động.

Tuy nhiên, việc thu hồi nợ bảo hiểm vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn.

Đại diện Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương cho biết có 478 doanh nghiệp nợ trên 1 năm với gần 203 tỉ đồng; trong đó 176 đơn vị nợ 12 tháng trở lên còn tham gia bảo hiểm, 302 đơn vị nợ khó thu (ngừng hoạt động).

Từ năm 2018, toàn tỉnh có 15 đơn vị, doanh nghiệp nợ đọng, khó đòi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế kéo dài từ 12 tháng trở lên, với tổng số tiền gần 41 tỉ đồng. Các doanh nghiệp này đã bị cơ quan Bảo hiểm xã hội chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự, đề nghị điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật hình sự đối với các trường hợp có dấu hiệu phạm tội trốn đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm tai nạn lao động (theo Điều 216, Bộ luật Hình sự năm 2015).

Tuy nhiên, Bảo hiểm xã hội còn gặp một số vướng mắc trong khi lập hồ sơ xử lý doanh nghiệp theo luật hình sự vì vậy các doanh nghiệp chưa đủ điều kiện cấu thành tội nên vẫn chưa xử lý được.

Bộ Công an đã cử Đoàn công tác đến Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương để hướng dẫn tháo gỡ những vướng mắc nhằm đưa những đơn vị cố tình trốn đóng Bảo hiểm xã hội đã được xử lý thanh tra xử phạt nhưng vẫn cố tình không chấp hành sang cơ quan Công an để xử lý hình sự. Bảo hiểm xã hội tỉnh và Công an tỉnh Bình Dương đã tiếp tục phối hợp thực hiện.

Bà Lê Minh Lý, Giám đốc Bảo hiểm xã hội Bình Dương cho biết, tình trạng nợ đóng bảo hiểm xã hội kéo dài xảy ra trong những năm qua gây ảnh hưởng đến quyền lợi, chế độ của người lao động. Để giải quyết những vấn đề trên, Bảo hiểm xã hội tỉnh sẽ tích cực bám sát đơn vị, bám sát tình hình kinh tế, xã hội địa phương, trong nước và quốc tế để có những giải pháp phù hợp kịp thời.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương sẽ duy trì sự liên lạc thường xuyên giữa cơ quan Bảo hiểm địa phương và đơn vị sử dụng lao động để kịp thời nắm bắt tình hình tham gia, trích đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp của đơn vị; kịp thời đôn đốc nhắc nhở khi đơn vị mới có dấu hiệu bắt đầu nợ, hạn chế tối đa tình trạng nợ nhiều tháng tháng.

Bảo hiểm xã hội tỉnh đẩy mạnh công tác thanh tra và xử phạt vi phạm hành chính nghiêm minh để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật Bảo hiểm xã hội của các đơn vị sử dụng lao động; công bố danh sách các đơn vị nợ lên các phương tiện thông tin đại chúng.

Cùng với đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh chuyển hồ sơ sang cơ quan có thẩm quyền đề nghị điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật hình sự đối với các trường hợp có dấu hiệu phạm tội trốn đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm tai nạn lao động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục